Ông Calisto trở lại VN

02/05/2011 21:28 GMT+7

Cựu HLV trưởng đội tuyển VN Henrique Calisto đã trở lại mảnh đất mà ông từng gắn bó hơn 10 năm, lần này với tư cách là người dẫn dắt CLB Muang Thong (Thái Lan) gặp Hà Nội T&T trên sân Hàng Đẫy vào 16 giờ hôm nay (Bóng đá TV trực tiếp).

Cựu HLV trưởng đội tuyển VN Henrique Calisto đã trở lại mảnh đất mà ông từng gắn bó hơn 10 năm, lần này với tư cách là người dẫn dắt CLB Muang Thong (Thái Lan) gặp Hà Nội T&T trên sân Hàng Đẫy vào 16 giờ hôm nay (Bóng đá TV trực tiếp).

Trước khi bước vào cuộc họp báo hôm qua, HLV Calisto và Phan Thanh Hùng đã có màn hội ngộ khá xúc động. Ông Calisto chia sẻ với PV Thanh Niên: “Lần trở lại này không phải là một chuyến du lịch mà tôi sẽ phải đối đầu với HLV Phan Thanh Hùng, người từng là bạn, là trợ thủ đắc lực khi tôi còn làm việc ở VN. Trước đây ai mà ngờ tôi và ông ấy sẽ có lúc phải “chạm trán” nhau như thế này!”.


 HLV Calisto và Phan Thanh Hùng gặp lại trong cuộc họp báo hôm qua - Ảnh: Ngô Nguyễn

Giữa V-League và T-League, nhận xét của ông thế nào?

Công Vinh dính chấn thương mới

Ông Calisto sẽ không có cơ hội được chứng kiến Công Vinh, người rất có duyên ghi bàn vào lưới Thái Lan, thi đấu vào chiều nay. HLV Phan Thanh Hùng nói: “Mấy ngày trước, Vinh mới dính chấn thương ở chân phải. Anh bị căng cơ chứ không phải tái phát chấn thương cũ. Dù chấn thương này không nặng nhưng ở trận đấu với Muang Thong, tôi sẽ không xếp Vinh vào sân. Chúng tôi từng thua Muang Thong 0-4 ở lượt đi khi HLV Calisto chưa dẫn dắt đội. Nhưng lượt về, Hà Nội T&T sẽ thay đổi cách chơi và quyết giành chiến thắng”. Được biết, có hơn 30 phóng viên Thái Lan sang VN đưa tin về trận đấu này.

Chất lượng hai nền bóng đá dường như có những khác biệt cơ bản. Giải vô địch bóng đá Thái Lan (T-League) mới lên chuyên nghiệp được 2 năm nhưng cách thức vận hành đã khá bài bản. Các CLB có sự đầu tư lớn và cách thức tổ chức một đội bóng rất đồng bộ, kể từ khâu đào tạo, cơ sở vật chất cho đến các hình thức cổ động. Tôi lấy ví dụ, CLB Muang Thong cùng những CLB khác của T-League đều có hẳn một website riêng và người ta chăm sóc cho website này cũng tốn kém và công phu không kém những mảng khác của CLB. Muang Thong cũng có hẳn một sân vận động mà mặt cỏ được làm theo đúng tiêu chuẩn châu Âu. Lãnh đạo CLB nghĩ ra mọi cách để thu lợi từ bóng đá, hấp dẫn khán giả bằng nhiều chiêu thức. Trước mỗi trận đấu, người ta bán thông số của hai đấu thủ, phát tờ rơi, bán đồ lưu niệm... để khuyến khích người đến xem càng đông càng tốt. Bóng đá muốn phát triển bên cạnh việc đổ tiền cho CLB cũng cần đến nhiều yếu tố khác nữa mà người Thái Lan đang có những cách làm rất đáng để các nước khác trong khu vực học hỏi.

Như ông vừa nói, không ai ngờ có một ngày, ông và trợ lý cũ của mình lại đối đầu nhau. Ông mong chờ điều gì nhất ở trận đấu này?

Hiện tại Muang Thong đang dẫn đầu bảng G với 10 điểm, Hà Nội T&T đứng thứ ba với 4 điểm. Đội chúng tôi đang nắm lợi thế và mong muốn ít nhất có 1 điểm. Nói vậy không có nghĩa là tôi chỉ mong hòa. Mặc dù 18 ngày qua, cầu thủ của tôi phải trải qua 5 trận đấu nên cần hồi phục gấp (hiện Muang Thong đang xếp thứ 5 giải T-League với 18 điểm, thua đội dẫn đầu là Buriam 11 điểm - PV), nhưng chúng tôi cũng phải đặt ra mục tiêu chiến thắng chứ! Hà Nội T&T hiện là đương kim vô địch V-League. 2 tháng trước, họ có gặp một số khó khăn nhất định nên thất bại liên tiếp, nhưng mọi việc đã khả quan trở lại và rõ ràng họ đang trên đường đua để lọt vào nhóm dẫn đầu V-League. Tôi tin ông Phan Thanh Hùng làm được điều này vì trong mắt tôi, ông Hùng vẫn là mẫu HLV giỏi, có khả năng gắn kết các cầu thủ. Đây sẽ là một trận đấu vất vả vì hẳn ông Hùng không hề muốn thua tôi.

Thưa ông, sau khi ông ra đi, VFF vẫn tích cực tìm kiếm người thay thế và hiện tại công cuộc tìm kiếm đó đang khiến VFF lao tâm khổ tứ…

Tôi vẫn theo dõi báo mạng hằng ngày và biết rất rõ điều đó. Tôi được biết cựu danh thủ Stoichkov cũng đã đến VN để trở thành ứng viên. Tôi cũng hy vọng VFF sớm tìm ra người dẫn dắt tốt hơn. Nhưng ở cương vị của tôi lúc này, vì tế nhị, xin cho tôi tránh bình luận về công việc chọn người của VFF.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.