'Bí kíp' hồi sinh tuyển Việt Nam và HAGL, Kiatisak giống ông Park thế nào?

02/04/2021 09:54 GMT+7

4 năm trước, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh… hồi sinh dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Còn hiện tại, họ lại hồi sinh dưới bàn của Kiatisak ở cấp độ CLB.

Trước khi thầy Park sang Việt Nam, bóng đá Việt Nam gặp nhiều thất bại trên đấu trường khu vực. Trong vai trò đầu tàu của U.22 Việt Nam ở SEA Games 29 năm 2017, thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã không thể giành huy chương vàng. Thậm chí, U.22 Việt Nam còn bị loại ngay từ vòng bảng của môn bóng đá nam.
Sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo như một chiếc phao cứu sinh. Công Phượng chơi ấn tượng ngay từ giải M-150 Cup (giải giao hữu tiền đề vòng chung kết U.23 châu Á 2018). Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn lần lượt ghi dấu ấn sau đó tại giải U.23 châu Á 2018, ASIAD 18 năm 2018. Cũng vẫn là những cầu thủ đã từng vấp váp tại sân chơi khu vực nhưng dưới bàn tay nhào nặn của ông Park, họ đã trở thành những nhân tố sáng rực rỡ, đem lại cho bóng đá Việt Nam những thành công ngoài mong đợi và khơi dậy được niềm tin nơi người hâm mộ.

Niềm vui chất ngất của Kiatisak và các học trò

ẢNH: NGỌC LINH

Những cầu thủ HAGL chơi khá tốt trong màu áo đội U.22, U.23 hay đội tuyển Việt Nam nhưng ở V-League, HAGL dường như là “kẻ thất thế” trước khi đón Kiatisak quay trở lại. HAGL loay hoay trong sự bế tắc của chính mình. Minh Vương từng phải thốt lên rằng HAGL dành cả thanh xuân để trụ hạng.
Đúng ở giai đoạn mà người ta không còn tin thế hệ vàng của HAGL đủ sức đưa CLB này trở thành ông lớn tại V-League thì Kiatisak đã đến và thay đổi mọi mặt một cách tích cực. HAGL giành tới 13 điểm sau 6 vòng đầu tiên V-League 2021 và đứng đầu bảng một cách thuyết phục. Sự tự tin được thể hiện rõ trong từng pha phối hợp và dứt điểm của HAGL. Sau 17 năm, kể từ lần cuối cùng HAGL lên ngôi vô địch V-League với đầu tàu Kiatisak, người hâm mộ phố núi mới được chứng kiến thứ bóng đá nổi trội, đĩnh đạc của thế hệ vàng hiện có.

Ông Park dự khán sân Pleiku

ẢNH: NGỌC LINH

Kiatisak không chỉ mang đến một niềm tin, một cách chơi bản lĩnh, chững chạc hơn cho HAGL giống như cách mà ông Park biến đội tuyển Việt Nam từ không thể thành có thể, mà tượng tự như chiến lược gia Hàn Quốc, Kiatisak biết cách dùng những ngôi sao HAGL một cách hợp lý nhất.
Văn Thanh trở thành tiền đạo ảo trong cách tấn công chớp nhoáng của HAGL. Công Phượng trở thành siêu dự bị với khả năng thay đổi cục diện mạnh mẽ. Văn Toàn trở thành một tiền đạo tự do liên tục khuấy đảo hàng thủ. Còn Xuân Trường như tìm lại được hình ảnh ấn tượng một thời tại giải U.23 châu Á 2018, với tâm thế của một thủ lĩnh rắn rỏi, chắc chắn và kiên cường.
Nguyễn Phong Hồng Duy – học trò của cả thầy Park và thầy Sắc nói: "Chiến thuật của HLV Kiatisak cũng giống với cách HLV Park Hang-seo áp dụng ở đội tuyển Việt Nam nên chúng tôi thích nghi rất nhanh. HLV thường cho tập phối hợp nhóm xen kẽ vào đó là những bài tạt cánh".
Tất nhiên, V-League mới chỉ đi qua 1/3 chặng đường. Chẳng ai có thể đoán HAGL sẽ thế nào ở giai đoạn tới. Nhưng chí ít đến thời điểm này, giống như ông Park Hang-seo, Kiatisak cho người hâm mộ HAGL được hy vọng và cho cầu thủ HAGL được tham vọng đúng nghĩa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.