Cầu thủ Việt Nam chưa được ăn đúng cách?

26/08/2020 08:16 GMT+7

Dinh dưỡng cho cầu thủ Việt Nam không phải là đề tài quá mới mẻ, nhưng mới đây, khi đội U.22 quốc gia tái tập trung, vấn đề thiết yếu này lại được nhắc đến, cùng những lo âu về chỉ số cơ thể của các tuyển thủ trẻ.

Cầu thủ Việt Nam chỉ cần no là được...

Những ngày đầu tiên lên tuyển, 47 cầu thủ của đội U.22 Việt Nam được kiểm tra thể lực và mỗi người được nhận về một bảng biểu về các thông số đo kết cấu cơ thể. Chỉ khoảng 1 - 2 cầu thủ tạm được coi là đạt chuẩn, còn lại bị kết luận là thiếu cơ, thậm chí có người còn thiếu ở mức khá trầm trọng. Và có thêm một nghịch lý là rất nhiều cầu thủ mặc dù trọng lượng cơ thể bị coi là gầy so với chiều cao nhưng lại thừa mỡ. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc không đạt chuẩn nói trên, chính là chất lượng bữa ăn của cầu thủ ở CLB.
Cách đây đúng một tuần, HLV Park Hang-seo đã cho đội U.22 Việt Nam nghỉ một buổi tập để tham gia cuộc nói chuyện về chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ với diễn giả do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời về là ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó giám đốc Trung tâm doping và y học thể thao, Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Ủy viên Hội Dinh dưỡng, Hội Thể thao Việt Nam; Cố vấn dinh dưỡng cho thể thao Việt Nam. Một tuyển thủ cho hay: “Lần đầu tiên chúng tôi được làm quen với các khái niệm nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày cho VĐV; tiêu hao năng lượng trong trận đấu đỉnh cao, vấn đề tổ chức các bữa ăn trong ngày và danh mục các thực phẩm bổ sung đối với vận động viên chuyên nghiệp. Thầy Park yêu cầu tất cả thành viên của đội phải ghi chép thật tỉ mỉ vào sổ để thực hiện”.
Ở các CLB, bữa ăn nhẹ ngay sau khi thi đấu nhằm bù nước và muối hầu như không có. Thi đấu xong, đội về khách sạn hoặc về CLB, đầu bếp lại lên thực đơn y như trước thi đấu, chỉ cần ăn no là được. Còn bữa ăn thông thường hằng ngày, có hôm sáng, trưa, chiều, thực đơn gần như nhau. Quanh đi quẩn lại thịt luộc, thịt bò xào, thịt kho tàu với trứng, gà rang... và còn có cả cà muối, dưa muối. Nếu tối đói quá thì ăn thêm mì ăn liền.
Cầu thủ Việt Nam chưa được ăn đúng cách ?1

Văn Hậu cơ bắp cuồn cuộn nhờ chế độ dinh dưỡng tốt khi ở Hà Lan

ẢNH: FACEBOOK NHÂN VẬT

Trông sang “mâm cơm” của Heerenveen

Nhân nói về bữa ăn, cách đây khoảng vài tháng, khi chúng tôi liên lạc video call với Văn Hậu để hỏi thăm sức khỏe của anh bên Hà Lan, tay Hậu đang cầm một bát to đựng ngũ cốc trộn sữa chua. Chưa hết, bữa sáng của anh còn có bánh mì phết bơ, hoa quả, trứng luộc (thường Hậu ăn 4 quả/bữa). Hậu tự lên thực đơn cho mình vào buổi sáng và bữa tối theo hướng dẫn của bác sĩ thể lực và chuyên gia dinh dưỡng đội Heerenveen. Còn bữa trưa anh ăn cùng các cầu thủ khác ở CLB với những món do đầu bếp đội chế biến.
Hậu cho biết thực đơn tại Heerenveen rất phong phú. Phòng ăn bố trí một dãy để riêng rau, hoa quả (số lượng rất nhiều); dãy còn lại là các thức ăn chính để cầu thủ chọn lựa dựa trên nhu cầu cơ thể cũng như yêu cầu của bác sĩ, HLV thể lực. Thức ăn đa dạng, đáp ứng đầy đủ đạm, vitamin, can xi, muối khoáng, được chế biến ngon và bày biện rất bắt mắt. Các cầu thủ Heerenveen được ăn những món phù hợp về chế độ dinh dưỡng nên thể lực rất tốt. Bữa ăn cũng tạo cho họ cảm giác hưng phấn, dễ chịu. Một trong những món mà Hậu khoái khẩu là ức gà. “Đây là món có tác dụng giữ cơ, tăng cơ. Cũng vẫn là ức gà nhưng cách chế biến mỗi bữa lại rất khác nhau. Bữa hấp, bữa có nước xốt và nước xốt lại cũng rất khác nhau. Chế biến kiểu gì thì kiểu, ăn vẫn ngon không tả nổi”, anh chia sẻ.
Cầu thủ Việt Nam chưa được ăn đúng cách ?2
Nhờ ăn uống khoa học, đúng hướng dẫn, kèm với chế độ tập luyện cũng rất khoa học mà cơ thể Hậu từ ngày sang châu Âu đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hồi mới sang Heerenveen, khi đo chỉ số, Hậu bị chê là gầy, thiếu cơ, nhưng giờ thì các chỉ số của Hậu ở mức chuẩn. Văn Hậu cùng lứa với đội U.22 hiện tại nhưng so về hình thể, rõ ràng anh có sự vượt trội gần như hoàn toàn.

Chỉ ăn đúng, thể lực cầu thủ Việt Nam mới được cải thiện

Mới đây, HLV Park Hang-seo đã nhấn mạnh đến việc thay đổi hình thái tấn công ở các đội tuyển do ông dẫn dắt. Ông muốn các học trò chạy khoảng 10 km/trận thay vì chỉ 9 km như hiện tại, gia tăng tỷ lệ kiểm soát bóng lên thêm 5 - 10%, đẩy sức tấn công lên khoảng 5 - 10 m nữa. “Muốn thế, thể lực phải được cải thiện đáng kể và chất lượng bữa ăn cũng phải được chú trọng hơn. Không chỉ ăn đủ mà còn phải ăn đúng để nâng cao thể lực. Cầu thủ chủ động xây dựng kế hoạch ăn uống và cố gắng duy trì kể cả khi về CLB”, ông Park nói.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.