HLV Wenger kiến nghị IFAB sửa đổi luật việt vị

Giang Lao
Giang Lao
19/02/2020 19:37 GMT+7

Trả lời phỏng vấn báo chí Anh mới đây, cựu HLV CLB Arsenal Arsene Wenger cho biết sắp tới ông sẽ đề xuất với Hội đồng làm luật bóng đá quốc tế (IFAB) thay đổi một chút về luật việt vị hiện nay, nhằm giảm bớt tranh cãi.

Luật việt vị hiện nay quy định, cầu thủ bị việt vị ngoài vị trí thì các phần của cơ thể như đầu, bộ phận cơ thể hoặc bàn chân gần hơn vạch ngang so với hậu vệ đối phương đều bị thổi việt vị.
Do đó, cùng với VAR được áp dụng thì xảy ra nhiều tình huống bị từ chối bàn thắng như mới đây là bàn thắng của tiền đạo Olivier Giroud (Chelsea) ghi trong trận thua Manchester United 0-2, bị bắt việt vị vì chân trái đứng sau chân của trung vệ Maguire chỉ vài cm.
Đây là một trong rất nhiều tình huống tương tự ở mùa này tại giải Ngoại hạng Anh bị từ chối. Thậm chí HLV Jurgen Klopp của Liverpool từng nói: “Bây giờ chẳng còn cảm xúc gì ăn mừng bàn thắng trong các trường hợp phá bẫy việt vị, vì nó hoàn toàn có thể bị từ chối khi người ta xem VAR và tính chi li từng cm một”.
Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết nếu như đề xuất của HLV Wenger được IFAB thông qua trong cuộc họp thường niên vào ngày 29.2 tới đây tại Bắc Ireland.

Bàn thắng mới đây của tiền đạo Olivier Giroud bị từ chối vì luật việt vị hiện nay khi bắt rất sít sao từng phần bộ phận cơ thể cách nhau chỉ vài cm

Chụp màn hình

Theo đó, đề xuất mới của ông Wenger - người đang làm Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA: “Bạn sẽ không bị việt vị nữa nếu bất cứ phần cơ thể nào có thể ghi bàn đều ngang hàng với hậu vệ cuối cùng của đối phương. Thậm chí, một vài phần bộ phận hơn kém như hiện nay đang gây tranh cãi, đều có thể bị huỷ bỏ.
Điều này sẽ không còn xảy ra việc xem VAR và tính từng cm một như hiện nay đã gây tranh cãi quá nhiều”.
Đề xuất này của ông Wenger cần được bỏ phiếu thông qua với 6 phiếu ủng hộ trong tổng cộng 8 phiếu bầu, gồm 4 phiếu của FIFA và 4 phiếu từ các nước thuộc Liên hiệp Anh là Hiệp hội bóng đá Anh (FA), LĐBĐ Scotland, Hiệp hội bóng đá xứ Wales và Bắc Ireland.
Nếu luật việt vị thay đổi thì sẽ được áp dụng từ ngày 1.6 tới, và có thể sẽ sử dụng ngay tại vòng chung kết Euro 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.