Nhà ăn bỏ trống, VĐV ăn cơm bụi

09/12/2014 07:10 GMT+7

Một cán bộ của Ban Quản lý Làng vận động viên Nam Định than thở: 'VĐV tham dự Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần này ăn khổ thật, chơi thể thao nghiệp dư như tôi nếu ăn thế còn thấy đói. Không hiểu ăn uống thiếu thốn thế, các em lấy sức đâu mà thi đấu!'.

Một cán bộ của Ban Quản lý Làng vận động viên Nam Định than thở: 'VĐV tham dự Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần này ăn khổ thật, chơi thể thao nghiệp dư như tôi  nếu ăn thế còn thấy đói. Không hiểu ăn uống thiếu thốn thế, các em lấy sức đâu mà thi đấu!'.

 >> Bầu Đức: 'Cầu thủ Việt Nam không ai có giá đến 500.000 USD
 >> Lãnh đạo Sở bị tố 'vòi tiền' chuyển nhượng cầu thủ
 >> Mỗi CLB Việt Nam chỉ được đăng ký 1 cầu thủ nhập tịch

 VĐV ăn cơm bụi với giá 20.000 đồng/suất ở cổng Làng VĐV - Ảnh: Hoàng Long
VĐV ăn cơm bụi với giá 20.000 đồng/suất ở cổng Làng VĐV - Ảnh: Hoàng Long

Suất ăn 20.000 - 30.000 đồng

Ông Đỗ Thanh Xuân, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định, cho biết: “Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, Ban tổ chức (BTC) dành mức ăn cao nhất cho VĐV là 250.000 đồng/ngày”. Tuy nhiên, có mặt tại nhà ăn của Làng VĐV vào trưa 8.12, nhân viên bán vé ăn của nhà hàng Cánh Diều Vàng (đơn vị đảm nhiệm nấu ăn tại làng) cho biết vào buổi trưa chỉ có 120 người đặt ăn và đều ăn mức thấp nhất là 50.000 đồng/suất. Hầu hết các đoàn đều đặt mức thấp như vậy. Nhà hàng cũng có thực đơn từ 80.000 đến trên 100.000 đồng/suất nhưng không ai ăn nên đã hủy. “Mức 50.000 đồng/suất là mức thấp nhất mà chúng tôi có thể nấu. Nếu thấp hơn thì không thể bảo đảm chất lượng nên chúng tôi đành từ chối những đoàn đặt ăn với mức 20.000, 30.000 đồng/suất. Vì thế, họ kéo nhau ra quán cơm bụi”, nhân viên này than thở.

Đáng nói là dù mức ăn thấp như vậy, nhưng 120 suất ăn trên vẫn được liệt vào hạng “VIP” so với tổng số gần 4.000 VĐV đang có mặt tại Làng VĐV để tham dự Đại hội TDTT toàn quốc, vì hầu hết đều đi ăn cơm bụi tại các quán cơm bình dân nằm ở gần Làng VĐV. Tại quán cơm bụi Bảo Long ở ngay cổng Làng VĐV, chủ quán cơm cho biết dù ăn theo suất hay gọi món, mức ăn của các VĐV bình quân không quá 20.000 đồng/người. Dạo một vòng qua các quán cơm ở đây, các chủ quán cơm đều cho biết VĐV chỉ ăn ở mức 20.000 đồng/người. Cao nhất cũng chỉ lên tới 30.000 đồng/người.

Chứng kiến cảnh này, một người dân xã Lộc Vượng, nhà gần Làng VĐV thương cảm: “Hóa ra VĐV cũng ăn khổ như người lao động nghèo chúng tôi”. Còn một cán bộ của Ban quản lý Làng VĐV cho biết: “Tôi còn thấy một VĐV thi đấu xong, mua 5 quả trứng lên phòng ăn cho xong bữa trưa. Không hiểu do kinh phí thấp hay do các cháu tiết kiệm, nhưng ăn thế lấy sức đâu mà thi đấu”...

Đói phải chịu, không biết kêu ai !

Cùng với mức ăn thấp, thiếu dinh dưỡng, các VĐV còn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) rất cao, thậm chí có thể ngộ độc thức ăn từ các quán cơm bụi giá rẻ này. Ông  Hoàng Ngọc Cường, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nam Định, cho biết đại hội mới chỉ khai mạc được 2 ngày nhưng đơn vị này đã phát hiện và xử phạt tới 6 quán bán cơm cho VĐV vì không đảm bảo các quy định về ATVSTP.

Ông Đỗ Thanh Xuân cho biết lỗi để mức ăn của VĐV quá thấp và mất vệ sinh hoàn toàn do phía lãnh đạo các đoàn và “khi chúng tôi hỏi thì họ cam kết, khẳng định sẽ chịu trách nhiệm về bữa ăn và an toàn cho VĐV của họ”.

Còn ông Nguyễn Hoàng Tuấn, lãnh đạo Ban quản lý Làng VĐV, nói: “Chúng tôi cũng vận động các đoàn ăn ở nhà ăn để đảm bảo an toàn nhưng chẳng mấy ai thiết tha. Đặt cơm ở quán cơm bụi còn đỡ, nhiều đoàn chia tiền cho VĐV, ai muốn ăn gì thì ăn, rất nguy hiểm”.

Hỏi các VĐV tại sao không yêu cầu trưởng đoàn đảm bảo chế độ ăn đã được duyệt, hầu hết đều trả lời giống nhau là “trưởng đoàn bảo quy định thế, nhưng điều kiện ngân sách địa phương có hạn, không thể chi trả chế độ quá cao”. Một số VĐV thậm chí còn nói “lãnh đạo đoàn cho ăn gì thì ăn nấy, thắc mắc có khi lại bị ghét”, có đói cũng chẳng biết kêu ai…

Hoàng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.