Đến Pep còn chưa biết

12/01/2010 10:22 GMT+7

Pep Guardiola còn muốn gắn bó với chiếc ghế HLV Barca nữa hay không, đó là điều bí ẩn.

Pep đã già đi rất nhiều so với cách đây 1 năm rưỡi - Ảnh: AFP

Pep Guardiola còn muốn gắn bó với chiếc ghế HLV Barca nữa hay không, đó là điều bí ẩn.

Trong bóng đá tồn tại rất nhiều câu hỏi bí ẩn. Nếu những chuyện đã qua để lại câu hỏi bí ẩn thì đó là chuyện không xa lạ lắm. Như quả bóng từ chân của tiền đạo Hurst dội xà ngang xuống sân trong trận chung kết World Cup 1966 giữa Anh và Đức nằm trong hay ngoài vạch vôi hoặc Materazzi đã nói gì khiến Zidane phát khùng trong trận chung kết World Cup giữa Pháp với Ý. Nhưng những chuyện hiện tại mà đặt ra câu hỏi bí ẩn thì quả là hiếm. Một trong những chuyện đó là: Tại sao Pep Guardiola không đặt bút ký hợp đồng với Barca?

Hợp đồng giữa Pep và Barca ký vào giữa năm 2008 có thời hạn 2 năm, như vậy là kết thúc mùa này, hợp đồng sẽ hết hạn. Nhiều lần Barca đã mời Pep ngồi vào bàn đàm phán hợp đồng mới, ông đều từ chối.

Lương của Pep ở Barca chỉ vào khoảng 2 triệu euro. Nếu Pep làm việc ở Anh, lương của ông không còn nằm ngoài top 10 HLV lương cao nhất. Tại sao ông không ký hợp đồng mới để cải thiện tiền lương của mình? Pep xứng đáng được nhận 10 triệu euro như Mourinho nhận được ở Inter. Bất kỳ một HLV nào sau khi mang về cho CLB mình 6 danh hiệu trong 1 năm cũng sẽ đến yêu cầu các ông chủ của mình tăng lương. Và đó là yêu cầu chính đáng.

OK, có lẽ với Pep, tiền chỉ là thứ yếu. Những thách thức trong sự nghiệp mới là quan trọng. Nhưng trong làng bóng đá ngoài công việc tại Barca, chỉ có công việc ở Real Madrid là khó khăn bằng. Chẳng lẽ Pep muốn rời Barca để tìm thách thức tại Real? Có lẽ không bao giờ, vì Pep là một người con và biểu tượng của xứ Catalan, của Barca. Rijkaard, người tiền nhiệm của Pep ở Barca, có thể sang làm việc cho Real được, nhưng Pep thì không thể.

Cuối mùa này, chủ tịch Laporta sẽ hết nhiệm kỳ, người khác sẽ ngồi vào ghế chủ tịch. Pep muốn chờ đợi xem ai là chủ tịch mới để quyết định tương lai của mình? Không nhất thiết phải thế, vì bất kỳ ai ngồi vào ghế chủ tịch, việc đầu tiên của ông ta là xuê xoa Pep. Nếu ông ta tỏ ý chống lại Pep, biểu tượng của Barca, ông ta sẽ mất sự ủng hộ của các CĐV và sẽ có một cuộc họp đại hội đồng bất thường để phế truất ông ta khỏi chức chủ tịch.    

Vậy Pep đang nghĩ gì? “Pep là một người suy nghĩ rất sâu sắc”, Laporta nói, “Anh ấy muốn tiếp tục công việc nhưng có một số điều anh ta đang cân nhắc trước khi đưa ra quyết định”.

Pep cân nhắc sẽ nghỉ một thời gian để hồi phục sức lực? Huấn luyện Barca là một công việc nhiều sức ép kinh khủng. Trong lịch sử Barca có 3 HLV làm việc này trong 5 năm liên tiếp trở lên. Rijkaard là 1 trong 3 người đó. Vào nửa mùa bóng cuối ở Barca, Rijkaard đã rơi vào tình trạng trầm uất. Nhìn Pep cũng thấy sức ép đó lớn thế nào: trong 1 năm rưỡi mà đầu ông hói hơn, nhiều sợi râu bạc hơn và nhiều nếp nhăn hơn. Ngay sau khi nhận chiếc cúp VĐTG các CLB ở Dubai tháng trước, ông đã bật khóc. Và ông đã nói với trợ lý của mình: “Bây giờ thì thế nào? Từ đây chúng ta sẽ đi đến đâu?”. Có 6 danh hiệu trong 1 năm, chưa ai làm được và gần như sẽ không có ai làm được, kể cả chính Pep. Khi biết mình chỉ có đi xuống so với một cột mốc đã lập ra, người ta còn hứng thú nữa không?

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.