Những nhân tố mới cho judo Việt Nam

14/06/2020 20:20 GMT+7

Sau 5 ngày thi đấu sôi nổi, giải Vô địch Judo trẻ và thiếu niên, nhi đồng toàn quốc đã kết thúc vào ngày 14.6 với nhiều điều thú vị.

Giải diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Đồng Nai với hơn 500 vận động viên tranh tài. Với lực lượng hùng hậu nhờ phong trào phát triển tốt, judo hiện được “phủ sóng” ở hầu hết các quận huyện, TP.HCM đã giành vị trí nhất toàn đoàn với 13 HCV, 10 HCB, 22 HCĐ, xếp trên chủ nhà Đồng Nai (9 HCV, 6 HCB và 16 HCĐ) và Quân đội (9 HCV, 5 HCB, 8 HCĐ).

Võ sĩ xứ quan họ

Trong số các đơn vị giành được thứ hạng cao của bảng tổng sắp, đội Bắc Ninh thật sự là “làn gió mới” đã gây được nhiều ấn tượng khi thi đấu rất tốt, giành 5 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ. Đặc biệt, ở ngày thi đấu của lứa tuổi 14 - 15, các vận động viên của xứ quan họ đã xuất sắc giành đến 4 HCV, đứng đầu bảng xếp hạng của lứa tuổi này. Đây là điều có thể khiến nhiều người ngạc nhiên vì 5 năm trước, tỉnh này vẫn chưa xuất hiện trên “bản đồ judo” Việt Nam.

VĐV Nguyễn Thị Thanh Thủy của Bắc Ninh thực hiện đòn đè thắng điểm tuyệt đối Ippon, giành HCV hạng cân dưới 70 kg, lứa tuổi 14 - 15

Nhân Kiệt

Sau một thời gian Bắc Ninh lập phong trào, năm 2018, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Quốc Hoàng (từng giành HCB Đông Nam Á) về làm huấn luyện viên của đội tuyển tỉnh và bắt đầu thực hiện chiến lược dài hạn. Cùng năm đó, giải thiếu niên - nhi đồng toàn quốc ở Huế, đội chỉ xếp hạng 15, với 1 HCV và 4 HCĐ. Ở giải trẻ toàn quốc tại Bạc Liêu, đội hình quá mới của Bắc Ninh ra về trắng tay. Một năm sau, tại giải Vô địch trẻ, thiếu niên - nhi đồng toàn quốc ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM, các học trò của HLV Quốc Hoàng đã lên được vị trí thứ 10 toàn đoàn, và trong số 2HCV, 8 HCĐ của đội, đã bắt đầu có những gương mặt nổi trội.

VĐV Nguyễn Thị Thơm (phải), HCV hạng cân dưới 45 kg, lứa tuổi 14 - 15 của Bắc Ninh trong trận tranh chung kết

Nhân Kiệt

Thành tích ấn tượng ở giải năm nay cho thấy sự nỗ lực của thầy trò judo Bắc Ninh đã bắt đầu gặt hái trái ngọt. Với một huấn luyện viên trẻ, có nền tảng kỹ thuật rất tốt và hướng đi đúng đắn, hy vọng trong tương lai sẽ có các võ sĩ xứ quan họ góp sức cho đội tuyển judo nước nhà.

Đồng bằng sông Cửu Long vững tiến

Từ nhiều năm qua, judo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã khẳng định được vị trí khi luôn đạt kết quả tốt tại các giải đấu trong nước và đóng góp nhiều vận động viên tên tuổi cho Việt Nam: Văn Ngọc Tú (xuất thân từ lò Sóc Trăng, 5 lần vô địch SEA Games), Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Tháp, 4 lần vô địch SEA Games), Huỳnh Nhất Thống (Đồng Tháp, 2 lần vô địch SEA Games), Hồ Ngân Giang (Đồng Tháp, 2 lần vô địch SEA Games), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Trà Vinh, 2 lần vô địch SEA Games và là võ sĩ đang tranh suất dự môn judo ở Olympic tại Tokyo cho Việt Nam)… Và những vận động viên này sau khi nghỉ thi đấu đang tiếp tục trở thành những huấn luyện viên trẻ tài năng, tiếp tục “giữ lửa” cho judo miền Tây Nam Bộ.

Các vận động viên tranh tài sôi nổi tại Đồng Nai

Nhân Kiệt

Với những huấn luyện viên từng nhiều lần bước lên bục cao nhất của đấu trường Đông Nam Á như Huỳnh Nhất Thống, Hồ Ngân Giang, judo Đồng Tháp đã thi đấu rất tốt tại giải Đồng Nai, đặc biệt ở lứa tuổi Trẻ (xếp thứ 3 với 2 HCV, 4HCB, 3HCĐ). Những đội khác của Đồng bằng sông Cửu Long như Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ cũng đều đang được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên trẻ, vừa có chuyên môn tốt, vừa “máu lửa” và học trò của họ luôn là đối thủ nặng ký tại các giải đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.