Vì sao EURO 2020 khan hiếm bàn thắng từ đá phạt hàng rào ?

10/07/2021 08:26 GMT+7

Chứng kiến VCK EURO 2020 đến giờ này với 140 bàn thắng, một trong những điều gây ngạc nhiên lớn là chỉ mới có 1 bàn thắng được ghi bằng đá phạt hàng rào.

EURO 2020 có rất nhiều bàn thắng đẹp như cú sút kỹ thuật của Luka Modrid (Croatia) vào lưới Scotland, cú sút từ hơn 45 m của Patrick Schick (CH Czech) vào lưới Scotland, cú sút xa như trái phá của Christensen (Đan Mạch) ở trận thắng Nga... hoặc những bàn ghi được từ các pha phối hợp khá đa dạng. Nhưng tìm một bàn thắng được ghi trực tiếp từ đá phạt hàng rào thật khó. Ngay người được kỳ vọng là Ronaldo dù có đến 5 bàn thắng ở giải này cũng chưa có bàn nào anh thể hiện kỹ năng sút phạt ghi bàn như lúc trước. Mãi đến trận bán kết 2 giữa Anh và Đan Mạch mới thấy được 1 bàn đá phạt ngoạn mục từ cú sút của Mikkel Damsgaard.
Sự hiếm hoi này trước hết là do EURO lần này thiếu bậc thầy về đá phạt. Ronaldo luôn là người đá phạt tốt nhất và hay ghi bàn trực tiếp thì giờ đây anh đã qua thời sung sức nên ảnh hưởng rất nhiều đến các cú sút phạt. Sau anh thực sự không còn một chuyên gia sút phạt siêu đẳng nào dù vẫn có những cái tên được chờ đợi nhưng người hâm mộ lại nhận về sự thất vọng như Depay của Hà Lan, Lukaku của Bỉ hay Mbappe của Pháp, Bale của Xứ Wales… Mặt khác đá phạt hàng rào trước đây còn là miếng chiến thuật nhờ vào những cầu thủ đồng đội làm rào giả chen vào hàng rào phòng thủ của đối phương, sử dụng tiểu xảo, di chuyển gây xáo trộn về tâm lý rồi tạo khoảng trống cho người sút thì bây giờ theo luật mới của FIFA cầu thủ đội được đá phạt phải đứng cách ít nhất 1 m và không được chen vào hàng rào. Thế nên đó không còn là điểm tựa để các chuyên gia đá phạt khai thác khiến tỷ lệ sút phạt hàng rào thành công giảm sút đáng kể.
Bên cạnh đó phải thấy hàng rào của nhiều đội bóng tại EURO lần này khá kín. Đa phần đều là những cầu thủ to cao, chỉ cần họ nhảy lên là đủ che chắn hướng sút bổng vào cầu môn. Thêm vào đó nhiều đội còn chọn thêm 1 người làm hàng rào nằm ở phía sau để ngăn những cú sút sệt khi hàng rào nhảy lên đón bóng bổng. Điều đó khiến cầu thủ đá phạt rất khó chọn cho mình hướng sút nào cho hiệu quả. Nếu có sút qua hàng rào trên cao lẫn dưới thấp thì cũng phải thấy một thực tế là nhiều thủ môn tại EURO lần này chơi rất tốt, đủ sức hóa giải các cú đá phạt không hiểm.
Kỹ năng đá phạt hàng rào là kỹ năng khó nhất, phải có rất nhiều yếu tố kết hợp thì mới tạo nên được bàn thắng. Nhìn qua Copa America diễn ra song song thì dù giải đấu này chất lượng không thể sánh với EURO nhưng vẫn có những bàn thắng đẹp bằng đá phạt hàng rào mà người lập công không ai khác là Messi. Thực sự đó đều là những bàn thắng đầy cảm xúc cho người xem cũng như sự thăng hoa của người thực hiện. Tiếc là EURO 2020 lại khan hiếm những bàn thắng như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.