Tuyển thủ Việt Nam Phan Thanh Hậu: Xóa tan ác mộng ‘tài năng trẻ thế giới’

23/12/2018 18:24 GMT+7

Đối với nhiều người được những tờ báo uy tín thế giới khen ngợi là giấc mơ, nhưng với tiền vệ Phan Thanh Hậu thì đó là những đêm dài ác mộng phải rất nỗ lực anh mới thoát ra được.

[VIDEO] HLV PARK ĐẶT NHIỀU KỲ VỌNG VÀO THANH HẬU VÀ CÁC TUYỂN THỦ U.21 VIỆT NAM
Ác mộng từ cái mác 'tài năng trẻ thế giới' của tờ Guardian
Năm 2014, tuyển U.19 Việt Nam lỡ cơ hội đoạt vé dự U.20 World Cup 2015. Một bài học cho cho thế hệ 4 năm sau góp công không nhỏ trong chiến tích vô địch AFF Cup 2018.
Khi đó, ở tuổi 17, Phan Thanh Hậu là cậu út ở đội tuyển. Vui vẻ hồn nhiên như chú chim non nép dưới đôi cánh các đàn anh Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn... đang tạo ra cơn sốt bóng đá cho cả nước.
Nhưng chỉ cần một trận đấu ấn tượng khi được sắp đá chính trước Nhật Bản, dù Việt Nam thua ngược 1-3 nhưng Hậu được tiểu ban kỹ thuật AFC bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

tin liên quan

Bệ phóng cho tài năng trẻ lên tuyển Việt Nam
Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo gọi 4 cầu thủ của đội tuyển chọn U.21 VN đang thi đấu nổi bật tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2018 ở Huế lên tuyển VN chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2019.
Tờ Guardian (Anh) sau đó thậm chí chọn Hậu là một trong 40 tài năng trẻ triển vọng nhất thế giới. Từ chỗ hầu như vô danh, lập tức cuộc sống bình dị của chàng trai quê Quảng Ngãi bị đảo lộn.
Cơn sóng thần của fan, hot girl, truyền thông, mạng xã hội... ùn ùn kéo tới. Cư dân mạng còn đi sâu đến mức “phát hiện” những chi tiết nhỏ nhặt nhất như “Hậu đá bóng bằng chân trái, ăn cơm tay phải nhưng cầm bút viết tay trái...”.
Sốc, cho rằng có nhầm lẫn, Hậu theo sát các thông tin để rồi từ chỗ bối rối càng xem càng... sướng vì đúng là tả về mình. Ở tuổi 17 đó, chàng trai vốn chỉ biết Hàm Rồng làm sao đủ khả năng tạo ra sự cân bằng. Hồn nhiên vô tư bị quét sạch.
Sức ép kỳ vọng khiến Thanh Hậu đeo những áp lực không đáng, trong lúc chưa đủ cứng cáp để có thể cạnh tranh một suất những đàn anh tài hoa bậc nhất Việt Nam như Xuân Trường, Tuấn Anh... . Để rồi từ chỗ “núp bóng”, Hậu bị đè bẹp dí.
Thanhg Hậu được ví là "Vua sức bền" tại CLB HAGL, mỏng cơm nhưng chơi rất dẻo dai bền bỉ Khả Hòa
Sự kết hợp của Xuân Trường - Tuấn Anh
HLV Guilaumme Graechen khi được hỏi về Thanh Hậu đã nhận xét: “Hậu hội tụ một cách hài hòa những ưu điểm của Tuấn Anh và Xuân Trường. Nếu tăng được thêm 10kg, Thanh Hậu chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký cho bất kỳ tiền vệ nào”.
Tiền vệ có cái chân trái rất hay, nhãn quan thông minh với những đường đánh khe tinh tế. Nhưng thể hình mỏng bẩm sinh dạng như anh em nhà Phúc “gà”, Hưng “vịt” thuở nào. Ăn mãi không dày cơm được.
Thể hình như thế, nếu bình thường anh có thể tự nhiên phát triển cho cứng cáp rồi 2-3 năm sau trình làng giống Triệu Việt Hưng, Châu Ngọc Quang... Hoặc nếu ở một đội bóng khác, rất có thể Thanh Hậu sẽ sớm trưởng thành hơn nhờ được ra sân thường xuyên.
Thanh Hậu đã ghi 3 bàn giải U.21 Báo Thanh Niên 2018 Khả Hòa
Nhưng hào quang bất ngờ đã khiến anh nhiều năm trời sống trong ác mộng. “Bây giờ bình thường chứ vài năm trước ai nhắc đến chữ “top 40 cầu thủ trẻ” là tôi dị ứng, nổi da gà vì sợ. Thực sự là sợ lắm rồi!
Những ngày tháng kỳ vọng quá lớn đó đã dằn vặt tôi rất nhiều. Đã có những lúc nản lòng thoái chí. Nhưng dần cùng thời gian, tôi đã học được nhìn nhận vấn đề theo cách tích cực hơn.
Sống là phải nhìn lên trên chứ không thể ngoái lại mà than vãn mãi được. Đối với tôi mỗi bước chạy tại Huế ở giải U.21 Báo Thanh Niên và U.21 quốc tế Báo Thanh Niên là một trải nghiệm nhớ đời.
Vì nó là thành quả nỗ lực của bản thân để đứng dậy, để gạt khỏi mọi ác mộng mà hướng đến bước khởi đầu của sự nghiệp”, Phan Thanh Hậu chia sẻ tại Huế sau trận bán kết U.21 Báo Thanh Niên nơi HAGL chơi hay nhưng dừng bước trước B.Bình Dương ở loạt đá luân lưu. 
Được khoác lên chiếc áo đội tuyển Việt Nam là vinh dự và sự khích lệ rất lớn để Thanh Hậu bước lên một ngưỡng mới ở đời cầu thủ Minh Tú
Vòng chung kết giải U.21 quốc gia tháng 11 ở Huế  là giải đấu Thanh Hậu chơi bùng nổ, ghi 3 bàn ngay trận đầu vào lưới Viettel và đoạt danh hiệu vua phá lưới, trước khi đóng vai trò đậm nét trong chức vô địch của tuyển U.21 Việt Nam ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2018 cũng tại Huế.
Gần đây tiền vệ cao 1m71 đã siêng tập gym để cải thiện hơn nữa sức mạnh và khả năng chịu va chạm, dù quả thật anh thậm chí còn mỏng hơn cả Hoàng Đức.
Đây chính là điểm trừ của Phan Thanh Hậu bởi dù được mệnh danh là “Vua sức bền” ở HAGL nhưng trong bóng đá hiện đại sẽ rất khó có chỗ cho một anh chàng không thể sống sót được trước lối đá áp sát của đối thủ.
Nhưng ở tuổi 21, Thanh Hậu vẫn đang còn không gian phát triển, đặc biệt sau khi bắt đầu được trọng dụng tại HAGL từ cuối V-League 2017. Cuộc gọi của HLV Park Hang-seo lên tuyển, một lần nữa đưa Thanh Hậu ra ánh sáng.
Nhưng lần này Thanh Hậu đã trưởng thành, cứng cáp nhiều để sẽ xóa tan ác mộng hào quang cũ, giúp anh kiên định với mục tiêu góp mặt trong những mục tiêu lớn trong năm 2019 như V-League, vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.