Vụ kiện VĐV ‘nữ mạnh như nam’ được mang ra Tòa án nhân quyền châu Âu

03/10/2020 11:50 GMT+7

Luật sư của nhà vô địch Olympic 800 m Nam Phi Caster Semenya, người bị cấm tham gia một số cuộc thi nhất định trừ phi cô dùng thuốc ức chế hormone, nói với AFP rằng ông đang chuẩn bị tiếp cận Tòa án Nhân quyền châu Âu để phản đối án cấm.

Nữ hoàng chạy 800 m Semenya, người từng 2 lần đoạt huy chương vàng Olympic, có sự khác biệt về phát triển giới tính (DSD), một tình trạng khiến cơ thể cô sản xuất mức testosterone cao. Tổ chức Điền kinh Thế giới (WA) năm 2018 đã cấm Semenya và các VĐV thuộc diện DSD khác tham gia các cuộc thi từ cự ly 400 m đến 1 dặm trừ phi họ dùng thuốc ức chế hormone. Semenya (29 tuổi) đã không thành công khi chống lại các quy tắc trên tại Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS). Sau đó, cô đã chuyển đến Tòa án Tối cao của Thụy Sĩ, nơi đã bác đơn kháng cáo vào tháng trước.

Semenya bị cấm ở một số nội dung điền kinh nữ do được cho là "mạnh như nam"

AFP

Luật sư Gregory Nott của Semenya cho biết trong một cuộc phỏng vấn giữa tuần này đã lưu ý rằng các vụ kiện tại tòa án liên bang Thụy Sĩ “rất khó thắng”. “Như thường lệ trong con người Caster, cô ấy tiếp nhận nó rất mạnh mẽ và rất tốt. Cô ấy cũng chuẩn bị tiếp tục chiến đấu đến cùng”.
Nott cho biết một nhóm pháp lý đang chuẩn bị các thủ tục giấy tờ để đưa vụ việc ra tòa án châu Âu (ECHR) - một quá trình sẽ mất vài tháng. Semenya sau đó sẽ quyết định có tiếp tục cuộc chiến pháp lý hay không, theo vị luật sư. “Chúng tôi chỉ đơn thuần là con ngựa và cô ấy là nài ngựa, vì vậy chúng tôi lắng nghe những gì Caster nói. Cô ấy có những suy nghĩ riêng”, vị luật sư nói.
Trong phán quyết của mình, tòa án Thụy Sĩ kết luận rằng quyết định của CAS "không thể bị lật ngược". “Công bằng trong thể thao là một mối quan tâm chính đáng", tòa án Thụy Sĩ cho biết, đồng thời thêm rằng ECHR cũng gắn tầm quan trọng đặc biệt đối với khía cạnh cạnh tranh công bằng.

Semenya tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng vì cho rằng cô như những VĐV nữ khác

AFP

Nott đã đại diện cho Semenya kể từ khi cô buộc phải trải qua bài kiểm tra xác minh giới tính để thi đấu với phụ nữ trong giải vô địch điền kinh thế giới tại Berlin (Đức) năm 2009. Nữ VĐV này đã giành HCV cự ly 800 m ở tuổi 18, và sau đó cô ấy đã phải dùng thuốc để giảm mức testosterone của mình - dành 6 tháng nghỉ thi đấu trước khi trở lại thi đấu.
Semenya được lớn lên như một phụ nữ, được xác định là một phụ nữ và tham gia tranh tài như một phụ nữ bình thường. Nhưng WA nói rằng các VĐV nữ có một số thuộc tính nam tính như Semenya có lợi thế không công bằng trong một số cuộc đua nhất định của nữ. Vụ tranh chấp VĐV “nữ mạnh như nam” đã trở thành đề tài thu hút sự chú ý của dư luận thể thao thế giới trong nhiều năm qua và tất cả đang chờ phán quyết từ Tòa án nhân quyền châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.