Nghi án cua rơ Chris Froome sử dụng doping nhưng đuợc bao che

15/12/2017 14:30 GMT+7

Thông tin cua rơ danh tiếng Chris Froome bị phát hiện sử dụng doping ở chặng 18 giải Vuelta a Espana (vòng đua Tây Ban Nha) hồi tháng 9 năm nay, nhưng mãi đến mới đây mới được phát giác ra công chúng đã thực sự gây sốc.

Froome, hiện 32 tuổi, người Anh gốc Kenya, đã 4 lần vô địch đường đua Tour de France danh tiếng các năm 2013, 2015, 2016 và 2017. Được xem là biểu tượng của làng đua xe đạp thế giới giống như Roger Federer của làng quần vợt vậy, vì chưa từng bị nghi ngờ hay liên quan tới bất cứ nghi án doping nào khi chiến thắng ở các giải Tour de France trước đây. Froome cũng từng được ví là cua rơ đã cứu làng đua xe đạp thế giới khỏi thời gian khủng hoảng tệ nạn doping hồi năm 2013 (lần đầu vô địch Tour de France) mà có lúc dư luận từng ví là Tour de doping về giải Tour de France danh tiếng.

Thế nhưng, rồi không ngờ điều chẳng ai ngờ có ngày lại xảy ra, và xảy ra ngay trong năm Froome và đội đua anh đang đầu quân thi đấu là Sky danh tiếng của nước Anh đạt nhiều thành công nhất.

Theo điều tra của tờ The Guardian (Anh) và Le Monde (Pháp), thì những rò rỉ từ Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) cho thấy Froome đã bị phát hiện có nồng độ chất cấm salbutamol trong mẫu thử nước tiểu cao gấp đôi so với quy định của Uỷ ban phòng chống doping thế giới (WADA) khi đang thi đấu ở giải Vuelta a Espana. UCI đã gửi thông báo cho đội đua Sky đòi sự giải thích, và sau đó thì ém nhẹm sự việc không công bố án phạt.

Nghi án doping khiến danh tiếng của cua rơ Froome và đội đua Sky đang bị tổn hại nghiêm trọng Reuters

Vuelta a Espana là một trong 3 Grand Tour của làng đua xe đạp thế giới, bên cạnh Tour de France (Pháp) và Giro d'Italia (Ý).

Tại giải Vuelta a Espana năm nay, Froome giành chiến thắng để trở thành cua rơ thứ 3 trong lịch sử vừa vô địch Tour de France và Vuelta a Espana trong cùng 1 năm. Cùng thời điểm thi đấu giải Vuelta a Espana từ ngày 7 đến 20.9, thì xen kẽ vào ngày 17.9, Froome cũng đoạt HCĐ nội dung đua cá nhân tính giờ tại giải vô địch thế giới.

Đây cũng chính là thời điểm mẫu thử của Froome được lấy và xét nghiệm dương tính với chất salbutamol. Froome cũng đã được thông báo về kết quả cuộc kiểm tra doping đang gây sốc thế giới hiện nay. Tuy nhiên, cả Froome và đội Sky đã ra thông báo phũ nhận sử dụng doping, cho rằng việc cua rơ này có nồng độ chất cấm salbutamol trong mẫu thử nước tiểu cao gấp đôi so với quy định là vì khi thi đấu ở Vuelta a Espana, Froome bị lên cơ hen suyễn cấp tính nên mới sử dụng thuốc cao gấp đôi để trị bệnh.

Đội Sky cũng cho biết, Froome bị bệnh hen suyễn từ nhỏ nên phải thường xuyên sử dụng thuốc salbutamol và đều trong liều lượng cho phép. Chỉ khi bị cấp tính mới sử dụng liều cao do bác sĩ chỉ định. Còn bản thân Froome không bao giờ tự ý sử dụng mà chưa được bác sĩ cho phép cũng như làm trái các quy định về doping.

tin liên quan

Tour de France 2017: Froome chứng minh sức mạnh của nhà vô địch

ĐKVĐ Chris Froome (Team Sky) đã chạm một tay vào việc đoạt áo vàng chung cuộc Tour de France 2017 khi gia tăng khoảng cách với các đối thủ sau chặng 20 ở Marseille, chặng đua mà chiến thắng thuộc về Maciej Bodnar của đội Bora-Hansgrohe.

Mặc dù vậy, sau giải thích của đội Sky và Froome, cho đến nay dù UCI có kết quả kiểm tra doping nhưng án binh bất động chưa đưa ra án phạt nào khiến nhiều cua rơ tên tuổi như Tony Martin (Đức, 4 lần vô địch thế giới về đua cá nhân tính giờ) nổi giận. Martin nói: “Vụ của Froome thực sự là một vụ bê bối lớn. Chẳng còn nghi ngờ nào nữa, vụ việc đã quá rõ ràng”.

Trước đó, cũng từng có rất nhiều ý kiến nghi ngờ Froome sử dụng doping mới dễ dàng chiến thắng ở các giải Tour de France như phát biểu của cựu cua rơ tai tiếng Lance Armstrong (Mỹ): “Anh ta chắc chắn sử dụng doping. Nhưng đã che giấu cực kỳ tinh vi”. Tuy nhiên, các cuộc điều tra đều không chứng minh được Froome sử dụng doping. Bản thân Froome cũng phản ứng lại các cáo buộc này rằng: “Tôi không bao giờ liên quan tới doping”.

Từ bây giờ, dù Froome chưa chính thức bị UCI phạt, nhưng với tiết lộ từ báo chí ra công chúng sẽ buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để tiến tới xử lý cua rơ người Anh và làm rõ mọi thứ. Dù có thể bào chữa, nhưng danh tiếng của Froome và đội đua Sky đang bị tổn hại nghiêm trọng. Khả năng rất lớn, Froome sẽ bị tước mọi chức vô địch, trước mắt là danh hiệu vô địch Vuelta a Espana 2017 và thậm chí cả các danh hiệu ở Tour de France, và bị cấm dự giải đua này trong năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.