Mồi ngon cho sư tử

13/01/2010 08:28 GMT+7

Tại vòng loại World Cup hồi tháng 9.2009, Cameroon đã thắng Gabon trong cả 2 trận. Tối nay, sư tử bất khuất có cơ hội tìm thắng lợi thứ 3.

Enama (giữa) của Cameroon trong trận thắng Áo 2-0 - Ảnh: AFP

Tại vòng loại World Cup hồi tháng 9.2009, Cameroon đã thắng Gabon trong cả 2 trận. Tối nay, sư tử bất khuất có cơ hội tìm thắng lợi thứ 3.

Cameroon đã 4 lần vô địch châu Phi (CAN) nhưng lần gần nhất họ đăng quang là năm 2002. Bóng đá Cameroon từ đó đến giờ vẫn sản xuất ra những thế hệ tài năng nhưng họ không thể tìm được vinh quang vì thiếu một HLV tài ba. Tại giải đấu lần này tại Angola, sự kỳ vọng vào Cameroon rất lớn vì họ vừa trải qua một vòng loại World Cup thành công với HLV Paul Le Guen. Tháng 7 năm ngoái, Le Guen được bổ nhiệm làm HLV Cameroon, đó là thời điểm “Sư tử bất khuất” còn xếp cuối bảng vòng loại khi chỉ có 1 điểm sau 2 trận. Nhưng trong 4 trận sau đó,  vị HLV người Pháp đã giúp Cameroon giành tối đa 12 điểm trong đó có 2 trận thắng Gabon. Nhờ đó, Sư tử bất khuất đã trở lại với VCK World Cup sau 8 năm vắng bóng. Thành tích trong quá khứ và trình độ chuyên môn của Le Guen tạo được niềm tin với mọi cầu thủ của Cameroon. Le Guen chính là thứ mà Cameroon thiếu để tạo ra thành công trong các năm trước.

Cùng với Le Guen, các cầu thủ Cameroon hứng khởi bước vào CAN 2010. Trước ngày khai mạc CAN, Cameroon đã chơi tưng bừng trước Kenya trong một trận giao hữu và thắng 3-1. Tiền đạo Webo đã ghi điểm với một cú đúp và nhiều khả năng Webo sẽ được đá cặp với Eto’o, Emana trên hàng công tối nay. Trong hai trận thắng Gabon tại vòng loại World Cup hồi tháng 9, tiền đạo Eto’o đều lập công. Với tư cách đội trưởng, Eto’o tuyên bố: “Chúng tôi có một HLV  tuyệt vời và đây là thời điểm để giành ngôi vô địch”.

Về phía Gabon, họ cũng mở mày mở mặt nhờ một người Pháp. Đó là HLV Alain Giresse, người dẫn dắt Gabon từ năm 2006. Trong vòng loại World Cup vừa qua, Gabon chơi rất ấn tượng khi thắng cả Ghana, Lybia, Togo và Ma-rốc. Tuy không vượt qua vòng loại vì thua Cameroon nhưng thành tích đó cũng giúp Gabon đến VCK CAN lần đầu tiên kể từ năm 2002.

Đó có thể coi là thành tích tuyệt vời của Giresse bởi đội hình Gabon không có nhiều ngôi sao. Trong danh sách các cầu thủ tới Angola lần này chỉ có một cầu thủ đang chơi tại Premier League là tiền đạo Daniel Cousin (Hull City), 4 cầu thủ ngồi dự bị tại Ligue 1 còn phần lớn là chơi tại các giải thấp ở châu Âu và trong nước. Có lẽ chỉ riêng tiền đạo Eto’o cũng đắt hơn cả đội hình của Gabon (Eto’o được định giá 18 triệu bảng khi được Inter lấy về từ Barcelona hồi tháng 9 còn cầu thủ đắt giá nhất Gabon, Cousin chỉ có giá 3 triệu bảng khi chuyển từ Rangers sang Hull hồi 2008).

Gabon cũng không sẵn sàng cho giải này. Khi xảy ra vụ Togo, Cousin là người lớn tiếng nhất đòi hủy giải. Tâm lý của Cousin là mau chóng về nước để lo chuyện ổn định tại CLB. Khi ngôi sao hàng đầu và là chỗ dựa tinh thần của toàn đội đã có tâm lý không muốn đá thì Gabon khó thắng. Dự đoán: Cameroon thắng 2-0.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.