Người Việt ở Nhật mê mẩn bóng đá phủi

05/06/2019 15:58 GMT+7

Bất chấp nắng gắt, mưa rào, hàng trăm bạn trẻ Việt đang học tập, làm việc ở Nhật say mê tập luyện cho giải bóng đá phủi lớn nhất của cộng đồng người Việt tại đây.

Phải đến giữa tháng 7, đại hội bóng đá cho cộng đồng người Việt tại khu vực Kanto của Nhật Bản (FAVIJA KANTO CUP 2019) mới diễn ra, nhưng hiện tại, sức nóng của mùa hè quả thực không nóng bằng thông tin về giải đấu này.
Các CLB thông báo tuyển thêm quân, các sân bóng dọc theo những con sông và trong khắp công viên, trường học vào những ngày cuối tuần được các CLB bóng đá người Việt đặt lịch kín. Các công ty có đội bóng tham gia giải đưa ra các phần thưởng hấp dẫn nếu đội bóng của họ chiến thắng…
Anh Trần Hoàng Nam, 27 tuổi, quê Bắc Ninh, qua Nhật từ năm 2015, hiện đang làm việc tại Công ty bất động sản ST-Housing (Tokyo), là cầu thủ của đội bóng công ty này chia sẻ: “Khi tôi mới sang Nhật, cứ hết giờ là “đường ai nấy đi, nhà ai nấy về”. Từ ngày tham gia đội bóng của công ty, được tập luyện cùng đồng nghiệp là người Việt, tham gia các giải lớn do FAVIJA tổ chức là mang cả vợ con và bạn bè đi cổ vũ, chúng tôi như một đại gia đình. Những buổi tập luyện cùng nhau, chúng tôi được nhận những giải thưởng tinh thần không tiền nào có thể mua được”.
Không khí tươi vui, đoàn kết của các giải phủi do FAVIJA tổ chức
Không khí tươi vui, đoàn kết của các giải phủi do FAVIJA tổ chức Ảnh: T.H
Phạm Quang Huy, 36 tuổi, quê gốc Quảng Ninh qua Nhật từ năm 2008, được xem như một cầu thủ gạo cội của FC Newhomes tâm sự: “Mấy ngày gần đây quán ăn Việt Nam của tôi phải hoạt động hết năng suất do phục vụ anh em người Việt mê bóng đá, tụ tập ăn uống kết hợp xem bóng đá. Ai cũng bàn luận FAVIJA Cup, rồi bàn tới King’s Cup đang diễn ra tại Thái Lan. Thật tự hào vì người Việt ta ở đâu cũng vẫn hướng về màu cờ sắc áo”.
Đinh Văn Thoại, 26 tuổi, quê gốc Hải Dương, cầu thủ của FC Tín Phát (Tokyo) bộc bạch: “Tôi mê bóng đá, nhưng ngày sang Nhật từng bị từ chối không được vào các đội, vì dáng người nhỏ con. Tôi bèn kêu gọi anh em trong công ty, lập CLB, từ ngày được đá bóng, chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, áp lực công việc, nỗi lo cơm áo gạo tiền giảm đi”.
Bình luận viên bóng đá Quang Huy, ông chủ Công ty cổ phần thể thao Quang Huy, người tài trợ toàn bộ số bóng thi đấu cho FAVIJA KANTO CUP 2019 chia sẻ với chúng tôi, anh quyết định đồng hành vì cho rằng đây là một giải đấu có ý nghĩa gắn kết cộng đồng: “Một lần tôi tới Nhật công tác, thấy rất nhiều các bạn trẻ tham gia một giải bóng đá từ thiện, ủng hộ cho các trường hợp không may bị lâm trọng bệnh hoặc tử nạn tại Nhật Bản. Tôi tìm hiểu và được biết, đó là một hoạt động của FAVIJA, các bạn không chỉ có những giải bóng đá mà còn có nhiều chương trình ý nghĩa nhân văn”.
Đại hội bóng đá cho cộng đồng người Việt tại khu vực Kanto của Nhật Bản - FAVIJA KANTO CUP 2019 do Hiệp hội bóng đá người Việt Nam tại Nhật (FAVIJA) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật.
FAVIJA ra đời đầu năm 2018, thường xuyên tổ chức các giải thi đấu bóng đá và các hoạt động giao lưu thể thao cho cộng đồng người Việt ở khắp các khu vực của Nhật Bản.
Đông đảo các cơ quan thường trú, các doanh nghiệp, hội đồng hương, đồng môn… của Việt Nam tại Nhật đã đăng ký đội bóng tham gia. Sau một tuần khởi động, hiện nay danh sách đăng ký đã lên tới hơn 60 đội.
Ông Đỗ Quang Ba, chủ tịch FAVIJA
Ông Đỗ Quang Ba, Chủ tịch FAVIJA Ảnh: T.H
Ông Đỗ Quang Ba, Chủ tịch FAVIJA cho biết: “Ban tổ chức sẽ cho các đội đăng ký đến hết ngày 20.6, nhưng sẽ chỉ lựa chọn 48 đội có tiềm năng nhất. Vòng loại sẽ chia thành 12 bảng mỗi bảng 4 đội, thi đấu tại sân vận động Redsland ngoại ô Tokyo vào ngày 28.7 tới. Mỗi bảng đấu sẽ lựa chọn 2 đội có thành tích tốt nhất vào thi đấu vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 11.8”.
Ông Ba cũng cho hay hiện nay, với con số khoảng hơn 300.000 người Việt Nam đang làm việc, sinh sống khắp Nhật Bản, có tới gần 80% trong độ tuổi 20 - 30. Ngoài thời gian học tập, làm việc, thanh niên Việt tại Nhật Bản bị hạn chế về ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, khó có sân chơi giải trí một cách đúng nghĩa. Do đó, các giải bóng đá do FAVIJA tổ chức là những món ăn tinh thần bổ ích, giúp người trẻ rèn luyện sức khỏe, thêm đoàn kết, tang cơ hội giao lưu với cộng đồng, trao đổi kinh nghiệm học tập, củng cố hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân Việt Nam - Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.