[Asian Cup 2019] Việt Nam 2-3 Iraq: Thua ngược đáng tiếc!

08/01/2019 22:31 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam đã gây bất ngờ ngay trận ra quân Asian Cup 2019 khi 2 lần vượt lên dẫn trước đối thủ mạnh Iraq. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng thầy trò HLV Park Hang-seo phải thúc thủ với tỷ số 2-3 rất đáng tiếc.

[VIDEO] DIỄN BIẾN TRẬN ĐẤU
Tường thuật trực tiếp
Việt Nam - Iraq
[VIDEO] CHUYÊN GIA BÌNH LUẬN TRƯỚC TRẬN ĐẤU
Iraq không ngán đối thủ nào
So với 4 năm trước, Iraq đến Asian Cup với nửa đội hình là những thành viên dự VCK U.23 châu Á hồi tháng 1.2018. Họ cũng không còn nhiều cầu thủ từng thắng VN 1-0 trong trận tranh quyền vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 cách đây 2 năm. Giống VN, đội bóng này đang trẻ hóa mạnh mẽ với một thế hệ tài năng. Nhưng chắc chắn một điều, bất kể những trụ cột như Justin Meram bị chấn thương, thì với ngôi sao Hussein Ali hay chân sút trẻ Mohanad Ali, Iraq vẫn nhỉnh hơn VN về trình độ.
Đội hình dự kiến: Văn Lâm (TM); Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng (hoặc Thành Chung); Văn Hậu, Hùng Dũng, Xuân Trường (Huy Hùng), Trọng Hoàng; Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng
HLV Srecko Katanec trong cuộc họp báo hôm qua cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhưng không thể biết trước được vì mỗi trận đấu là khác nhau, nên các cầu thủ cần duy trì tinh thần chiến đấu. Tôi nghĩ dù là tập thể trẻ và còn thiếu một số kinh nghiệm nhất định nhưng Iraq có thể chơi một trận đấu tốt trước VN. Điều tôi có thể hứa là Iraq sẽ chơi cống hiến 100% dù biết rằng trong bóng đá không gì là không thể”.
Nhà cầm quân này tỏ ra không quan tâm nhiều đến tuyển VN nhưng vẫn đưa ra đánh giá chung về các đội đá 5 hậu vệ: “Một vài đội ở Asian Cup phòng ngự rất hiện đại. Với 5 hậu vệ cùng đội hình lùi sâu nhưng rất biết cách triển khai bóng từ dưới lên cùng tinh thần thi đấu luôn rực lửa, tuyển VN luôn cố gắng chơi phản công bằng thứ bóng đá phòng ngự được tổ chức rất tốt. Nhưng chúng tôi không ngán đối thủ nào ở giải đấu này. Ở bảng D Iran thực sự mạnh nhưng Iraq cần phải thắng trận đầu trước khi tranh chấp với đối thủ lớn này”.
Tuyển VN - Iraq (20 giờ 30 hôm nay, VTV6 trực tiếp): Tuyển VN tự tin có điểm1
Iraq được đánh giá rất mạnh
Khát khao cống hiến thì điều tốt đẹp sẽ đến
Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ bình luận trực tiếp trận đấu tuyển VN - Iraq vào 19 giờ 20 phút hôm nay 8.1 với sự tham gia của HLV Đặng Amaobi, nhà báo Quang Tuyến, biên tập viên Trần Tuấn Anh và đầu cầu UAE là nhà báo Quốc Việt. Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên trang web www.thanhnien.vn, trên YouTube thể thao 360, Facebook và Fanpage Báo Thanh Niên với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV cung ứng vật tư nguyên liệu Khánh Hòa (Sanvinest). (T.K)
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn có mặt tại Abu Dahbi nhấn mạnh: “Đến lúc này toàn đội đã sẵn sàng. Hy vọng các cầu thủ của chúng ta sẽ bình tĩnh, tự tin và thực hiện tốt đấu pháp của HLV Park Hang-seo để có kết quả tích cực trong thử thách đầu tiên trước Iraq. Chỉ cần tất cả cùng nỗ lực, ra sân với tinh thần mạnh mẽ và khát khao cống hiến thì điều tốt đẹp sẽ đến”. Tiền đạo Văn Toàn đánh giá Iraq chưa nuốt trôi thất bại ở U.23 châu Á nên sẽ rất quyết tâm phục thù món nợ trước VN. Nhưng chân sút của HAGL khẳng định VN sẽ một lần nữa gieo buồn cho đối thủ: “Gặp lại nhau ở cấp đội tuyển quốc gia, chắc chắn các cầu thủ Iraq sẽ đặt quyết tâm rất cao. Tuy nhiên, VN cũng có sự tự tin nhất định và sẽ nỗ lực để có được trận đấu thành công. Thời gian qua chúng tôi đã tiến bộ hơn rất nhiều. Dù Asian Cup là đấu trường rất khác biệt và VN không hề chủ quan sau thành công của năm 2018, nhưng tất cả chúng tôi đều có niềm tin sẽ có điểm trước Iraq”.
Trong khi đó, HLV Park Hang-seo phát biểu: “Tuyển VN đã làm việc rất chăm chỉ. Tại những giải đấu ở Trung Quốc, Indonesia hay AFF Cup 2018, VN luôn chơi với sự tự tin lớn lao. Mọi người ở VN lúc này kỳ vọng nhiều hơn vào đội bóng. Tôi biết sức ép sẽ nhiều hơn vào màn trình diễn của VN, vì vậy chúng tôi phải thể hiện tốt nhất. Nhưng phải thừa nhận rằng hướng đến Asian Cup 2019 chúng tôi không có sự chuẩn bị tốt như AFF Cup 2018. Nhiều học trò của tôi đã trải qua rất nhiều giải đấu rất nỗ lực và có một chút mệt mỏi. Chúng ta phải thực tế rằng Iraq là một trong những đội bóng rất mạnh có thể giành chiến thắng ở Asian Cup 2019. Họ rất tài năng, giàu thể lực và có những cầu thủ kinh nghiệm, bất kể đang sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Nhưng khi gặp VN, Iraq gặp sức ép rất lớn từ người hâm mộ là phải thắng VN. Chúng tôi sẽ tận dụng điều đó để khai thác có kết quả tốt trước họ”.
Điều quan tâm lớn hiện nay của thầy Park là sử dụng nhân sự sao cho hợp lý trước Iraq. Nếu muốn an toàn, ông Park sử dụng cặp Huy Hùng - Hùng Dũng thiên về phòng ngự, nhưng ông không hề quên Xuân Trường đã chơi rất hay bên cạnh sự hỗ trợ của Đức Huy, giúp VN luôn tìm ra được hướng tấn công hợp lý nhất về khung thành Iraq một năm trước. Ở tuyến dưới, ông Park sẽ ưu tiên kinh nghiệm của Tiến Dũng hoặc Văn Hậu đá cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh dù Thành Chung được ông sử dụng cũng khá nhiều. Cánh phải Trọng Hoàng đã lấy lại 95% thể lực nên có thể đá từ đầu, còn tiền đạo cắm ông chưa chắc sử dụng Tiến Linh hoặc Đức Chinh mà có thể đá tiền đạo ảo với Văn Đức, Quang Hải và Công Phượng nhằm kéo đội hình phòng ngự của đối phương, khai thác cơ hội như từng thắng đối thủ này tại Thường Châu (Trung Quốc) đầu năm 2018. 
Dự đoán
Thầy Park sẽ kéo dài chuỗi bất bại
Tại tứ kết Asian Cup 2007, dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl, tôi và các đồng đội đã thua Iraq 0-2. Đối thủ rất mạnh về kỹ chiến thuật, chưa kể họ lấn lướt chúng ta cả về chiều cao lẫn sức mạnh nên tạo ra thế trận tương đối áp đảo. Iraq suốt thời gian qua vẫn là một thế lực lớn của bóng đá châu Á nhưng chúng ta cũng có thể tự hào rằng, thế hệ của đội tuyển VN vào lúc này cũng xuất sắc cả về trình độ lẫn bản lĩnh. Thầy Park sẽ kéo dài chuỗi bất bại lên thành 19 trận khi VN sẽ hòa Iraq 1-1. (Cựu đội trưởng tuyển VN Nguyễn Minh Phương)
Sẽ hòa không bàn thắng
Tôi may mắn có mặt trong đội hình VN hòa Iraq 1-1 năm 2015 tại lượt đi vòng loại World Cup 2018. Chúng ta chơi ngang ngửa với họ và thậm chí ghi bàn thắng trước do công của Công Vinh từ đường chuyền rất đẹp của Trọng Hoàng. Chỉ tiếc là ở giây bù giờ cuối cùng của hiệp 2, VN để đội bạn gỡ hòa từ chấm phạt đền khi bóng chạm tay hậu vệ Thanh Hiền trong vòng cấm. Tôi dự báo, trận tối nay cả VN và Iraq đều khó ghi bàn thắng. Chúng ta phòng thủ chặt nhưng cũng khó có cơ hội chọc thưởng lưới đối phương. Tỷ số sẽ hòa 0-0. (Cựu tuyển thủ Võ Huy Toàn)
Nhật Duy (ghi)
Những điểm nóng trận VN - Iraq
Những điểm nóng trận VN - Iraq
Hàng công VN sẽ gặp nhiều trở ngại trước hàng thủ Iraq. Ở trận đấu gần nhất thắng Palestine 1-0, các hậu vệ Waleed Salim, Frans Dhia Putros, Ali Adnan (ảnh, phải), Ali Faez và Saad Natiq chơi rất kín kẽ. Hàng thủ này trong 2 trận gần nhất chỉ để lọt lưới 1 bàn từ chấm 11 m ở trận thắng Trung Quốc 2-1. Vì vậy, các chân sút VN như Văn Đức (ảnh, trái), Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh sẽ gặp không ít trở ngại để xuyên phá hàng thủ khá chặt chẽ của Iraq.
Những điểm nóng trận VN - Iraq1
Cuộc chiến giữa sân cân não. Các tiền vệ của tuyển VN như Xuân Trường, Huy Hùng, hoặc Hùng Dũng, Quang Hải (ảnh, trái) sẽ đối mặt với cuộc tranh chấp khốc liệt để chiếm giữ khu vực này. Hàng tiền vệ Iraq rất mạnh với các tiền vệ Humam Tariq (ảnh, phải) hay Osama Rashid đều chơi bóng ở các CLB hàng đầu như Esteghlal (Iran) và Santa Clara (Bồ Đào Nha) nên rất dày dạn kinh nghiệm.
Những điểm nóng trận VN - Iraq2
Ảnh: AFC - Độc Lập - Ngọc Linh
3 trung vệ VN phải chia cắt hàng công Iraq trẻ và rất nhanh. Các trung vệ của tuyển VN như Quế Ngọc Hải (ảnh, trái), Duy Mạnh, Tiến Dũng hoặc Thành Chung sẽ phải hết sức dè chừng tốc độ của 2 tiền đạo chỉ mới 18 tuổi của Iraq là Mohanad Ali (ảnh, phải) và Mohammed Dawood. Tuy nhiên, khả năng Iraq sẽ chơi chỉ với 1 tiền đạo cắm nhằm tăng cường hàng tiền vệ để nắm chắc khu vực giữa sân. Các trung vệ của VN phải luôn tỉnh táo, phòng thủ quyết liệt nhưng cần hạn chế phạm lỗi, phải chia cắt sự tiếp bóng của tiền vệ Iraq cho hàng trên thì mới phong tỏa được cách chơi của đối phương. G.L
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.