SEA Games 30: Việt Nam giành 15 HC Vàng sau 2 ngày thi đấu, Thủ tướng gửi thư khen ngợi

02/12/2019 20:55 GMT+7

Đoàn thể thao Việt Nam đã có thêm 5 tấm HC vàng SEA Games 30 từ môn Kurash sau buổi sáng và trưa chỉ giành HC Bạc và Đồng. Tính đến thời điểm này Việt Nam đã có tổng số 15 HC Vàng, tạm xếp sau chủ nhà Philippines.

Tường thuật trực tiếp
SG 2nd day

* THEO CHÂN ĐOÀN THỂ THAO VIỆT NAM
Tưởng vàng wushu, hóa vàng xe đạp

Trong thể thao, công tác dự báo thành tích chỉ mang tính chất tương đối bởi có những thứ tưởng mười mươi lại thành không có gì. Ví như ở ngày thi đấu đầu tiên sau khai mạc hôm qua 1.12, giới chuyên môn đều nhận định môn wushu sẽ mang về cho đoàn thể thao tấm HCV đầu tiên và lập công sẽ là Trần Thị Khánh Ly và Trần Xuân Hiệp. Vì có nhiều môn đồng loạt khởi tranh nhưng cánh phóng viên đổ xô về khu vực trung tâm báo chí cũng là nơi thi đấu môn wushu, bởi không ai muốn bỏ lỡ cơ hội săn tấm HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam.
Mọi ánh mắt phóng viên Việt Nam lẫn người hâm mộ đổ dồn về Khánh Ly khi cô bước ra thảm đấu tranh tài nội dung Thái cực quyền nữ. Thế nhưng bài thi của cô chỉ đạt 9,48 điểm, xếp tận hạng 5 sau cả đồng đội Trần Thị Minh Huyền (HCĐ). Mọi người tạm an ủi nhau với chia sẻ: Thôi đấu mấy môn cảm tính mà gặp thêm chủ nhà nữa thì thua cũng không tiếc. Hụt vàng của Ly nhưng mọi người vẫn bám trụ chờ hy vọng vàng tiếp theo là Trần Xuân Hiệp ở nội dung trường quyền nam, nhưng rồi anh cũng chỉ vươn đến tấm HCĐ.
Một ngày săn vàng SEA Games1

Khiêu vũ thể thao đã tạo nên ấn tượng ngay ngày đầu SEA Games

Vừa lúc săn hụt vàng wushu cũng là khi tin vui từ xe đạp địa hình ở cách Manila tận 30 km báo về: tay đua nữ Đinh Thị Như Quỳnh đã đoạt HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam ở nội dung băng đồng. Cơ hội vàng của cô gái dân tộc Mường Đinh Thị Như Quỳnh chỉ được các HLV đánh giá 50/50, địa điểm thi đấu lại xa nên gần như không có ai “mò” đến. Vậy mà ở vùng đồi núi Tagaytay với đường đua đầy hiểm trở, cô gái nhỏ nhắn của Việt Nam lại mở hàng HCV đầu tiên đầy bất ngờ cho đoàn thể thao Việt Nam.

Chiếc HCV cử tạ đẫm nước mắt

Rời địa điểm thi đấu môn wushu, chúng tôi đến nhà thi đấu cử tạ, nơi có hai niềm hy vọng vàng Vương Thị Huyền và Lại Gia Thanh. May quá, cả hai đã thi đấu ấn tượng, lập cú đúp HCV ở hạng cân “thấp bé, nhẹ cân” hợp với thể trạng người Việt. Săn được vàng rồi nhưng câu chuyện của Huyền lại làm chúng tôi không khỏi nghẹn ngào.
Đô cử quê Bắc Giang Vương Thị Huyền bật khóc nức nở sau khi thắng kình địch Indonesia, đoạt HCV ở hạng cân 45 kg nữ rồi bật khóc vì hạnh phúc và vì tưởng nhớ đến người bố vừa mất chưa đầy nửa tháng. Cô gái quê Bắc Giang ôm chầm lấy trưởng bộ môn cử tạ Đỗ Đình Kháng thổn thức: “Bố đã phù hộ con rồi. Chắc bố ở thiên đường sẽ rất vui khi biết con giành chiến thắng này”.
Ít người biết chỉ cách đây nửa tháng, khi đang tập huấn ở Trung Quốc, Huyền đau xé lòng khi nhận tin bố mất ở quê nhà Bắc Giang. Về chịu tang bố 3 ngày, trở thành cô gái mồ côi bởi mẹ cũng mất vào năm 2012, Huyền lập tức trở lại tập luyện bởi SEA Games 30 cận kề mà cô lại được kỳ vọng lớn đoạt HCV. Nén nỗi đau, Huyền tập luyện chăm chỉ và được đền đáp sau chiến thắng cân não trước lực sĩ Indonesia Setiawati Lisa. Lực sĩ Indonesia thua Huyền 4 kg ở cử giật nhưng vùng lên mạnh mẽ ở cử đẩy, rút ngắn khoảng cách xuống còn 3 kg. Lisa quyết định đưa mức đẩy lên 100 kg, nếu thành công sẽ thắng Huyền nhưng bất thành.
Một ngày săn vàng SEA Games2

Đinh Thị Như Quỳnh (phải) đem về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao VN ở nội dung xe đạp băng đồng

Huyền cũng tiết lộ khi đến Philippines, cô cùng các đồng đội gặp sự cố không có khách sạn ở do đến sớm 1 ngày. Vì thế đội phải chuyển sang khách sạn khác, đồng thời không được sắp xếp tập luyện như mong muốn. Thức ăn tại Philippines nhìn thì ngon nhưng Huyền chẳng dám thử bởi cô đang trong chế độ ép cân để thi đấu. “HLV Lưu Văn Thắng đã nấu cho tôi nồi cháo gà cùng thịt heo xay để ăn trước khi thi đấu. Dinh dưỡng của tôi rất nghiêm ngặt. Giờ đấu xong, đoạt HCV rồi, tôi sẽ thoải mái ăn những món mình thích cũng như thử thức ăn ở Philippines”, Huyền nói.

“Kỷ lục” của cặp đôi vàng khiêu vũ thể thao

Ngày thi đấu đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam đã chứng kiến những thành tích thật ấn tượng mà dĩ nhiên phải kể đến chiến công chói sáng của cặp Nguyễn Đức Hòa và Nguyễn Thị Hải Yến ở môn khiêu vũ thể thao. Và rất có thể họ còn lập “kỷ lục” bởi là cặp vợ chồng giành 1 HCV và cú đúp HCB chỉ ở một kỳ đại hội.
“Lần đầu tiên chúng tôi giành HCV SEA Games đấy, dù cũng nhiều lần có thành tích rất tốt ở một số đấu trường quốc tế khác rồi. Có lẽ niềm hạnh phúc là không thể đong đếm được vì chủ nhà Philippines cực mạnh. Họ tung ra những VĐV thiện chiến nhất nên trước lúc bước vào sàn đấu, tay tôi cũng hơi run. Anh Hòa thì thầm vào tai: Cố lên vợ yêu”, Hải Yến kể lại, giọng còn chưa hết nghẹn ngào. Trước đó vài phút, họ vừa được nghe quốc ca Việt Nam vang lên ở khách sạn Royce, nơi tổ chức môn khiêu vũ thể thao của SEA Games 30. Vừa hát, miệng thì cười mà nước mắt cứ trào trên má.
Nội dung quickstep là một trong những nội dung khó nhất, đòi hỏi VĐV không chỉ có hình thức đẹp mà kỹ thuật phải cực kỳ điêu luyện. Từng động tác phải hòa quyện ở mức tuyệt đối, chưa kể phải di chuyển nhanh, đều, đạt độ biểu cảm cao. Cặp VĐV Philippines thi đấu trước (họ là đương kim á quân Philippines) và đạt điểm cao chót vót chẳng có gì là khó hiểu cả. Đến lượt đôi VĐV Việt Nam biểu diễn, nhạc cất lên rạo rực, “nhưng có lẽ cũng không bằng nhịp tim của tôi đâu. Sau hai nhịp nhảy, chẳng còn tí áp lực nào nữa. Mọi thứ cứ bị cuốn đi trong nhịp dìu của anh Hòa. Nhịp cuối cùng vừa dứt, anh Hòa lại khẽ thì thầm vào tai, cảm ơn vợ yêu”, Hải Yến kể. Cô quay sang hỏi Hòa: “Bọn mình được chấm điểm cao phần nào ý anh nhỉ”. Tiếng Hòa vang lên: “À, bài dựng, kỹ thuật, nhạc cảm”.
Cặp vợ chồng son 4 năm liền đăng quang giải vô địch quốc gia, giờ có thêm 1 tấm HCV cộng với cú đúp HCB SEA Games ở nội dung tango, viennese waltz.
Hai đồng đội của Hòa - Yến cũng xuất sắc không kém. Cặp Nguyễn Đoàn Minh Trường - Nguyễn Trọng Nhã Uyên giành HCV nội dung jive, 2 HCB nội dung samba, nội dung 5 điệu tổng hợp. Minh Trường có nghệ danh là Phan Hiển, phu quân của nữ hoàng khiêu vũ thể thao Việt Nam Nguyễn Khánh Thi. Vợ làm HLV của chồng và bạn nhảy tại SEA Games 30. Minh Trường cũng đã khóc khi đứng trên bục nhận huy chương. Anh phải nhờ một đồng đội đưa khăn ướt thấm nước mắt lăn dài vì quá đỗi hạnh phúc. Với tổng cộng 2 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ trong 13 nội dung thi đấu, đội tuyển khiêu vũ thể thao Việt Nam có quá nhiều chuyện vui để kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.