Aguero - Jesus: Quyết định liều lĩnh nhưng thành công của Guardiola

26/09/2017 19:10 GMT+7

Manchester City (Man City) đang thăng hoa với khả năng tấn công đa dạng, cùng với đó là một cặp tiền đạo ăn ý như Sergio Aguero và Gabriel Jesus.

Man City đã chơi 8 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải này, thắng 7 và hòa 1. Trong số 7 trận thắng này, cặp đôi Aguero – Jesus cùng nhau ra sân 4 lần, kết quả là họ đều thắng áp đảo đối thủ, ghi 17 bàn và không thủng lưới lần nào. 3 trận còn lại không có cặp tiền đạo này, đội bóng của Guardiola thắng sát nút 2-1 đến hai lần (trước Bournemouth và West Brom).
Thực tế, trận hòa duy nhất trước Everton cả Aguero và Jesus đều có mặt trong đội hình xuất phát. Nhưng đó là một ngày làm việc vô duyên của họ lẫn những cầu thủ còn lại trên hàng công. Man City sút gần gấp 3 lần Everton (19 so với 7), chỉ trúng đích 10 cú, bị hàng thủ Everton chặn hết 4 lần và thủ thành Jordan Pickford cản phá thêm 5 lần nữa. Chỉ duy nhất một lần hiếm hoi hàng thủ Everton làm việc không hiệu quả, Raheem Sterling đã ghi bàn giữ lại một điểm cho Man City.
Nhìn chung, sự kết hợp giữa Sergio Aguero và Gabriel Jesus trên hàng công Man City đang mang lại những tín hiệu lạc quan nhất định. Cả hai đều có thiên hướng chơi ở vị trí trung phong, nhưng thật mừng là họ biết nhường nhau từng pha di chuyển để tránh giẫm chân, gây rối loạn cho pha lên bóng của đội nhà.
Đó không chỉ nhờ vào sơ đồ thi đấu thích hợp mà Pep Guardiola đưa ra cho Man City, dùng Aguero - Jesus chơi cạnh nhau trong sơ đồ 3-5-2 hoặc 4-1-3-2. Theo chiến lược gia người Tây Ban Nha, mấu chốt giúp Aguero và Jesus ăn ý là họ có mối quan hệ thân thiết ngoài đời.
Hai ngày sau trận thắng 5-0 trước Liverpool, Pep chia sẻ trong cuộc họp báo: “Họ đều là cầu thủ giỏi và đang có mối quan hệ rất tốt. Cả hai đều muốn ghi bàn, tất nhiên Man City rất cần điều này. Các tiền đạo hay nghĩ rằng mình phải ghi bàn nhiều hơn đồng đội.
Nhưng quan trọng là phải đưa ra quyết định đúng đắn cho mình hoặc đồng đội, giống như những gì mà Aguero và Jesus đã làm. Tôi không bảo họ phải chuyền bóng, tôi chỉ nói rằng ‘Làm ơn hãy ghi bàn đi’ và họ đã làm tốt mọi thứ”.
Aguero đã hoàn thành tốt vai trò của một người đàn anh Reuters
Người làm tốt hơn trong cặp đôi này có lẽ là Aguero, với vai trò của một người đàn anh, tiền đạo người Argentina không ít lần tạo ra cơ hội cho Jesus. Đó có thể là một đường chuyền quyết định, hoặc đôi khi là tác động đến hậu vệ đối phương, mở ra khoảng trống cho người đàn em. Anh có 3 lần kiến tạo trong mùa này, 2 trong số đó là cho Jesus.
Một trong những trận đấu hủy diệt của Man City mùa này chính là trước Liverpool. Màn trình diễn chói sáng của cặp đôi Aguero - Jesus khiến cây bút William Pearson phải viết trên Boot Room: “Quyết định của Pep khi để Aguero cùng thi đấu với Jesus đã thu về trái ngọt.
Aguero tạo áp lực lên hậu vệ Liverpool giúp Jesus thoải mái di chuyển từ bên này sang bên kia. Từ thời điểm Kevin De Bruyne có bóng nhiều hơn, cầu thủ người Brazil đã liên tục tận dụng không gian của mình hoặc thay thế vị trí của Aguero.”
Bàn thắng thứ hai của Jesus trong trận đấu đó đến từ quyết định chuyền bóng hết sức đồng đội của Aguero. Anh hoàn toàn có thể dứt điểm, nhưng quyết định đặt Jesus vào vị trí không thể bỏ lỡ. Không chỉ là một pha kiến tạo, đó là minh chứng rõ nét nhất của cái cách mà Aguero nâng đỡ Jesus.
HLV Guardiola không thể không hài lòng Reuters
Cầu thủ người Brazil mới đến Man City từ tháng 1, chơi tất cả 18 trận nhưng đã ghi đến 12 bàn cùng 5 lần kiến tạo. Bất kỳ một tiền đạo Brazil nào cũng gặp khó khăn nhất định khi mới đến Ngoại hạng Anh, nhưng Jesus đang bước trên một con đường thênh thang để trở thành trụ cột của đội bóng trong tương lai.
Ở đó, anh được Aguero chia sẻ hết mình những cơ hội để cùng nhau đưa đội bóng đến chiến thắng. Sau 8 trận, Man City ghi 27 bàn từ 6 cầu thủ khác nhau và cặp tiền đạo Aguero – Jesus cùng nhau tạo đến 11 bàn. Sự kết hợp mới mẻ pha chút liều lĩnh của Pep đã thu về thành công đáng kỳ vọng.
Pep nói đội bóng của ông không chỉ trông chờ vào hai cầu thủ này, nhưng rõ ràng tại Ngoại hạng Anh hiện tại, không một cặp tiền đạo nào có phong độ ghi bàn tốt hơn Aguero và Jesus. Pep đang vui mừng lắm, nhưng với tính cách khiêm tốn của mình, ông không muốn đẩy mọi thứ lên cao khiến hai cậu học trò cảm thấy tự mãn, thứ cảm xúc đã giết chết rất nhiều ngôi sao ở giải đấu khắc nghiệt này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.