Trận giao hữu Đức - Anh: Khi Southgate quyết học... đối thủ

22/03/2017 20:18 GMT+7

Trận giao hữu giữa Đức và Anh bị xem nhẹ trên lý thuyết vì thiếu vắng nhiều ngôi sao hàng đầu. Tuy nhiên đây sẽ là cuộc đối đầu thú vị để so sánh thế hệ ngôi sao mới của hai bên.

Vào 2 giờ 45 phút rạng sáng 23.3, tuyển Anh sẽ có chuyến làm khách tại sân Signal Iduna Park (Dortmund, Đức).
Giới quan sát không đánh giá cao sức hút của trận đấu này, bất chấp trong quá khứ những lần Anh - Đức đối đầu luôn mang lại chất lượng chuyên môn cao. Đơn giản trong một trận giao hữu, nhiều trụ cột đã không thể góp mặt.
Trận này HLV Joachim Loew không có sự phục vụ của hàng loạt cầu thủ quan trọng như thủ môn Manuel Neuer, tiền vệ Mesut Ozil, Julian Draxler hay chân sút Mario Gomez. Timo Werner, tài năng mới nổi của Leipzig sẽ có cơ hội thể hiện.
Nếu Đức về cơ bản không có nhiều thiếu vắng quá quan trọng cho một trận giao hữu, người Anh lại chứng kiến nhiều thay đổi.
Trung vệ Phil Jones của Manchester United (M.U) là cái tên mới nhất xác nhận không thể tham gia. Trước đó, vài nhân tố nhiều kinh nghiệm hoặc phong độ cao như Wayne Rooney, Daniel Sturridge, Danny Rose, Jordan Henderson và Harry Kane cũng không đá. Có vẻ HLV Gareth Southgate sẽ dồn lực nhiều hơn cho trận gặp Lithuania ở vòng loại World Cup cuối tuần này, theo Mirror.
Tuyển Anh sẽ ra sân với nhiều gương mặt trẻ AFP
Nhưng nhìn chung, sự vắng mặt của Kane, Henderson, Rose và Rooney được cho sẽ ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch cho tương lai tuyển Anh mà Southgate đang gầy dựng. Cựu HLV U.21 Anh này được cho là người theo khuynh hướng thay đổi, không hẳn trẻ hóa, nhưng sẽ “thay đổi những gì chúng ta luôn nghĩ”, một tư duy phù hợp đối với những cầu thủ Anh luôn được coi là ngôi sao nhưng chưa bao giờ đá tốt tại các giải lớn.
Lucas Podolski được xác nhận sẽ mang băng đội trưởng tuyển Đức trận này, cũng là một dịp chia tay cựu ngôi sao Arsenal. Ở tuổi 31, Poldi chuẩn bị giã từ bóng đá đỉnh cao châu Âu để chuyển sang Nhật Bản chơi cho Vissel Kobe. Từng thi đấu cho Arsenal, Poldi được xem như một trong những dấu gạch nối quan trọng của “làn sóng người Đức” chơi bóng tại Anh.
Đề cập đến Podolski để nhấn mạnh chi tiết rằng, HLV Southgate trong buổi họp báo trước trận thừa nhận ông muốn lấy Đức làm hình mẫu cho tuyển Anh.
Podolski (phải) chuẩn bị có trận đấu cuối trong màu áo tuyển Đức AFP
Podolski là thế hệ thành công giữa những năm 2000 của người Đức. Dưới tay cựu HLV Jurgen Klinsmann, người khơi mào cho một tập thể Đức mới toanh và làm tiền đề cho những thành công vang dội sau này, đỉnh điểm là chức vô địch World Cup 2014.
Klinsmann tiếp quản Đức trong bối cảnh bóng đá nước này chỉ “lèo tèo” vài nhân tài đích thực cỡ Oliver Kahn và Michael Ballack. Nhưng Klinsmann – người từng đá ở Anh cho Tottenham, lại thẳng tay loại Kahn để đặt niềm tin vào Jens Lehmann, một thủ môn bắt cho Arsenal. Ngoài ra, lứa Bastian Schweinsteiger, Philip Lahm, Podolski... được tin dùng và chính họ tạo ra niềm cảm hứng tươi mới cho sự hồi sinh của bóng đá Đức.
Đó chắc chắn là điều Southgate muốn làm vào lúc này. Sau nhiều năm thuê những HLV danh tiếng, người Anh có vẻ “đuối” và chọn thầy nội dẫn đội tuyển. Thực tế, đây vẫn là chiếc áo quá rộng cho Southgate, một người thiếu kinh nghiệm cầm quân cấp đội tuyển, chưa kể cựu cầu thủ Middlesbrough chỉ là lựa chọn bất ngờ thay Sam Allardyce – người rời chức vì bê bối hối lộ.
Nói cách khác, Southgate không có cái uy để “trị” dàn ngôi sao đỏng đảnh bậc nhất châu Âu như tuyển Anh. Tuy nhiên đó cũng là yếu tố khiến ông chơi tất tay, mà việc gọi lại Jermaine Defoe là minh chứng.
Defoe trở lại tuyển Anh ở tuổi 34 AFP
Ở Anh lâu nay, người ta không tin vào Defoe, bất chấp anh là cầu thủ có tỉ lệ ghi bàn nhiều nhất khi được đá chính trong vài năm qua. Yếu tố “danh tiếng” cũng khiến Daniel Sturridge hay Jamie Vardy gặp trở ngại khi phục vụ đội tuyển quốc gia, dù so về khả năng tạo đột biến họ hơn hẳn Rooney hay Andy Carroll.
Trong lần triệu tập này, Southgate với kế hoạch cải tổ đã bổ sung James Ward-Prowse (Southampton), Jake Livermore (Hull City), Nathan Redmond (Norwich)... Đây đều là những cầu thủ đá cho các đội hạng trung ở Premier League, tức Southgate hoàn toàn tập trung vào chuyên môn, một cách gọi người đa dạng na ná như tuyển Ý hay làm.
Chưa có nhiều màn trình diễn cụ thể để đánh giá cách vận hành của tuyển Anh dưới thời Southgate. Nhưng chắc chắn khi đối đầu với người Đức, đội hình mới mẻ của HLV 46 tuổi này có cơ hội được thể hiện hết mình. Một trận đấu khó nuốt với tuyển Anh và có thể họ sẽ bại trận trước “hình mẫu” của mình, nhưng cũng đáng chờ đợi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.