V-League phải tránh 'chạy điểm' và thiếu công bằng

Quốc Việt
Quốc Việt
16/05/2020 10:02 GMT+7

Thể thức mới cho V-League về cơ bản là ổn, nhưng HLV các CLB cùng cho rằng VFF, VPF nên tính toán giữ điểm các đội sau khi kết thúc giai đoạn 1, thay vì cào bằng về 0 điểm rồi đá giai đoạn 2 vì rất dễ nảy sinh tiêu cực.

Kẽ hở “chạy điểm” ở cuối giai đoạn 1

Phiên họp Ban Chấp hành (BCH) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thống nhất thông qua thể thức mới cho V-League 2020 cắt ngắn chỉ còn 1 lượt, sau đó chia 2 nhóm: 8 đội trên tranh vô địch và 6 đội dưới tránh 1 suất xuống thẳng hạng nhất, không đá play-off. Các đội đều ủng hộ vì quỹ thời gian quá eo hẹp do dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có tranh cãi có nên hủy điểm giai đoạn 1 để tất cả các đội khởi đầu giai đoạn 2 từ 0 điểm, số vòng lẻ thì ai được ưu tiên đá sân nhà nhiều hơn…? HLV trưởng CLB Nam Định (NĐ) Nguyễn Văn Sỹ bày tỏ: “Tôi cho rằng nên tính lại phương án xóa điểm sau khi kết thúc giai đoạn 1, vì như thế khác gì cho các đội cơ hội tiêu cực? Các đội nên giữ nguyên điểm số và tiếp tục cộng điểm khi phân nhóm đá ở giai đoạn 2 để tránh nguy cơ móc ngoặc, nhường điểm”. Ông Sỹ ví dụ: khi giai đoạn 1 còn 2 - 3 vòng, đội A đang xếp hạng 14 “bít cửa” vươn lên nhóm trên gặp đội B hạng 7 đang rất cần điểm để chắc suất vào tốp 8 - đồng nghĩa chắc suất trụ hạng, rất dễ dẫn đến toan tính theo kiểu đổi chác. Những trận “chạy điểm” như thế rất có thể sẽ xuất hiện vì đội A thua cũng không sao còn đội B thắng xong giai đoạn 2 không có cửa tranh huy chương sẽ cho đội A mượn cầu thủ Tây xịn thì cũng không ai nói được gì.

"Gà son" của HLV Park bất ngờ chấn thương ngay khi SLNA chuẩn bị trở lại V-League

HLV đội Than Quảng Ninh Phan Thanh Hùng ủng hộ nên giữ điểm sau giai đoạn 1 để tránh tình trạng một số đội “bán điểm” cho nhau: “Chúng tôi chỉ lưu ý khả năng cuối giai đoạn 1 (vòng 12, 13) có những đội đủ điểm an toàn tốp 8 hoặc an phận tốp 6 tung cầu thủ trẻ vào sân với lý do giữ sức cho giai đoạn 2 thì rất khó mà nói. Tôi cho rằng VFF và VPF nên xử lý kẽ hở này, giữ nguyên số điểm cộng tiếp cho giai đoạn 2 vì sẵn sàng có đội xin, mua điểm để lọt vào tốp 8 - đồng nghĩa trụ hạng, trong khi những đội xếp hạng 13, 14 đằng nào cũng phải đá “chung kết ngược” nên buông 1 - 2 trận hoàn toàn có thể xảy ra. Sau đó đổi lại họ sẽ được các đội không còn khả năng tranh chấp ở tốp 8 hỗ trợ dồn sức thắng ở 5 vòng tranh xếp hạng thì sao?”.

Không ai “một tay che trời”

Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng: “Thể thức đá phân nhóm ở giai đoạn 2 sẽ khiến tất cả phải tập trung cao độ từng vòng một. Về nguy cơ có các đội bóng cùng nhà tài trợ có thể móc ngoặc nhường điểm cho nhau, tôi nghĩ quan trọng nhất là sự tập trung giám sát. Điều này đòi hỏi mọi cầu thủ, BHL, các lực lượng chức năng VFF, VPF, an ninh, hệ thống quản lý, tuyên truyền, giáo dục… Nếu tất cả cùng tập trung theo dõi, đôn đốc thì sẽ không có ai một tay che được mặt trời mà bày trò tiêu cực. Thực tế phương án nào cũng có mặt hay, mặt dở cả, tất cả mọi người phải san sẻ, đồng lòng với nhau. Tôi cho rằng đội điểm cao hơn nên được ưu tiên sân nhà nhiều, giữ nguyên điểm số khi bước vào giai đoạn 2. Điều đó sẽ kích thích tất cả các đội phấn đấu để vào được top 8. Nếu không cũng phải tạo lợi thế điểm số khi tranh trụ hạng trong top 6 đội chiếu dưới”.

5 gà son 10X 'nhà trồng' của bầu Đức ở HAGL, toàn tuổi trẻ tài cao

Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích: “Lo ngại lớn nhất của nhiều người là sự tính toán của một nhóm đội cùng “bầu sữa” khi họ dìu nhau cùng tiến ở giai đoạn 1 để lọt chung nhóm ở giai đoạn 2 nhằm tính toán tiếp cho việc tranh ngôi vô địch hoặc trụ hạng. Tuy nhiên theo tôi thời điểm này không ai dại gì làm như vậy đâu. Nhất cử nhất động của họ, từng trận đấu chơi thế nào, có “buông” hay không làm sao qua mắt được các nhà chuyên môn, báo chí và khán giả… Năm rồi chuyện TP.HCM mất ngôi vô địch ai cũng nói là do họ địch không lại một nhóm đội của bầu Hiển theo tôi là không hoàn toàn chính xác. Nếu họ giữ được sự ổn định, đừng để sẩy chân một số trận không đáng thì chuyện họ lật đổ được Hà Nội là hoàn toàn có thể. Tất nhiên để V-League công bằng và tránh dị nghị thì nên chăng sắp lịch những đội chung “bầu sữa” này, nếu lọt vào cùng nhóm giai đoạn 2, đá trước với nhau để họ nếu có muốn tính toán kiểu gì thì cũng không thể đạt được ý đồ. Tôi tin là với thể thức này, nếu VPF đừng xóa điểm ở giai đoạn 1 rồi cộng dồn cho giai đoạn 2 thì sẽ buộc các đội trận nào cũng phải căng sức rồi cộng với việc ưu tiên cho đội có thứ hạng cao hơn đá sân nhà nhiều hơn sẽ làm cho các trận công bằng và kịch tính hơn”. 

Văn Quyết: "CLB Hà Nội cố gắng thi đấu để bù đắp cho Duy Mạnh, Đình Trọng”

Đánh đồng đội xếp thứ 9 với 14 là không được !
Chủ tịch CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành phát biểu: “Chắc chắn là phải giữ nguyên số điểm của các đội ở giai đoạn 1 để kích thích họ nỗ lực hơn nữa khi bước vào giai đoạn 2. Giữ điểm cũng là sự ghi nhận khích lệ tinh thần, cố gắng qua từng trận cho các đội, chứ ai đó có suy nghĩ xóa điểm khi bước vào giai đoạn 2 thì sẽ dẫn đến hiện tượng cào bằng tạo nên sự trái khoáy. Chẳng hạn như mùa rồi Quảng Nam đứng thứ 9 cứ cho là tạm hơn đội thứ 14 khoảng 10 điểm sau giai đoạn 1, xóa hết điểm lỡ không may đội thứ 9 này vào vòng 2 đá bị xuống hạng thì sao? Như thế đánh đồng giữa đội thứ 9 và 14 là không được, đâu có công bằng. Tương tự, giữa đội thứ 1 và thứ 8 cùng vạch xuất phát như nhau ở giai đoạn 2 thật chẳng ra làm sao cả. Do vậy cần hạn chế tối đa những sai số về mặt kỹ thuật để làm cho thể thức rút gọn này hấp dẫn, không tiêu cực và công bằng hơn”.
Đan Khanh
Sẽ có trận “chung kết” giữa 2 đội xếp nhất nhì giai đoạn 1
Sẽ có trận “chung kết” giữa 2 đội xếp nhất nhì giai đoạn 1

Nếu cùng chơi tốt ở giai đoạn 1, Hà Nội (phải) và TP.HCM có thể tái hiện trận chung kết ở giai đoạn 2

ẢNH: VY KHÁNH

Một quan chức VFF cho biết hiện Ban Điều hành V-League đang khẩn trương hoàn thiện điều lệ mùa giải theo nghị quyết BCH VFF để trình lãnh đạo VFF xem xét kịp công bố đầu tuần sau. Có những nét mới là giữ nguyên số điểm giai đoạn 1 cộng dồn cho giai đoạn 2. Ở giai đoạn 2, thứ hạng vòng 1 của các đội sẽ là căn cứ quan trọng để xếp sân thi đấu. Trong tốp 8 đội nhóm 1 (đá 7 lượt) thì 4 đội xếp từ thứ 1 đến 4 sẽ được đá 4 trận sân nhà, 4 đội xếp từ thứ 5 đến 8 đá 3 trận sân nhà. Ở tốp 6 đội nhóm B (đá 5 lượt) thì 3 đội xếp từ thứ 9 đến 11 đá 3 trận sân nhà và 3 đội từ thứ 12 đến 14 chỉ đá 2 trận sân nhà. Lịch đấu giai đoạn 2 cũng đã được mã số sẵn, đáng chú ý là lượt trận thứ 7 (cũng là lượt cuối giai đoạn 2 V-League) 2 đội xếp thứ 1 và 2 của giai đoạn 1 sẽ gặp nhau trên sân đội số 1. Nếu cả 2 đội cùng giữ sự ổn định, chơi tốt ở giai đoạn 2 thì đó có thể xem là trận “chung kết” được mong đợi. Ngoài ra ở lượt thứ 5 nhóm B (cũng là lượt cuối giai đoạn 2) là trận gặp nhau giữa 2 đội xếp thứ 13 và 14 giai đoạn 1 trên sân đội thứ 13. Biết đâu đó cũng có thể xem là trận chung kết ngược chọn 1 đội xuống hạng.
Trong khi đó, đại diện HAGL cho biết năm rồi đội xếp thứ 8, nếu theo thể thức mới thì vừa đủ tranh vô địch một cách “hú hồn” ở giai đoạn 2. Nhưng thực ra khoảng cách giữa đội thứ 8 với đội thứ 4 là Becamex Bình Dương chỉ là 1 điểm nên nếu đặt ra chuyện tốp 4 giai đoạn 2 được đá sân nhà nhiều hơn thì sẽ là động lực cho đội bóng phố Núi quyết tâm phấn đấu, bởi ai cũng muốn được phục vụ người hâm mộ của mình. Điều này sẽ làm cho 11 trận sắp tái đấu của giai đoạn 1 trở nên hấp dẫn hơn.
T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.