HAGL ký hợp đồng với Anh Đức, bước lùi của bóng đá Việt?

14/07/2020 16:55 GMT+7

Tin CLB HAGL chiêu mộ tiền đạo Nguyễn Anh Đức cho giai đoạn 2 khiến người hâm mộ đội bóng này thật sự bị sốc, bởi nhiều người cho rằng đây là bước lùi của đội bóng phố núi và cả bóng đá Việt Nam .

Mọi người càng sốc hơn khi HAGL phải mất đến 3 tháng để thuyết phục cựu tiền đạo tuyển Việt Nam và CLB Bình Dương dù cầu thủ này đã không thi đấu trận nào từ đầu năm đến nay.

Anh Đức đã phát biểu dí dỏm thế nào khi ra mắt toàn đội HAGL?

Nhưng có lẽ điều sốc nhất đến từ việc HAGL luôn được xem là cái nôi đào tạo của bóng đá trẻ Việt Nam, nơi từng sản sinh ra những nhân tài cho đội tuyển như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Thanh... và hiện vẫn tiếp tục công việc đào tạo trẻ ấy rất thành công. Bằng chứng là U.19 của HAGL vừa giành vị trí á quân tại giải U.19 quốc gia 2020.
Ấy vậy mà giờ đây họ phải "cầu cứu" một tiền đạo đã 35 tuổi để cày ải ở phần còn lại của V-League, bởi sau khi đem Công Phượng cho CLB TP.HCM mượn từ đầu mùa giải, HAGL đang gặp quá nhiều khó khăn ở khâu ghi bàn. Hàng tiền đạo của họ chỉ còn mỗi Văn Toàn phải cày ải liên tục từ trận này qua trận khác. Vừa phải làm nhiệm vụ gây rối hàng thủ vừa phải giữ nhiệm vụ săn bàn rõ ràng là quá sức với Toàn bởi tiền đạo ngoại Chevy Walsh dù đóng góp 4 bàn, nhưng chuyên môn thực tế không được đánh giá cao, thậm chí quá vụng về trước khung thành đối phương dù được đồng đội tạo những cơ hội thuận lợi nhất.

Sốc: 'Lão tướng' Anh Đức gia nhập HAGL, sát cánh cùng Văn Toàn, Tuấn Anh

Nhưng việc ký hợp đồng với Anh Đức lại cho thấy một sự thật đáng lo khác, đó là sau lứa Công Phượng và Văn Toàn, HAGL không giới thiệu được thêm một tiền đạo nào đủ đẳng cấp chơi ở V-League nữa.
Hai tiền đạo trẻ thế hệ sau là Đinh Thanh Bình lại đem cho Công an Nhân dân chơi ở giải hạng hai và Lê Minh Bình đem cho Bà Rịa-Vũng Tàu ở giải hạng nhất mượn. Trong đó, trường hợp của Đinh Thanh Bình khá đáng tiếc khi anh từng được gọi vào các đội tuyển U.19, U.22 và cả tuyển Việt Nam và chơi không tệ, nhưng lại không có chỗ đứng ở HAGL.
Không chỉ HAGL gặp nan đề này mà ngay cả lò đào tạo trẻ được xem mạnh nhất nước là Hà Nội cũng mắc phải. Bởi dù cho ra lò và cung cấp rất nhiều tuyển thủ cho các đội tuyển nhưng họ chưa đào tạo được một trung phong nào đủ sức chinh chiến tại V-League. Thay vào đó, đội bóng thủ đô mùa này qua mùa khác phải trông chờ vào các tiền đạo ngoại, từ Samson cho đến Pape Omar và giờ là Rimario, để giúp họ thâu tóm các chức vô địch V-League liên tiếp.
Một lò đào tạo trẻ có tiếng khác là Viettel tuy giới thiệu được hai tiền đạo rất triển vọng là Nhâm Mạnh Dũng và Trần Danh Trung nhưng cả hai cũng có số phận hẩm hiu không kém: một thì ngồi dự bị suốt ở Viettel tại V-League, một đang chơi cho Huế ở giải hạng nhất theo diện cho mượn.
Vậy chúng ta thấy gì qua thực tế trên?
Đó chính là áp lực thành tích ở V-League đã khiến các đội buộc phải chọn giải pháp an toàn để đạt kết quả mong muốn (dùng tiền đạo ngoại), hơn là mạo hiểm (dùng tiền đạo trẻ do mình đào tạo) để có thể nhận kết cục xấu nhất. Nhưng chính cách làm này đang khiến cả nền bóng đá Việt Nam rơi vào tình cảnh khủng hoảng thiếu tiền đạo giỏi, bởi nhìn cả V-League hiện nay, chỉ còn vài ba tiền đạo trẻ đúng nghĩa thường xuyên được ra sân như Tiến Linh, Văn Toàn, Hà Đức Chinh...
Vì thế cũng đừng lạ khi ông Park Hang-seo liên tục kêu ca vì tuyển Việt Nam luôn thiếu tiền đạo trầm trọng!
Bóng đá Việt Nam cách nay 20 - 30 năm luôn có thế hệ kế thừa xuất sắc, tre già măng mọc liên tục, bởi những người làm bóng đá khi ấy dám hy sinh lợi ích trước mắt của đội bóng để đem lại thành quả cho bóng đá nước nhà sau này. Đơn cử đội Công an TP.HCM những năm đầu 1990 dù có hai tiền đạo rất xuất sắc là Phan Hữu Phát và Phan Trung Việt, nhưng khi thấy cả hai đều bước qua tuổi 30 ban huấn luyện đội bóng này liền thường xuyên tung Lê Huỳnh Đức và Trần Minh Chiến vào thử lửa tại giải VĐQG lúc bấy giờ. Nhờ thế mà cả hai đã nhanh chóng trưởng thành và được khoác áo đội tuyển khi mới đôi mươi, còn bóng đá Việt đã có được những tiền đạo không chỉ nổi tiếng trong nước mà cả khu vực Đông Nam Á.
Việc HAGL phải dùng đến một tiền đạo đã ở tuổi về hưu như Anh Đức, dù chỉ là giải pháp ngắn hạn, rõ ràng là một thực trạng đáng buồn của bóng đá Việt Nam hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.