Chung kết UEFA Nations League: Cuộc chiến vương quyền ở châu Âu

09/06/2019 19:22 GMT+7

Bồ Đào Nha bước vào trận chung kết UEFA Nations League (1 giờ 45, 10.6 - giờ VN) với nhiều lợi thế nhưng Hà Lan đã chứng minh rằng dưới sự dẫn dắt của HLV Ronald Koeman, họ có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.

Chiếc cúp vô địch UEFA Nations League có thể chưa được tính là một danh hiệu quan trọng nhưng cả Bồ Đào Nha lẫn Hà Lan sẽ tìm cách để giành chiến thắng trong trận chung kết diễn ra vào rạng sáng 10.6 tại sân Dragao, Porto, nhằm khẳng định vị thế của họ trước VCK Euro 2020.

Thay đổi để chiến thắng

Đây được xem là một cơ hội để nhà vô địch Euro Bồ Đào Nha cho thấy họ vẫn có khả năng thống trị ở châu Âu sau khi bị loại một cách đáng thất vọng ngay từ vòng 1/8 tại World Cup 2018. Nó cũng sẽ mang đến cho “Selecao das Quinas” một cơ hội khác để giành một danh hiệu trước các CĐV của họ sau thất bại ở trận chung kết Euro 2004 trước Hy Lạp - một kết quả gây sốc cho một quốc gia đã sẵn sàng mở tiệc ăn mừng.
Thế hệ của Luis Figo đã thất bại nhưng lần này, với Cristiano Ronaldo, tác giả của cú hat-trick trong chiến thắng 3-1 trước Thụy Sĩ ở bán kết, và hàng loạt những cầu thủ tấn công tài năng khác như Bruno Fernandes, Joao Felix, Goncalo Guedes, Bernardo Silva…, các CĐV của Bồ Đào Nha có quyền nghĩ đến một kết cục khác hơn, dù Hà Lan là một đối thủ rất đáng gờm.
Bên cạnh đó, HLV Fernando Santos cũng đã cho thấy ông sẵn sàng thích nghi với tình thế khi chọn Nelson Semedo đá thay Joao Cancelo ở vị trí hậu vệ phải, tung Fernandes ra sân ngay từ đầu và chuyển B Silva vào chơi ở trung tâm. Tài năng 19 tuổi Joao Felix cũng được trao cho cơ hội ra mắt ở ĐTQG. Không thể tránh khỏi việc xuất hiện một số khó khăn khi chuyển sang một hệ thống khác với vài gương mặt mới nhưng nhìn chung, đó là một bước tiến tích cực.
Trước Hà Lan, HLV Santos có thể tiếp tục gắn bó với những thay đổi này, ngoài việc sử dụng Jose Fonte để trám vào vị trí của Pepe (chấn thương) và chọn giữa Guedes, Rafa Silva và Diogo Jota để thay cho Felix. Bồ Đào Nha có lợi thế nhiều hơn một ngày nghỉ và cũng không phải chơi hiệp phụ như Hà Lan nhưng như thường lệ, Ronaldo vẫn sẽ là niềm kỳ vọng lớn nhất của một quốc gia muốn tiếp tục được tận hưởng vinh quang sau thành công tại Euro 2016.

Cần phải đứng vững trên sân Dragao

Memphis Depay (giữa), cầu thủ nguy hiểm nhất trên hàng công của Hà Lan AFP
Tuy nhiên, Ronaldo và các đồng đội của anh trên hàng công sẽ phải đối mặt với cặp trung vệ thép Matthijs de Ligt - Virgil van Dijk của Hà Lan trong khi hàng phòng ngự của họ cần phải cảnh giác trước những mối đe dọa đáng sợ từ Memphis Depay, Ryan Babel… và hạn chế khả năng thống trị ở khu vực giữa sân của Frenkie de Jong. Đó chính là những điểm mạnh nhất của một đội tuyển Hà Lan đang hồi sinh mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của HLV Ronald Koeman.
Thế nhưng, hai cánh của Hà Lan có thể là những khu vực mà Ronaldo và Bồ Đào Nha có thể khai thác khi Denzel Dumfries (cánh phải) chưa tạo ra được sự tin cậy còn Daley Blind không quá quen thuộc với vai trò hậu vệ cánh do anh thường xuyên chơi ở vị trí trung vệ kể từ khi chuyển về Ajax. Thậm chí ngay cả De Ligt cũng có khuynh hướng dễ phạm sai lầm mà mới nhất là tình huống phạm lỗi với Marcus Rashford để dẫn đến quả phạt đền cho đội tuyển Anh. Và cuối cùng, thủ môn Jasper Cillessen hầu như không được ra sân dưới màu áo của Barcelona kể từ khi anh chuyển đến sân Nou Camp.
Đó là những điều khiến các CĐV của Hà Lan không khỏi lo lắng bởi ngay cả HLV Koeman cũng phải thừa nhận rằng “đôi khi không thể có được khả năng phòng ngự tốt trước Ronaldo”. Tuy nhiên, để trấn an mọi người, ông nói thêm: “Tôi nghĩ điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm là giữ bóng, sở hữu bóng tốt vì khi chúng tôi có bóng, anh ta sẽ không thể làm được gì trong tấn công”.
Chiến thắng trong trận chung kết UEFA Nations League sẽ giúp Hà Lan tạo ra một bước ngoặt ấn tượng dưới thời của HLV Koeman. Họ có thể làm được điều đó nếu khai thác tốt những sự chuệch choạc nơi hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha và trung vệ Van Dijk khiến Ronaldo phải im tiếng. Thế nhưng, điều quan trọng là Hà Lan cần phải đứng vững trước sức ép từ các CĐV của Bồ Đào Nha trên sân Dragao bởi nếu không, lợi thế sân nhà sẽ giúp Ronaldo và Bồ Đào Nha tạo ra sự khác biệt.
Lịch sử đối đầu
- Bồ Đào Nha và Hà Lan đã gặp nhau 13 lần trong quá khứ, Bồ Đào Nha thắng 7 trận, Hà Lan thắng 2.
Đội hình dự kiến
Bồ Đào Nha (4-3-1-2): Patricio - Semedo, Fonte, Dias, Guerreiro - Moutinho, Neves, Carvalho - B. Silva - Ronaldo, Guedes.
Hà Lan (4-3-3): Cillessen - Dumfries, De Ligt, Van Dijk, Blind - De Roon, F. de Jong, Wijnaldum - Bergwijn, Depay, Babel.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.