Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 3: Mê taekwondo, suýt mất hạnh phúc

30/01/2013 00:20 GMT+7

Mải mê taekwondo, Trần Quang Hạ suýt đánh mất hạnh phúc của riêng mình. Bây giờ khi đã thành gia lập thất ở tuổi 41, võ sĩ vang bóng một thời lại dốc toàn lực cho chiến dịch giúp taekwondo VN chiến thắng tại ASIAD 2019 ngay trên sân nhà.

Mải mê taekwondo, Trần Quang Hạ suýt đánh mất hạnh phúc của riêng mình. Bây giờ khi đã thành gia lập thất ở tuổi 41, võ sĩ vang bóng một thời lại dốc toàn lực cho chiến dịch giúp taekwondo VN chiến thắng tại ASIAD 2019 ngay trên sân nhà. 

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 1: Lý Đức “teo” 16 kg
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 2: Cú mạo hiểm của cựu nữ hoàng tốc độ

Ngôi nhà may mắn

Trong giai đoạn thể thao VN vừa chập chững hội nhập, Trần Quang Hạ đã làm điều không tưởng khi đoạt HCV hạng 58 kg tại ASIAD 12 - 1994 ở Hiroshima (Nhật Bản).

Lúc đó, võ sĩ có thân hình nhỏ thó đã làm rạng danh thể thao VN với lối thi đấu khôn ngoan, dũng mãnh. Từ chiến tích này võ sĩ nghèo Trần Quang Hạ đổi đời với những món tiền thưởng khá lớn vào lúc đó, cộng với hợp đồng quảng cáo 20.000 USD ký với Panasonic, Trần Quang Hạ đủ tiền để mua căn nhà 72 m2 trên đường Tân Vĩnh, Q.4, TP.HCM do nhà nước bán hóa giá.

Mê taekwondo, suýt mất hạnh phúc
Cống hiến nhiều cho taekwondo nên mãi đến năm 41 tuổi Trần Quang Hạ mới lập gia đình - Ảnh: Tấn Đạt

Bây giờ các học trò vẫn gọi vui nhà thầy Hạ là “ngôi nhà may mắn”. Bởi trước các giải đấu thầy Hạ thường gom học trò của mình về nhà, tự tay đi chợ nấu ăn, giúp các em vừa tập trung tinh thần vừa ăn uống đủ chất, nên bước ra thảm đấu học trò của Hạ luôn gặt hái huy chương. Tấm lòng của người thầy cùng khả năng truyền đạt rất tốt của võ sĩ từng lên ngôi châu Á, giúp Hạ đào tạo nên những lớp VĐV kế thừa đáng giá cho taekwondo VN.

Những gương mặt thành danh dưới sự truyền đạt của Trần Quang Hạ có thể kể đến như Cao Trọng Chinh, Phan Tấn Đạt, Trần Thị Ngọc Bích, Đinh Vương Duy, Lê Huỳnh Châu, Nguyễn Hữu Nhân, Trần Thị Ngọc Trâm, Hoàng Hà Giang. Các gương mặt ấy đa số đều có vàng SEA Games hoặc huy chương ở châu lục. Nổi bật là Hoàng Hà Giang với 2 HCV trẻ vô địch thế giới 2006 và 2008.

Thời gian biểu chính trong ngày của Hạ chủ yếu là ở các phòng tập, bởi học trò của anh tập ngày 3 buổi thì anh cũng 3 buổi/ngày có mặt để truyền dạy. Điều trớ trêu là khi đang nỗ lực cống hiến thì anh bị “đánh văng” khỏi taekwondo TP.HCM vì những đấu đá nội bộ. Thậm chí ở Olympic London 2012, Trần Quang Hạ phải “đi bằng cửa sau” để có mặt động viên học trò ruột Lê Huỳnh Châu thi đấu vào phút cuối.

 

Trần Quang Hạ sinh năm 1971. Anh là võ sĩ thuộc thế hệ đầu tiên của đội tuyển taekwondo VN và xuất sắc đoạt HCV ASIAD 1994 tại Hiroshima Nhật Bản. Ngoài ra anh còn đoạt HCV hạng 58 kg tại SEA Games 1991 và 1995. Quang Hạ được bình chọn là VĐV tiêu biểu của thể thao VN các năm 1991, 1994, 1995.

Nhắc lại chuỗi chuyện buồn suốt 2 năm qua trong sự nghiệp của mình, Hạ kiệm lời: “Tôi coi đó là khúc quanh của sự nghiệp. Tôi vẫn đang công tác ở Sở VH-TT-DL và làm HLV đội tuyển taekwondo phía nam nên sẽ tiếp tục nỗ lực cống hiến cho thể thao”. 

Vạch kế hoạch chinh phục ASIAD

Khúc quanh sự nghiệp khi không còn phụ trách taekwondo TP.HCM đã cho Hạ có thời gian lo cho hạnh phúc của chính mình. Đó là lúc cựu võ sĩ “tiến thêm một bước” với người bạn gái Lê Mai Uyên (công tác tại Ngân hàng Vietcombank), để hai người nên duyên chồng vợ vào cuối năm 2012. Cưới vợ ở tuổi 41 nhưng Trần Quang Hạ nói rằng hạnh phúc không bao giờ muộn, bởi điều quan trọng nhất là anh đã tìm được một nửa của chính mình.

Khi đã hoàn thành việc trọng đại của người đàn ông, người làm rạng danh thể thao VN ngày nào lại xắn tay vào lo cho taekwondo Việt. “Thời gian vừa qua taekwondo VN có phần chững lại vì chúng ta không đủ điều kiện để đầu tư như các quốc gia khác. Nhưng từ đây đến ASIAD 18 còn đến 6 năm, nếu chúng ta bắt tay làm một cách quyết tâm thì taekwondo có thể chiến thắng trên sân nhà”, Hạ tự tin.

Theo kế hoạch đã soạn sẵn để trình lãnh đạo Tổng cục TDTT sau Tết âm lịch, Hạ sẽ chính thức tuyển quân từ 15 đến 16 tuổi để huấn luyện tập trung với mục đích chinh phục ASIAD 18.

Trò chuyện với chúng tôi suốt buổi sáng, Hạ luôn nói về kế hoạch của mình một cách tự tin và anh tin sẽ làm được nếu được các cấp ủng hộ. Hạ nói rằng xuất phát điểm của các võ sĩ trẻ VN không thua gì các nước trong châu lục. Bằng chứng là ở các giải trẻ của châu lục và thế giới, VĐV VN luôn có thứ hạng tốt. “Vấn đề quan trọng nhất vẫn là cách làm và sự đầu tư, nếu chúng ta làm một cách quyết liệt thì chắc chắn sẽ thành công”, Hạ nhấn mạnh một lần nữa.

Năm 1998, Trần Quang Hạ cũng là người lên kế hoạch đào tạo VĐV 5 năm nhằm chinh phục SEA Games 2003, và lứa học trò của Hạ góp công lớn giúp taekwondo VN đoạt 5 HCV SEA Games. Những VĐV năm đó như Phan Tấn Đạt, Trần Thị Ngọc Bích tiếp tục thể hiện được mình ở các giải châu Á sau đó. Chính vì thế Hạ tin tưởng nếu làm tốt công tác đào tạo VĐV cho ASIAD thì taekwondo VN có nền móng để nhắm đến đấu trường Olympic.

Trần Quang Hạ bộc bạch: “6 năm không phải là dài, nếu chúng ta cứ chần chừ thì thời gian sẽ trôi qua rất nhanh, vì thế tôi mong chờ từng ngày kế hoạch của mình được duyệt. Tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu mình làm không thành công”.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.