Nghề tay trái của sao thể thao - Quang Hải: Vua quảng cáo của giới cầu thủ Việt Nam

21/08/2020 09:32 GMT+7

Rất khó để đếm được Quang Hải đã quảng cáo cho bao nhiêu nhãn hàng, sản phẩm ở Việt Nam, đến mức trên trang Facebook cá nhân của anh rất hiếm khi xuất hiện những dòng trạng thái riêng tư như các đồng nghiệp khác vì tràn ngập sản phẩm quảng cáo.

Quang Hải - Ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn

Trước tiên phải khẳng định một điều rằng Quang Hải hoàn toàn xứng đáng với những gì đang nhận. Ở tuổi 23, anh đã có 3 chức vô địch quốc gia (2016, 2018, 2019), siêu cúp (2018), vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019, á quân VCK U.23 châu Á 2018, HCV SEA Games 2019
Quang Hải được xem là ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn trong “thế hệ vàng” của mình. Tạp chí uy tín World Soccer nhiều lần chọn Quang Hải trong top 500 cầu thủ quan trọng nhất hành tinh, đặt dấu hỏi chờ anh sang châu Âu chơi bóng. Tất cả điều đó đã được Quang Hải khẳng định bằng những bàn thắng, đường kiến tạo và các pha xử lý bóng đẳng cấp ở tuyển U.23 lẫn đội tuyển quốc gia VN.

Quang Hải chăm chỉ vận động cùng bạn gái giữa đại dịch Covid-19

Không phải vô cớ Quang Hải nổi lên trở thành “vua quảng cáo” của giới cầu thủ VN. Ở anh hội tụ những yếu tố đặc sắc nhất của một ngôi sao hạng A: tài năng, sức ảnh hưởng, tính lan tỏa cảm xúc, trẻ trung, đẹp trai.
Vào tháng 10.2019, Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me (VN) khảo sát tìm hiểu và tính toán mức độ nổi tiếng của các sao bóng đá VN. Kết quả chỉ ra Quang Hải là gương mặt được yêu thích nhất trên sóng truyền hình với 37% fan bầu chọn trong số 500 người được khảo sát tại TP.HCM và Hà Nội. Phạm vi khảo sát có lẽ cần mở rộng, nhưng nó phần nào cho thấy sức ảnh hưởng ngày một lớn của Quang Hải, nhất là khi anh có lợi thế đá ở vị trí có thể ghi bàn và tạo ra những cảm xúc bùng nổ chỉ bởi một khoảnh khắc thiên tài của mình. Pha kiến tạo để Anh Đức ghi bàn giúp VN vô địch AFF Cup 2018, hay cú tung người vô lê vào lưới Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 có sức lay động hàng triệu con tim.
Trong số những ngôi sao bóng đá thu hút quảng cáo như Đình Trọng, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải hay sau này là Tiến Linh, Đặng Văn Lâm... thì Quang Hải luôn là nhất về số lượng và giá trị hợp đồng. Ngoài những hợp đồng dài hạn bạc tỉ, mỗi bài đăng quảng cáo trên Facebook cá nhân anh định giá 200 triệu đồng.

CLB không để ảnh hưởng nghề chính

Ông Võ Lê Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Hà Nội T&T (đơn vị quản lý CLB Hà Nội), cho biết: “Những nhãn hàng như nước tương Nam Dương mà Quang Hải, Duy Mạnh tham gia đóng quảng cáo đều phải thông qua công ty. Chúng tôi là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý sử dụng và khai thác hình ảnh cũng như các dấu hiệu có liên quan đến cầu thủ, HLV có hợp đồng với công ty. Mặt hàng gì, kịch bản của clip quảng cáo như thế nào, có phù hợp với văn hóa VN, thuần phong mỹ tục VN hay không, phía đối tác cũng báo với công ty để chúng tôi xem xét, thảo luận và có sự trao đổi qua lại với đối tác, để nội dung quảng cáo tốt nhất, hấp dẫn nhất có thể”.
Khi được hỏi về tỷ lệ phần trăm mỗi bên được hưởng như thế nào, ông Võ Lê Trung cho hay, công ty quy định rõ ràng quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hay bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ nhận được. Khoản thu nhập này được tính khi Quang Hải tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí. Tùy vào từng nhãn hàng mà công ty và cầu thủ sẽ có sự thỏa thuận từ 50% mỗi bên hoặc điều chỉnh cụ thể.
Ngoài ra, Quang Hải và các cầu thủ Hà Nội có thể chủ động tìm kiếm hợp đồng quảng cáo, tài trợ với những đối tác bên ngoài nếu được sự đồng ý của đơn vị chủ quản. Nguyên tắc cơ bản là những nhãn hàng này không phải là đối thủ cạnh tranh với các nhãn hàng hoặc đối tác hiện hữu của công ty. Nhờ vậy, hơn 2 năm qua, trang cá nhân của Quang Hải ngập tràn các nhãn hàng khác nhau, từ thực phẩm các loại, đồ điện tử, các trò chơi giải trí… Dĩ nhiên, Hải cũng phải chia quyền lợi cho công ty theo đúng thỏa thuận.
Một quan chức CLB Hà Nội từng hé lộ công ty từng đạt chỉ tiêu trên chục tỉ đồng một năm từ các hợp đồng quảng cáo của Quang Hải. Quang Hải cũng chia sẻ rằng, thời gian đi theo đối tác để đóng clip quảng cáo sẽ được CLB và bản thân anh thu xếp, bố trí sao cho hợp lý, không để ảnh hưởng đến việc tập luyện vì chuyên môn vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Không chỉ vậy, Quang Hải thường xuyên cùng các đồng đội tham gia những hoạt động xã hội của CLB Hà Nội cũng như trong tư cách cá nhân như một phần trách nhiệm với cộng đồng của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.