Tuyển Việt Nam: Ông Park chạy đua với thời gian

28/09/2021 08:56 GMT+7

Đặt ra mục tiêu phải có điểm trong hai trận đấu sân khách vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vào tháng 10 gặp đội Trung Quốc và Oman, tuyển Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị. Nhưng ông Park Hang-seo đang đối diện với những khó khăn bất ngờ.

Cú sốc mang tên Trọng Hoàng

Theo dự kiến, ngày 29.9, tuyển Việt Nam có trận giao hữu lần cuối với đội U.22 Việt Nam, để ông Park chốt danh sách lên đường sang UAE, nơi diễn ra trận gặp đội Trung Quốc vào ngày 7.10. Tuy nhiên vào thời điểm sát giờ G, nhân sự của đội xảy ra biến động khi Trọng Hoàng bị thoát vị đĩa đệm và không thể thi đấu hai trận đấu vào tháng 10 (anh phải điều trị ở Bệnh viện 108). Đây là một tổn thất không nhỏ cho tuyển Việt Nam.
Đình Trọng sẽ được bác sĩ đội tuyển Việt Nam cho đi khám lại vào ngày 28.9 để xem mức độ hồi phục chấn thương cơ của anh. Tuyển Việt Nam sẽ di chuyển sang UAE vào ngày 1.10, còn Minh Vương sẽ trở lại CLB HAGL vào sáng 1.10 để điều trị chấn thương dây chằng đầu gối. Minh Vương và Trọng Hoàng là hai cái tên bị tạm loại khỏi đội tuyển trong chuyến thi đấu vào tháng 10. Riêng Tiến Dũng và Thành Chung đã khỏi chấn thương nên đây cũng là tin lạc quan với tuyển Việt Nam.
T.Ninh
Ông Park đang kỳ vọng rất nhiều vào phong độ cao của Trọng Hoàng. Nếu như ở các trận đấu vòng loại thứ 2 World Cup vào tháng 6, Hoàng có dấu hiệu hụt hơi thì ở 2 trận đầu tiên của vòng loại thứ 3 gặp đội Ả Rập Xê Út và Úc, cầu thủ sinh năm 1988 đạt tất cả chỉ số kỹ thuật khá ấn tượng và trở thành nhân tố kết nối tốt nhất với các vệ tinh khác.
Đặc biệt ở trận gặp đội Úc, Trọng Hoàng dẫn đầu tuyển Việt Nam về các chỉ số phối hợp, như kết nối thành công với Quang Hải 5 lần, Tuấn Anh 5 lần, Hoàng Đức 4 lần, Ngọc Hải 4 lần. Không chỉ khá hiệu quả trong phòng ngự với 3 lần thu hồi bóng, 3 lần giải nguy, Trọng Hoàng còn là chân chuyền rất năng động với tổng cộng 22 đường chuyền, chỉ kém Hoàng Đức. Cái hay của anh là ăn ý với nhiều cầu thủ ở cả hàng phòng thủ, hàng công và hàng tiền vệ. Trọng Hoàng có sức ảnh hưởng lớn trong những pha chuyển đổi trạng thái của tuyển Việt Nam.
HLV Park Hang-seo đang rất đau đầu vì phải cân nhắc ai đủ lực trám chỗ Hoàng để lại. Văn Thanh có vẻ lợi thế hơn một chút, vì đây cũng là vị trí đã khá quen thuộc với anh nhưng Thanh lại hơi yếu ở khâu phòng ngự. Văn Kiên vừa khỏi chấn thương đầu gối nên thể lực chưa đạt 100%. Văn Xuân hơi non. Xuân Mạnh “khỏe như lực sĩ” nhưng mới quay trở lại đội tuyển nên e rằng độ hòa nhập chưa tốt.
Rất có thể Tấn Tài sẽ được chọn lựa. Tấn Tài có thể hình lý tưởng, khả năng phán đoán và chuyền bóng dài tốt. Chính Tấn Tài đã kiến tạo hai đường bóng xuất sắc, giúp Tiến Linh ghi hai bàn trong trận thắng giao hữu U.22 Trung Quốc 2-0 tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 9.2019.

Công Phượng sẽ được đá chính ?

Từ ngày quay lại tuyển Việt Nam, Công Phượng đạt hiệu suất ghi bàn khá tốt (4 bàn) dù chỉ là ở các trận giao hữu với U.22 hay thi đấu nội bộ với đồng đội. Điều đáng lưu ý là các tình huống Phượng ghi bàn đều khá phong phú, từ cánh phải, trái, tấn công trung lộ. Ở trận đấu tập gần nhất, dù được bố trí đá đội hình B (thua đội hình A với tỷ số 1-2) nhưng bàn thắng của Phượng cực chất. Từ đường chuyền phản công ở giữa sân, Phượng đua tốc độ, đánh bại trung vệ Tiến Dũng để thực hiện cú sút chéo góc rất đẹp. Sở dĩ miêu tả chi tiết như vậy để muốn nhấn mạnh một điều là Phượng đang đạt phong độ tương đối cao, kỹ năng và hiệu quả trong dứt điểm của anh được ban huấn luyện đánh giá rất cao.
Mới đây, trợ lý của HLV Li Tie tiết lộ rằng đội Trung Quốc cũng đã tìm hiểu rất kỹ về đối thủ sắp chạm trán vào ngày 7.10. Thậm chí ông này còn nói “thẳng toẹt” ra rằng, đội Trung Quốc đã có đấu pháp để đối đầu với tuyển Việt Nam. “Chúng tôi đang chủ yếu cho cầu thủ thực hiện các quả tạt vào vùng cấm hoặc tấn công ở trung lộ. Hy vọng đội sẽ đạt được kết quả tốt khi tiếp Việt Nam. Tuyển Việt Nam là một tập thể mạnh khi lọt vào được đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Chúng tôi sẽ cố gắng chơi tốt hơn so với 2 trận đầu tiên”, trợ lý Xin Feng cho biết.
Q.Việt
Ngoài Phượng, hàng công của tuyển Việt Nam cũng đang có những tín hiệu sáng, bởi không chỉ những trụ cột phát huy được khả năng mà cả những nhân tố dự bị cũng tạo ấn tượng khá tốt. Tiến Linh liên tục nổ súng với 3 bàn thắng gần đây nhất, trong đó có cú đúp vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh ở trận nội bộ của tuyển Việt Nam ngày 26.9 và 1 bàn ở trận giao hữu với U.22 Việt Nam vào tuần trước. Cũng ở trận này, Tuấn Hải ghi 1 bàn. Hải cho thấy anh hòa nhập rất tốt trên môi trường đội tuyển vì đây không phải là bàn duy nhất của anh ở các trận giao hữu nội bộ của Việt Nam. Văn Toàn cũng có bàn thắng khi đấu tập.
Sự xuất sắc của các chân sút có thể sẽ đem đến cho ông Park cơn đau đầu dễ chịu. Mục tiêu của Việt Nam là ghi được bàn thắng vào lưới đội Trung Quốc nên khi các tiền đạo phát huy được kỹ năng săn bàn, còn điều nào vui hơn?

Công Phượng tập tích cực hy vọng có suất đá chính

3 lần mổ băng đội Trung Quốc

Tuyển Việt Nam sẽ có tổng cộng 3 buổi mổ băng đội Trung Quốc mà gần đây nhất là vào ngày 25.9, rồi sẽ thêm hai lần nữa khi ở Việt Nam và khi sang UAE. Ngày 28.9, ông Park cùng các cộng sự sẽ họp riêng, thu nhận phân tích của từng người về đội Trung Quốc, sau đó đích thân ông Park sẽ tổng hợp và đưa ra phương án tối ưu nhất.
Theo nhận định ban đầu của tuyển Việt Nam, đội Trung Quốc không có lối chơi sắc sảo như hai đội Ả Rập Xê Út và Úc. Ở trận thua đội Úc với tỷ số 0-3 và thua Nhật Bản 0-1, đội Trung Quốc phòng ngự khá lỏng lẻo, để lộ nhiều khoảng trống giữa các hậu vệ và tiền vệ cánh. Đội do HLV Li Tie dẫn dắt cũng chưa thể hiện được sự nguy hiểm khi chuyển đổi trạng thái từ phòng thủ sang tấn công. Các cầu thủ nhập tịch chơi khá mờ nhạt. Tuy nhiên cũng có lý giải họ chưa chơi tốt vì gặp hai đối thủ mạnh. Do đó, tuyển Việt Nam cũng phải hết sức thận trọng để có được bài toán chiến thuật và nhân sự phù hợp nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.