HLV Chu Đình Nghiêm sốc vì Hà Nội mất cơ hội dự AFC Champions League 2020

08/10/2019 18:02 GMT+7

Nhà vô địch V-League 2019 – CLB Hà Nội sẽ không được phép dự AFC Champions League và AFC Cup 2020 vì đội trẻ của CLB này không thi đấu giải U.15 quốc gia nên vi phạm quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Ngày 8.10 là hạn cuối cùng cấp phép cho các CLB trong toàn châu lục tham dự các giải do AFC tổ chức năm 2020. Và Hà Nội, đương kim vô địch của V-League 2019 không đủ tiêu chuẩn để cấp phép. Trong hệ thống bóng đá trẻ của CLB Hà Nội, không có đội U.15 tham gia giải U.15 toàn quốc năm 2019. Mà quy định của AFC nêu rõ, một CLB chỉ được cấp phép là CLB chuyên nghiệp của châu Á nếu thỏa mãn các tiêu chí, gồm tiêu chí về thể thao, cơ sở vật chất - nhân sự, quản lý hành chính, pháp lý và tài chính. Trong tiêu chí về thể thao, bắt buộc phải cử đội trẻ tham gia hai giải U.15 và U.17 vô địch quốc gia. Năm 2019, Hà Nội không thi đấu giải U.15 quốc gia.

Hùng Dũng bật mí trò cách giải sầu tại Bình Nhưỡng

Chiểu theo quy định của AFC Cup, CLB Hà Nội không được cấp phép CLB chuyên nghiệp của châu Á nên bị cắt quyền tham dự các giải châu Á do AFC tổ chức dành cho các CLB. Như vậy Hà Nội sẽ không được thi đấu tại vòng loại thứ 2 AFC Champions League 2020 và cũng không được có mặt ở AFC Cup.

Quang Hải cùng đồng đội ở trận chung kết lượt đi AFC Cup 2019

Minh Tú

Cũng trong ngày 8.10, sau khi rà soát lại 14 CLB ngoại hạng Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã xét từng tiêu chí đạt được của mỗi CLB. Chỉ có 8 CLB đủ chuẩn AFC: TP.HCM, Than Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, Viettel, Sài Gòn, Becamex Bình Dương, HAGL.
6 CLB không đủ chuẩn gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, SLNA, Sanna Khánh Hòa BVN, Dược Nam Hà Nam Định.
Trở lại với việc Hà Nội không đủ chuẩn AFC nên không được thi đấu các Cúp châu Á 2020 thì đội á quân V-League 2019 là TP.HCM sẽ đươc đôn lên, trở thành đại diện của Việt Nam dự vòng loại thứ 2 AFC Champions League 2020.
Việt Nam được phép cử thêm đại diện dự AFC Cup 2020 là đội vô địch Cúp quốc gia 2019. Hiện tại, hai trận bán kết Cúp Quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 27.10 với cặp Becamex Bình Dương gặp Quảng Nam và Hà Nội gặp TP.HCM. Trận chung kết Cúp quốc gia 2019 diễn ra vào ngày 31.10. Vì Hà Nội đã bị gạch tên khỏi AFC Cup sang năm nên 3 đội còn lại đều có cơ hội dự AFC Cup 2020 nếu như lọt vào trận chung kết Cúp quốc gia.
Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam có CLB không đạt chuẩn AFC. Năm 2017, mặc dù lên ngôi vô địch V-League nhưng Quảng Nam cũng đã phải nhường suất dự AFC Cup 2018 cho CLB Thanh Hóa vì không cử đội U.17 dự giải U.17 quốc gia và không đạt yêu cầu về tiêu chí sân bãi.
Một CLB binh hùng tướng mạnh như Hà Nội không có mặt ở đấu trường châu Á năm 2020 là một tổn thất và thiệt thòi lớn cho bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá Hà Nội nói riêng. Năm 2019, Hà Nội đã lọt vào đến tận trận chung kết liên khu vực AFC Cup – một mốc son đáng ngợi khen của đội bóng Thủ đô. HLV Chu Đình Nghiêm sau khi biết thông tin chính thức việc ông và các học trò phải chia tay đấu trường châu lục năm 2020 đã thốt lên: “Chúng tôi quá buồn và quá sốc". 
Mùa 2020, bóng đá Việt Nam có 2 đại diện tham dự các Cúp châu Á, trong đó đội vô địch V-League có suất dự từ vòng loại thứ 2 giải AFC Champions League và đồng thời cũng có suất dự từ vòng bảng AFC Cup. Do đó, nếu vượt qua các vòng loại AFC Champions League và có mặt ở vòng bảng thì đại diện Việt Nam tiếp tục tranh tài ở đấu trường này, nhưng nếu bị loại thì sẽ xuống chơi ở giải AFC Cup từ vòng bảng. Trong khi đó, suất còn lại là đội vô địch Cúp Quốc gia Việt Nam được dự AFC Cup từ vòng bảng.
Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.