Gặp gỡ đầu năm: 'Bóng đá Việt muốn phát triển phải có nhiều học viện như HAGL'

12/02/2016 11:39 GMT+7

Cuộc gặp gỡ của chúng tôi và HLV Phạm Minh Đức đầy ắp tiếng cười. Mà không phải dịp đầu năm Phạm Minh Đức mới cười. Anh có đặc điểm, thắng thua thế nào giọng nói và tiếng cười vẫn sang sảng.

Cuộc gặp gỡ của chúng tôi và HLV Phạm Minh Đức đầy ắp tiếng cười. Mà không phải dịp đầu năm Phạm Minh Đức mới cười. Anh có đặc điểm, thắng thua thế nào giọng nói và tiếng cười vẫn sang sảng.

 hlv-pham-minh-duc-nam-ngoai-toi-chua-do-nam-nay-mong-se-doPhạm Minh Đức cho rằng năm 2015 của anh đầy bất ngờ - Ảnh: Bạch Dương
“Thời cơ đến đâu, tôi sẽ đón nhận đến đó”
Bây giờ, khi năm 2016 đã bước sang được vài ngày, Phạm Minh Đức vẫn chưa quên được những dấu ấn đặc biệt trong năm con Dê vừa qua. Là thuyền trưởng dẫn dắt các học trò tham gia 3 trận chung kết của 4 giải, U.19, Hạng Nhất, U.21 Báo Thanh Niên và 1 trận suýt chung kết U.21 Quốc tế Báo Thanh Niên, cả 4 trận đều phải ngã ngũ kết quả chung cuộc bằng loạt sút luân lưu trên chấm phạt đền và cả 4 trận đều thua tức tưởi.
*Giờ nghĩ lại anh thấy năm ngoái mình có "đen" không?
HLV Phạm Minh Đức: Quá đen chứ không phải đen. Giả sử mà thua 3 trận thắng 1 trận, hay thua 2 thắng 2 trận còn chấp nhận được. Đằng này thua cả 4 trận. Mọi người sau này còn hỏi tôi sao không dạy học trò sút luân lưu. Tất nhiên là các cầu thủ được học, nhưng mà bóng đá không thể nói trước được điều gì. Trận thua mà tôi ấm ức nhất là trận chung kết U.19 quốc gia 2015, cả 5 cầu thủ sút luân lưu đều là 5 cầu thủ sút chính xác 100% ở giải U.19 năm 2014, thế mà đến năm vừa rồi thì sút bị hỏng.
Rồi trận tranh HCĐ U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015, Phạm Văn Thành, Vua phá lưới cũng đã sút hỏng, lần đó Văn Thành đã bị thủ môn bắt bài.

[VIDEO]: HLV Phạm Minh Đức chia sẻ về nguyên tắc huấn luyện các học trò tại Hà Nội T&T 
- Thực hiện: Lê Nam - Thúy Hằng
* Nhưng dẫu sao, công bằng mà nói, anh có nhận thấy năm 2015 là năm có nhiều dấu ấn với anh?
HLV Phạm Minh Đức: Vâng, với một HLV trẻ, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm của các bậc đàn anh, tôi thấy năm 2015 bận rộn và nhiều bất ngờ với tôi. Kết thúc giải U.19 quốc gia, tôi cầm quân cho Công an nhân dân, trong đó nhiều cầu thủ được “mượn” từ Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An, các cầu thủ kinh nghiệm chưa nhiều, dù chỉ tập dượt trong một thời gian ngắn nhưng các cháu thi đấu nỗ lực, tinh thần thi đấu tuyệt vời.
Ở giải U.21 Báo Thanh Niên diễn ra tại TP.HCM, tôi đã giúp Hà Nội T&T lấy được cúp vàng - làm được điều mà năm 2014 không làm được.
Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, tôi đã được lãnh đạo liên đoàn bóng đá VFF, ban tổ chức tin tưởng để tôi tuyển quân để xây dựng đội U.21 Báo Thanh Niên. Chúng tôi đã thi đấu máu lửa, nhiệt huyết, làm tất cả những gì có thể. Tôi hài lòng về các học trò của mình.
Tôi nghĩ, 2015 tôi đã làm được những thành công nhất định, tôi sẽ cố gắng hơn thời gian tiếp theo.
hlv-pham-minh-duc-nam-ngoai-toi-chua-do-nam-nay-mong-se-doHLV Phạm Minh Đức: "Thời cơ đến tôi sẽ đón nhận" - Ảnh: Bạch Dương
* Kế hoạch của năm 2016 của anh là gì?
HLV Phạm Minh Đức: Vẫn đến hẹn lại lên, đầu năm này tôi cùng các trò Hà Nội T&T tập luyện và thi đấu tại giải U.19 quốc gia đang diễn ra tại Trung tâm thể thao Viettel. Giải đã xong lượt đi rồi. Chúng tôi đang ở đầu bảng. Tôi sẽ đưa các cháu vào tới chung kết rồi tính tiếp. Lượt về còn đầy khó khăn đang chờ chúng tôi.
Như tôi đã nói, năm 2015 đầy bất ngờ. Có ai ngờ, tôi làm HLV của Công an nhân dân để đá Hạng Nhất. Có ai ngờ, tôi làm HLV của đội U.21 Báo Thanh Niên thi đấu U.21 Quốc tế. Vậy thì cứ xem thời cơ đến đâu tôi sẽ đón nhận đến đó, cố gắng nỗ lực để không nuối tiếc điều gì cả. Năm rồi chưa đỏ lắm, tôi hi vọng năm mới sẽ đỏ hơn.
“Bóng đá Việt Nam muốn phát triển, cần phải có nhiều học viện như Hoàng Anh Gia Lai JMG (HAGL JMG)”
* Công việc của anh tại trung tâm bóng đá cộng đồng H.Y.S hiện nay ra sao?
HLV Phạm Minh Đức: Tôi, anh Nguyễn Đức Thắng và anh Danh Minh vẫn đang tập trung phát triển trung tâm bóng đá cộng đồng H.Y.S. Chúng tôi thành lập năm 2012, với 25 học trò đầu tiên, đến nay đã có 500 học trò, tập luyện tại 8 sân khắp Hà Nội, như sân Hoàng Hoa Thám, Chùa Láng, Đền Lừ, Văn Quán - Hà Đông…
Chúng tôi luôn muốn trẻ em phải chơi với trái bóng trước, học được những bài học từ cuộc sống từ trái bóng, học làm người trước khi học đá bóng. Mặt khác, từ các trung tâm bóng đá cộng đồng này, chúng tôi tìm kiếm được nhiều tài năng cho bóng đá thật sự, đến nay đã có 6 cháu từ H.Y.S đang ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của Hà Nội T&T. Các cháu say mê bóng đá và bố mẹ muốn các cháu thành những cầu thủ chuyên nghiệp.
Những kinh nghiệm giảng dạy bóng đá cộng đồng cũng hỗ trợ chúng tôi khi huấn luyện chuyên nghiệp. Có một điều thống nhất, bóng đá nào cũng cần kỷ luật.
hlv-pham-minh-duc-nam-ngoai-toi-chua-do-nam-nay-mong-se-do3 HLV Phạm Minh Đức (áo xanh, bìa phải), Nguyễn Đức Thắng (giữa) và Danh Minh cùng trung tâm H.Y.S với 25 học trò ngày mới thành lập năm 2012 - Ảnh nhân vật cung cấphlv-pham-minh-duc-nam-ngoai-toi-chua-do-nam-nay-mong-se-doHLV Phạm Minh Đức lì xì năm mới cho các học trò tại H.Y.S - Ảnh nhân vật cung cấp
* Vậy anh thấy bóng đá học đường ở Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu mà những người làm bóng đá chuyên nghiệp các anh mong đợi?
HLV Phạm Minh Đức: Chưa. Tôi chưa thấy. Bản thân tôi cũng trưởng thành từ bóng đá học đường, tôi được phát hiện khi thi đấu bóng đá tại trường, nhưng bây giờ các trường học đã khác.
Con trai tôi đang học trung học và tôi thấy các giờ thể dục của các cháu là tập các môn chung chung, thời gian cho bóng đá phong trào rất ít. Nhiều cháu bị cận sẽ bị hạn chế khi đá bóng. Bóng đá học đường của Việt Nam còn bị Thái Lan, Nhật Bản bỏ xa.
Thật lòng mà nói với nhau, nếu muốn bóng đá Việt Nam phát triển hơn trong thời gian tới, chúng ta cần nhiều hơn những học viện bóng đá như HAGL JMG của bầu Đức. Tôi được biết, khâu tuyển chọn đầu vào tại đây rất khắt khe, xác suất thất bại cho các cầu thủ chỉ 10-20%, còn lại như các trung tâm khác hiện nay làm thì xác suất 50%.
Bạn thấy không, cả một lứa học sinh Công Phượng, đều là những cầu thủ xuất sắc.
 hlv-pham-minh-duc-nam-ngoai-toi-chua-do-nam-nay-mong-se-doHLV Phạm Minh Đức cho rằng Việt Nam cần nhiều Học viện như HAGL JMG - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Các lò đào tạo cầu thủ khác, như Hà Nội T&T chẳng hạn, khâu “đầu vào” có khắt khe không anh?
HLV Phạm Minh Đức: Cũng khắt khe nhưng không thể bằng HAGL JMG. Chúng tôi cởi mở hơn. Có thể các cháu bây giờ chưa quá xuất sắc nhưng chúng tôi sẽ dự đoán, thời gian tới cháu có thành công hay không.
Các cầu thủ của bầu Đức phải được ưu tiên hàng đầu là sự thông minh, tư duy, sự khéo léo đặc biệt. Sau đó là thể lực, chiều cao. Các lứa cầu thủ mà HAGL JMG đang tuyển bổ sung bắt đầu được chú trọng đến chiều cao và thể lực hơn.
Tôi nghĩ là những cầu thủ bị loại ở HAGL JMG, đến các lò cầu thủ khác vẫn có thể tuyển được.
*Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.