3 quan chức tham nhũng của FIFA bị cấm suốt đời

22/11/2017 09:13 GMT+7

Ủy ban Đạo đức của FIFA hôm 21.11 đã ban hành án phạt cấm suốt đời đối với 3 cựu quan chức bóng đá bị kết tội tham nhũng.

Theo AFP, 3 quan chức bị trừng phạt gồm: Rafael Esquivel (cựu Phó chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ và cựu Chủ tịch LĐBĐ Venezuela), Julio Rocha (cựu Chủ tịch LĐBĐ Nicaragua) và Richard Lai (cựu Chủ tịch LĐBĐ Guam). Trong đó, ông Lai và ông Esquivel lần lượt từng là thành viên của các ủy ban kiểm toán và phát triển bóng đá thuộc FIFA. Các cựu quan chức này trước đó đều đã nhận tội tham nhũng và đang chờ phán quyết của phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA diễn ra tại New York (Mỹ).
Ông Esquivel (phải), một cựu quan chưc cấp cao của FIFA bị loại trừ khỏi bóng đá do tham nhũng AFP
“Ủy ban đã phát hiện ông Lai, ông Rocha và ông Esquivel vi phạm điều 21 về hối lộ và tham nhũng của bộ luật FIFA. Các quan chức bị cấm trong các hoạt động bóng đá ở cấp quốc gia và quốc tế”, một tuyên bố của Ủy ban Đạo đức FIFA cho biết. Theo AFP, 3 quan chức trên nằm trong số 42 quan chức và giám đốc tiếp thị bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố trong cuộc điều tra về tham nhũng trong bóng đá thế giới.
Vào tháng 11 năm ngoái, ông Esquivel đã nhận tội nhận hối lộ để đổi lấy việc trao giải cho quyền truyền thông và tiếp thị bóng đá ở các giải đấu lớn ở khu vực như vòng loại World Cup và Copa America. Tương tự, tháng 12 năm ngoái, ông Rocha khai nhận hối lộ số tiền 1,5 triệu USD. Trong khi đó, ông Lai thừa nhận vào tháng 4 vừa qua về những sai phạm liên quan đến tham nhũng, trong đó có bê bối “mua” phiếu bầu trước cuộc bầu cử FIFA.
Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ đã phanh phui bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới AFP
Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ vào FIFA được công bố vào tháng 5.2015 khi phanh phui vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Phiên tòa xét xử vụ án này vừa khai mạc vào đầu tuần trước ở New York và dự kiến kéo dài từ 5 đến 6 tuần. Ngoài những quan chức bóng đá đã nhận tội và chờ phán quyết, tâm điểm của phiên xét xử lần này nhằm vào 3 cựu quan chức giàu có và quyền lực một thời của bóng đá Nam Mỹ bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm triệu USD, gồm: Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil), Manuel Burga (cựu Chủ tịch LĐBĐ Peru) và Juan Angel Napout (cựu Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.