Thái Lan đã 3 lần không mang đội hình mạnh nhất tham dự AFF Cup

14/04/2020 17:22 GMT+7

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, giới truyền thông Thái Lan cho rằng không loại trừ khả năng “Voi chiến” sẽ mang đội hình B tham dự AFF Cup năm nay.

Nhìn lại lịch sử các kỳ AFF Cup từ trước tới nay (trước đây có tên gọi là Tiger Cup), người ta thấy có 3 lần mà người Thái đã không mang tới giải đấu hàng đầu của bóng đá Đông Nam Á đội hình mạnh nhất, bởi những lý do khác nhau.

Lần đầu tiên là ở Tiger Cup 98 ở Việt Nam. đội tuyển (ĐT) Thái Lan tham dự giải đấu năm đó mà không có sự phục vụ của bộ ba đã đem lại thành công những năm trước là Kiatisak - Dusit - Tawan, trong khi "hung thần" một thời là tiền đạo Natipong đã giải nghệ. Tất nhiên trong tay HLV Wittaya Laohakul vẫn còn những cái tên tiềm năng như Worawoot, Niweat, Promrut, Surachai, Kritsada và cả ngôi sao trẻ Thersak Chaiman.

Kiatisak từng cùng tuyển Thái Lan 3 lần vô địch AFF Cup trong vai trò cầu thủ

Tư liệu

Thế nhưng đối với người Thái, ASIAD diễn ra vào tháng 12 năm 1998 rõ ràng có tầm quan trọng hơn nhiều so với Tiger Cup. Đây là kỳ đại hội thể thao châu Á cuối cùng mà môn bóng đá nam cho phép các đội tuyển quốc gia tham dự. Vì thế Thái Lan chỉ mang sang Việt Nam đội hình B và cho các trụ cột của mình ở nhà để dưỡng sức. Kết quả là với đội hình B đó, Thái Lan đã để Việt Nam đánh bại 3-0 ở bán kết, sau đó thua nốt Indonesia ở loạt đá penalty trong trận tranh hạng 3.

7 năm sau, Thái Lan bước vào Tiger Cup 2004 với dàn cầu thủ trẻ mà không có Kiatisuk, Dusit, Tawan, Worawood Srimaka... Trên thực tế, chỉ có 3 cầu thủ Thái Lan có độ tuổi trên 23 ở giải đấu này, mà nổi bật nhất là Therdsak Chaiman.

 

Thersak Chairman trong màu áo tuyển Thái Lan

Tư liệu

Tuy nhiên một mình Therdsak Chaiman không đủ để Thái Lan bảo vệ được ngôi vô địch. Thậm chí, Tiger Cup 2004 còn là giải đấu thất vọng nhất của bóng đá xứ chùa Vàng khi họ không vượt qua nổi vòng bảng. Bị Myanmar gỡ hòa 1-1 ở phút cuối, sau đó thua ngược Malaysia 1-2 khiến Thái Lan phải khăn gói lên đường về nước sớm khi chỉ xếp thứ 3 chung cuộc ở bảng B.

Gần đây nhất tại AFF Cup 2018, Thái Lan cũng không có được lực lượng mạnh nhất khi 4 trụ cột: Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan và Kawin Thamsatchanan không thể tham dự giải.

Thiếu Chanathip,Teerasil Dangda, Thái Lan không đủ mạnh tại AFF Cup 2018

AFC

Tuy nhiên khác với 2 lần trước, lần này nguyên nhân là do 4 cầu thủ nói trên đang thi đấu ở nước ngoài và các CLB chủ quản không đồng ý nhả người (do AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA), chứ không phải phía Thái Lan chủ động không triệu tập. HLV ĐT Thái Lan khi đó là ông Rajevac đã thừa nhận việc thiếu vắng 4 trụ cột nói trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức mạnh của Voi chiến. Kết quả cuối cùng, Thái Lan đã bị loại ở bán kết sau khi để thua Malaysia bởi luật bàn thắng sân khách.

Cộng thêm lý do phải dồn sức cho vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á (Thái Lan hiện đang xếp thứ 3 ở bảng G sau Việt Nam và Malaysia), sẽ không có gì quá ngạc nhiên nếu lần thứ 4 người Thái thực hiện điều này ở AFF Cup 2020.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.