CLB TP.HCM nguy cơ mất lái với 'canh bạc' của HLV Polking

17/03/2021 06:43 GMT+7

Thua CLB Than Quảng Ninh 0-2 ở vòng 3 khiến CLB TP.HCM rơi xuống vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng. Nhưng điều đáng lo hơn ở đội bóng này là “canh bạc mạo hiểm” dồn hết ngoại binh cho mặt trận tấn công của HLV Mano Polking.

Con tàu mất cân bằng

CLB TP.HCM hành quân ra Cẩm Phả gặp Than Quảng Ninh (TQN) với sự tự tin rất lớn bởi đối thủ bị cho là đã suy yếu nhiều sau sự ra đi của HLV Phan Thanh Hùng cùng hàng loạt ngôi sao trụ cột. HLV Mano Polking sau hơn 1 tháng rèn quân đã tung vào sân toàn bộ 3 chân sút người Brazil là Joao Paulo, Dario Federico và tân binh Barros Junior.

Đừng bắt đấu sĩ đá kiểu nghệ sĩ

“Có thể quan điểm đẩy trung vệ Diakite đi để dùng 3 tiền đạo ngoại là do HLV Mano Polking chưa được cung cấp đầy đủ thông tin. Ông không có đủ thời gian lại mang áp đặt chủ quan nên sử dụng lực lượng không hiệu quả. Vẫn biết đá kiểu samba sẽ rất đẹp mắt, nhưng còn phải coi người chơi là ai. Những “đấu sĩ” như Thanh Bình, Hoàng Thịnh, Văn Thuận trước đây chỉ phù hợp triết lý lấy phòng ngự làm nền tảng của HLV Chung Hae-soung. Lâu lâu họ gây đột biến kiểu sút xa. Nay bắt họ đá “tiki taka” kiểu nghệ sĩ thì khó quá. Có cảm giác HLV Mano Polking còn không hiểu bóng đá Việt Nam bằng HLV Toshiya Miura nên cần cho ông ấy thời gian. Vì vậy, vai trò của những chuyên gia nội ở CLB TP.HCM là hết sức quan trọng”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét.
Lee Nguyễn được bố trí đá như nhạc trưởng hộ công, được hỗ trợ bởi cặp tiền vệ trung tâm Văn Thuận - Hoàng Thịnh. Bình luận viên kênh Bóng Đá TV Đặng Phương Nam nhận định thực tế hàng công của CLB TP.HCM không tồi nhưng họ phải trả giá vì sự mất cân bằng trong phòng ngự. Thực tế, đội khách thể hiện phần nào cách đá của HLV Mano Polking. Họ kiểm soát bóng trội hơn (57% so với 43% của TQN), tung đến 15 cú sút về phía khung thành đội chủ nhà, buộc TQN phải phạm lỗi gấp đôi (24 lần so với 12)... Tuy nhiên, sau hiệp đầu chỉ có 2 cú sút không trúng đích, hiệp 2 TQN tung ra đến 7 cú dứt điểm (trong đó có đến 6 lần trúng đích), điều này cho thấy CLB TP.HCM đã rơi vào bẫy của đối thủ. Sau hiệp 1 “chịu đấm ăn xôi” để tạo ảo giác cho đối thủ, TQN phản công sắc bén ở 2 biên, đánh thẳng vào yếu điểm là cặp trung vệ mong manh của CLB TP.HCM.
Bình luận viên Đặng Phương Nam nhận định: “CLB TP.HCM đang có vấn đề, khi hàng công gồm các ngoại binh chưa nhuần nhuyễn còn tuyến dưới chưa ổn. Do vậy, họ đã trúng đòn của TQN vẫn có tính tổ chức và kế thừa cao. Lúc này sẽ không còn cơ hội để thay người nên CLB TP.HCM buộc phải trông chờ vào sự nhuần nhuyễn của các vị trí thôi. HLV Mano Polking buộc phải chơi “tất tay” bằng cách đề cao mặt trận tấn công, trông chờ vào sự sắc bén của các ngoại binh. Điều này sẽ cần thời gian nhưng tôi cho rằng trận này mặt trận tấn công của CLB TP.HCM vẫn chơi tốt. Vấn đề là họ tạo nhiều cơ hội nhưng không tận dụng được vì dứt điểm kém, cộng thêm thủ môn Hoàng Anh của TQN bắt hay, mặt sân xấu... Điều quan trọng nhất là “Chiến hạm đỏ” đang thiếu cân bằng, đặc biệt là 2 biên và trung vệ. Cả 2 bàn thua trong hiệp 2 đều là tình huống TQN đưa bóng ra biên cho Xuân Tú tạt vào để tiền đạo băng vào ghi bàn. TQN biết cặp tiền vệ trung tâm Văn Thuận - Hoàng Thịnh rất mạnh nên chủ động né mà khai thác khoảng trống 2 biên của CLB TP.HCM để câu bóng vào. 3 ngoại binh của CLB TP.HCM không lên công về thủ như nội binh được nên 2 cánh bị khoét là điều dễ hiểu, nhất là khi cặp trung vệ của họ không phải quá xuất sắc”.

Đừng để Lee Nguyễn và Mano Polking “cô đơn”

Trong khi đó, theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, nỗi lo của CLB TP.HCM không chỉ nằm ở HLV Mano Polking mà xa hơn là cơ chế phối hợp để tạo nên tập thể mạnh. Nếu ở HAGL HLV Kiatisak được ủng hộ mạnh mẽ từ ông chủ đến lãnh đạo, BHL và các cầu thủ thì HLV Mano Polking thực tế lại có vẻ lạc lõng. Ông Xương phân tích: “Tôi đang cảm thấy tiếc khi lãnh đạo CLB TP.HCM rất máu lửa, sẵn sàng mạnh tay chi tiền đầu tư nhưng kết quả đi xuống. Ngoại trừ năm 2019 hiệu quả với HLV Chung Hae-soung, còn lại từ HLV Toshiya Miura đến HLV Mano Polking đều khó khăn vì thiếu kiên nhẫn, định hướng và phối hợp... Tôi đang thấy HLV Mano Polking có vẻ cô đơn giống người tiền nhiệm Toshiya Miura. Dàn HLV, cố vấn người Việt nên tham mưu, đưa ra ý kiến kịp thời để HLV Mano Polking hiểu hơn bóng đá, trọng tài và các đối thủ ở Việt Nam. Chứ để ông ấy bơi một mình thì dễ khăn gói về nước sớm.
CLB TP.HCM tuyên bố lấy tấn công bù phòng ngự, nhưng tấn công không hiệu quả trong khi mất cân bằng với phòng ngự. HLV Mano Polking tấn công dựa vào Lee Nguyễn và 3 ngoại binh phía trên. Nhưng Lee Nguyễn là mẫu cầu thủ di chuyển nhận khoảng trống và chuyền bóng chứ không phải mũi khoan xuyên phá như Messi hay Ronaldo. Trong khi 3 cầu thủ ngoại của CLB TP.HCM lại “anh ở đầu sông, em cuối sông” không kết nối tốt, dễ dàng bị đối phương chia cắt quá xa. Còn 2 trung vệ nội CLB TP.HCM chỉ dạng trung bình khá, tầm hạng nhất thôi chứ không “rắn mặt” như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng. Các tiền đạo ngoại của đối thủ chỉ cần gây áp lực là xuyên phá được”.
Về phương án lâu dài, ông Đoàn Minh Xương cho rằng: “Tôi cho rằng từ chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng đến những người làm chuyên môn như HLV Lư Đình Tuấn, Nguyễn Minh Phương... nên góp ý. Chúng ta không can thiệp chuyên môn nhưng cần cung cấp thêm thông tin để HLV ngoại (như ông Mano Polking) hiểu thêm bóng đá Việt Nam vì bóng đá bây giờ là môn thể thao tập thể từ trong đến ngoài sân cỏ. Ronaldo dù hay mấy xung quanh cũng phải có người hỗ trợ. Dario Federico, Joao Paulo và Barros Junior phải tham gia gắn kết hơn với cầu thủ nội, tích cực di chuyển thành một khối với phần còn lại của đội bóng. Chỉ khi nào thực hiện lên bóng nhuần nhuyễn, ý đồ tấn công của CLB TP.HCM mới khả thi được. Ngày xưa Đồng Tâm Long An bá chủ Việt Nam nhờ anh em nhà Antonio hay, nhưng sau lưng họ là Tài Em, Minh Phương, Phi Thường, Văn Giàu... hỗ trợ. Chỉ trông chờ vào ngoại binh hay một mình Lee Nguyễn là không ổn, rất dễ bị bắt bài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.