[Bóng đá SEA Games 30] Việt Nam 6–1 U.22 Lào: Một chiến thắng trọn vẹn!

28/11/2019 17:11 GMT+7

Thắng đậm, thêm 3 điểm, thêm cả bài học trong tổ chức phòng thủ cố định, lối chơi ăn ý giàu biến hóa, lại thực hiện được cả những thử nghiệm về chiến thuật cũng như nhân sự, có thể khẳng định đội U.22 Việt Nam đã có thêm một trận đấu mỹ mãn trước 3 trận còn lại với các đối thủ khó chơi hơn tại vòng đấu bảng.

SEA Games: Tiến Linh lập hattrick giúp U.22 Việt Nam thắng đậm U.22 Lào

Không có gì ngạc nhiên khi có tới 8 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của đội tuyển U.22 Việt Nam trong trận này (chỉ còn lại 3 cầu thủ ở hàng phòng ngự là Ngọc Bảo, Tấn Tài và Việt Hưng), phần vì những chấn thương của Trọng Hùng hay Tấn Sinh ở trận đầu, phần vì Lào được đánh giá là mạnh hơn Brunei nhiều ( thủ hoà Singapore ở trận trước). Mặt khác, đây cũng là dịp tốt để “làm nóng” cho lực lượng nòng cốt trước trận đối đầu Indonesia vào ngày 1.12 tới.

Tấn Tài (bìa trái) và Tiến Linh đã chơi tốt

Độc Lập

Trời nắng gắt và gió khá to, nhưng đội U.22 Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi khi ngay phút thứ 3, trung phong Tiến Linh đã mở tỷ số của trận đấu sau tình huống băng xuống và dứt điểm đầy quyết đoán.
Bàn thắng sớm giúp đội tuyển U.22 Việt Nam chơi bóng một cách rất khoan thai, nhịp nhàng, phòng ngự chặt chẽ và tổ chức tấn công chớp nhoáng đầy ăn ý. “Đôi cánh” Tấn Tài (phải) – Văn Hậu (trái) được thoải mái phát huy, lên công về thủ. Ở giữa sân, bộ đôi Việt Hưng – Thanh Sơn đảm trách tốt nhiệm vụ thu hồi và phân phối bóng, trong khi các tuyển thủ Hùng Dũng (thử nghiệm ở vị trí tiền đạo lùi) và Quang Hải chơi như 2 “con thoi” phía sau mũi nhọn Tiến Linh, liên tục có những tình huống quấy đảo hàng thủ đối phương.
Phút 17, U.22 Việt Nam tận dụng rất tốt sai lầm của hàng thủ đối phương. Vẫn là Tiến Linh nhân đôi cách biệt sau một tình huống băng lên nhận chọc khe của Tấn Tài (cướp bóng của cầu thủ Lào gần vạch giữa sân), như một mũi tên lao xuống rồi dứt điểm hiểm hóc. Tỷ số lẽ ra đã được nâng lên 3-0 ngay sau đó nếu trọng tài công nhận bàn thắng của Văn Hậu (đã phá được bẫy việt vị trước khi tâng bóng qua đầu thủ môn nhưng vẫn bị thổi phạt).

SEA Games: Bàn thắng của Văn Hậu có hợp lệ?

Triệu Việt Hưng hoàn thành xuất sắc vị trí của mình

Độc Lập

Đỗ Hùng Dũng - đàn anh của đội tuyển cũng quán xuyến tốt nhiệm vụ

Độc Lập

Dẫn trước 2 bàn, đội tuyển U.22 Việt Nam hoàn toàn thoải mái về tâm lý trong khi các cầu thủ Lào như thể bị “khớp”, lùi sâu khiến bóng chủ yếu lăn bên phần sân của đội bạn.
Trong bối cảnh ấy, những sự thay đổi nhân sự của thầy Park rất được chú ý, vì nó mang ý nghĩa chuẩn bị cho 3 trận đấu quan trọng kế tiếp. Đầu hiệp 2, một tuyển thủ quốc gia khác được trao cơ hội “làm nóng”: Trọng Hoàng (thay thế vị trí của Tấn Tài bên cánh phải). Phút 51, một “chiêu” mới được tung ra khi Văn Hậu chuyền dài từ cánh trái vào và người dứt điểm là Việt Hưng – một tiền vệ phòng ngự dâng lên khi các hậu vệ Lào đã bị hút theo các cầu thủ tấn công của U.22 Việt Nam. Ngay sau đó, Văn Hậu lại có một màn đột phá tuỵệt vời từ cánh trái, lừa qua xuyên thẳng vào khu phạt bóng và suýt nữa đã dứt điểm thành công.
Và người hâm mộ đã không phải chờ lâu khi U.22 Việt Nam có được bàn thắng thứ 3 ở phút 52 với một màn phối hợp bật tường ở trung lộ trước khi Hùng Dũng thoát xuống tung cú dứt điểm. Những “ngón đòn” từ tuyến 2 đã liên tục được thể hiện, cho thấy hàng tấn công của U.22 Việt Nam đang sở hữu một lối chơi giàu biến hoá như thế nào. Điều gì phải đến cũng đến. Phút 56, tới lượt Trọng Hoàng trừng phạt sai lầm của hàng thủ Lào khi cướp được bóng và chuyền vào, giúp Tiến Linh hoàn tất cú hattrick dễ dàng.

Quang Hải ấn định tỷ số 6-1. Anh xứng đáng được trao băng đội trưởng

Độc Lập

Tuy nhiên, chỉ một thoát thiếu tập trung của hàng thủ đã khiến U.22 Việt Nam phải trả giá bằng bàn thua ở phút 59: Tình huống Lào đá phạt, các trung vệ bị hút theo bóng, bỏ quên kèm người giúp Lào có được bàn rút ngắn cách biệt xuống 1-4. Một sai lầm rất đáng rút kinh nghiệm trong tổ chức phòng thủ ở tình huống cố định, bởi hành trình phía trước của đội tuyển còn rất dài và tiềm ẩn nhiều thử thách.
Một sự thử nghiệm nhân sự nữa được thầy Park đưa ra ở phút 66 khi Đức Chinh vào thay Hùng Dũng, đồng nghĩa với sơ đồ chiến thuật sử dụng một cặp trung phong nhằm gia tăng sức công phá của hàng công. Nhưng cũng chỉ ít phút sau đó thì Tiến Linh được thay bởi Hoàng Đức (người cũng đá chơi khá tốt với nhiều tình huống gây đột biến trên hàng tiền đạo).
Chơi áp đảo, U.22 Việt Nam đã có thêm bàn thắng không mấy khó khăn. “Anh cả” Trọng Hoàng nâng tỷ số 5-1 sau khi phá bẫy việt vị nhận đường chuyền chính xác của Thanh Sơn. Sau đó là Quang Hải ấn định tỷ số 6-1 với cú dứt điểm vào góc xa sau pha phối hợp với Trọng Hoàng. Một chiến thắng thật sự trọn vẹn, tiếp thêm sự tự tin cho toàn đội trước cuộc đọ sức với Indonesia sau đây ít ngày!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.