Sứ mệnh chung của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam và giám đốc kỹ thuật HAGL

16/10/2017 19:15 GMT+7

Như một cái duyên tương ngộ, hai người bạn đồng niên Park Hang-seo và Chung Hae Seong có dịp làm việc với nhau tại Việt Nam. Và càng thú vị hơn khi nhiệm vụ đầu tiên của họ có thể liên quan đến một cái tên. Đó là HAGL với sứ mệnh ‘vá’ lại hàng thủ.

Sự thực dụng của Park Hang-seo
Đó có thể xem như một sự bất ngờ. Trong buổi nhậm chức của mình, HLV Park Hang-seo nói nhiều hơn về triết lý chơi bóng tấn công đẹp mắt. Ông muốn tập thể của mình chơi một thứ bóng ngắn, có độ chuyền chính xác chuẩn và tỷ lệ kiểm soát trận đấu được duy trì ở mức cao. Với Park Hang-seo, cầu thủ của ông phải đảm bảo thể lực, tư duy chiến thuật và cảm quan không gian.
"Di chuyển và chơi bóng ngắn là thứ bóng đá tôi mong muốn. Các cầu thủ phải chăm chỉ và cần mẫn. Tôi nhấn mạnh rằng điều quan trọng trong lối chơi của tôi bắt đầu từ cú chạm bóng đầu tiên khi cầu thủ nhận bóng cũng như nhận định, phán đoán nhanh các đồng đội, đối phương ở xung quanh", ông Park Hang-seo nói trong buổi ký kết với VFF.
Vậy nên khi John Duerden, cây viết chuyên bình luận mảng bóng đá của Đông Nam Á đưa ra quan điểm: "Việt Nam cần tính thực dụng của Park Hang-seo thì thật sự khiến nhiều người ngạc nhiên. Cái thiếu của Việt Nam lúc này là tính thực dụng. Họ có thể chơi với một thứ bóng đá đẹp mắt nhưng lại thiếu đi sự lạnh lùng để biến mình thành một tập thể khó bị đánh bại. Chính vì thế, với tính thực dụng của mình, HLV Park Hang-seo có thể là một hình mẫu mà Việt Nam hiện tại còn thiếu".
Công Phượng (16) vẫn sẽ là con át chủ bài dưới thời HLV Park Hang-seo? Độc Lập
"Giống như các HLV Hàn Quốc khác, ông Park thích xây dựng đội bóng theo hình mẫu tập thể, có khả năng tổ chức tốt và phản công nhanh. Chiến thuật này phát huy hiệu quả khi ông nắm những đội bóng nhỏ tại K-League. Ông luôn làm cho các khán giả, cầu thủ, các ông chủ hài lòng với thái độ vào cuộc có chút thận trọng khi đối đầu các đội bóng khác. Khi gặp các đội mạnh như Seoul, Suwon, Pohang hay Jeonbuk, cầu thủ chịu nhiều áp lực", John Duerden bình luận.
Bắt đầu sự thực dụng từ đâu?
Đội tuyển Việt Nam hay U.23 Việt Nam đang dựa trên những cầu thủ trẻ, trong đó phần lớn là các tài năng trưởng thành ở HAGL. Lối chơi mà các đội tuyển nam Việt Nam đã thể hiện trong 2 năm trở lại đây cũng là một thứ bóng đá mà đội bóng phố Núi đeo đuổi. Nhưng như một hình ảnh thu nhỏ phản chiếu đội tuyển Việt Nam, HAGL thật sự thiếu đi tính thực dụng để hướng đến hoài bão lớn hơn tại V-League.
Tính đến vòng 21 V-League 2017, HAGL đã để thủng lưới tới 37 bàn. Năm ngoái, họ còn nhận số bàn thua tới 50. Điều tương tự cũng xảy ra ở mùa 2015, khi HAGL với sự xuất hiện lần đầu tiên của lứa cầu thủ trẻ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường suýt chút nữa phải rớt hạng V-League. Nói như vậy để thấy rằng, HAGL đang thiếu đi một sự lạnh lùng, một sự tính toán và thực dụng cần thiết để thoát khỏi cảnh đứng top cuối ở giải bóng đá lớn nhất nước. Sự thật thì triết lý bóng đá đẹp mắt sẽ chỉ khiến người ta nhắc đến nhiều khi nó đi kèm với những chiến thắng, với những kết quả ấn tượng. Bởi nếu cứ thất bại triền miên, họ có thể thuyết phục người hâm mộ tin tưởng tuyệt đối về thứ bóng đá ấy.
Giám đốc kỹ thuật CLB HAGL Chung Hae Seong (giữa) Anh Quốc
Ông Guillaume Graechen phải rời vị trí HLV trưởng HAGL cũng vì thành tích yếu đuối của đội nhà. Người thay thế ông là HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng vừa nói lời tạm biệt sau mạch 4 trận thua liên tiếp cùng đội bóng phố Núi. Nhiệm vụ với ông Dương Minh Ninh cùng tân giám đốc kỹ thuật Chung Hae Seong là sẽ phải làm sao giữ được bản sắc mà cùng với đó cải thiện tốt nhất kết quả cuối mùa của đội. Muốn như vậy, nhà cầm quân người Hàn Quốc cần bắt đầu công việc với hàng phòng ngự, nơi liên tục mắc sai lầm khiến đội bóng nhận bàn thua đáng tiếc.
Còn nhớ ông Chung Hae Seong chia sẻ điều đầu tiên ông muốn ở Việt Nam là gặp gỡ HLV trưởng Park Hang-seo, để cùng vạch ra kế hoạch hy vọng nâng tầm bóng đá đất nước này. Có lẽ theo chiều ngược lại, ông Park Hang-seo sẽ cùng ông bắt đầu với nhiệm vụ đầu tiên tại HAGL. Đó là đưa thêm tính thực dụng vào các cầu thủ mà người hâm mộ vẫn thường gọi “đám trẻ của bầu Đức”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.