Từ danh sách “hụt” của ông Park: Khó trông chờ cuộc cách mạng hàng tiền vệ

20/08/2020 16:56 GMT+7

Ông Park từng tuyên bố muốn đội tuyển Việt Nam chuyển sang chơi sơ đồ với 3 tiền vệ trung tâm. Thế nhưng nhìn từ bản danh sách hụt cách đây vài ngày, xem ra ông Park chưa dám mạo hiểm với cuộc cách mạng nơi hàng tiền vệ.

 
Tháng 4 năm 2020, trong giai đoạn mà V-League và giải hạng Nhất tạm hoãn đợt đầu tiên vì dịch Covid-19, HLV Park Hang-seo từng chia sẻ rằng, một trong số những sơ đồ mà ông hướng đến trong cuộc cách mạng làm mới đội tuyển Việt Nam chính là 5-3-2.
Nhận thấy bóng đá Việt Nam đang dồi dào các tiền vệ trung tâm chất lượng trong khi các tiền đạo nội không tìm kiếm được đất diễn ở V-League, nhà cầm quân Hàn Quốc muốn mở rộng “diện tích” cho tuyến giữa với 3 tiền vệ trung tâm, thay vì chỉ dừng lại ở con số 2 như trước đó. Ông Park cho rằng, bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều tiền vệ trung tâm đang có phong độ cao ở cấp CLB.

Đội tuyển Việt Nam hoãn tập trung vì vòng loại World Cup 2022 đã phải dời sang năm sau

ẢNH: ĐỘC LẬP

 

Ông Park vẫn giữ nguyên sơ đồ 3 trung vệ, mà Quế Ngọc Hải là ưu tiên hàng đầu

ẢNH: ĐỘC LẬP

Nhưng nếu nhìn vào bản danh sách hụt của đội tuyển Việt Nam (do vòng loại World Cup 2022 hoãn nên đợt tập trung vài ngày đã bị hủy), HLV Park Hang-seo dường như chưa có ý định tạo nên một sự thay đổi lớn với sơ đồ 5-3-2. Không phải ngẫu nhiên mà trong cuộc gặp gỡ báo chí vào ngày 18.8 vừa qua, ông Park đã tiết lộ: “Có lẽ tôi vẫn sẽ giữ nguyên sơ đồ 3-4-3”.
Ở hàng tiền vệ, ông Park vẫn gọi những gương mặt cũ như Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Huy Hùng, Hoàng Đức. Có chăng ông Park chỉ gọi thêm 2 cầu thủ trẻ nữa cho vị trí trung tâm hàng tiền vệ là Lý Công Hoàng Anh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Đức Chiến (Viettel). Trong khi đó, nhiều cầu thủ nổi bật ở V-League như Đỗ Văn Thuận (đội TP.HCM), Cao Văn Triền (Sài Gòn FC) hay Hồ Khắc Ngọc (Viettel) lại không được triệu tập.

Giây phút thư giãn của ông Park khi trước mắt thầy trò ông là những thử thách cực đại

ẢNH: VY KHÁNH

Các cộng sự của ông Park cũng đối mặt với những công việc hết sức nặng nề

ẢNH: VY KHÁNH

Với ngần ấy những gương mặt cũ, thật khó để hy vọng ông Park sẽ tạo ra những đột biến đáng chờ đợi nào đó ở trung tâm hàng tiền vệ. Thay vì tạo ra sự mạo hiểm nhất định mà muốn gia cố sự ổn định và tăng cường một số “ngón đòn” nhằm đảm bảo cho Việt Nam có thể thắng Malaysia, Indonesia và tìm ra một lợi thế vừa đủ trước UAE, qua đó hướng tới việc giành vé dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 dành cho 12 đội châu Á mạnh nhất.
Ông Park sẽ khó thay đổi sơ đồ chiến thuật bởi đội tuyển Việt Nam cần thời gian thực chiến với nhiều đợt tập trung khác nhau. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, các giải bóng đá trong nước đang tạm hoãn. Đội tuyển chưa biết bao giờ có thể tái tập trung. Vì thế, ông Park hiểu rằng sẽ rất mạo hiểm nếu thay đổi hoàn toàn sơ đồ chiến thuật của đội tuyển. Để gây bất ngờ cho đối thủ ở những cuộc chiến trong tương lai (các giải đấu khu vực hay vòng loại World Cup 2022 đã dời hết sang năm 2021), ông Park sẽ phải tính đến một chiêu khác.
Mà như chính ông Park tiết lộ: “Các tuyển thủ sẽ phải chạy nhanh hơn, gia tăng áp lực nhiều hơn mới có thể làm hỗn loạn đối phương”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.