Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh thế giới từ chức trước áp lực bị tố dính mafia

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/03/2019 09:30 GMT+7

Ông Gafur Rakhimov vừa tuyên bố việc từ chức Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Thế giới (AIBA) trong bối cảnh tổ chức này đang bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) điều tra về quản lý, tài chính và bản thân ông này bị tố đứng đầu một tổ chức mafia.

Theo AFP, ông Rakhimov thông báo từ chức để một chủ tịch tạm quyền đảm nhận vai trò này. Cuối tuần trước, một cuộc họp trực tuyến của Ban chấp hành AIBA đã bắt đầu tiến trình lựa chọn người thay thế tạm thời cho ông Rakhimov.
Quyền anh đối mặt với việc bị loại khỏi Olympic do dính nhiều bê bối trong tổ chức CHỤP MÀN HÌNH
Có khả năng ông Rakhimov - người bị Bộ Tài chính Mỹ gọi là “một trong số những tội phạm hàng đầu ở Uzbekistan”, có thể quay trở lại một khi cuộc điều tra của IOC kết thúc hoặc nếu như ông được xóa sạch tội. Ông Rakhimov đã không yêu cầu tổ chức những cuộc bầu cử mới và cũng không nêu rõ vị Chủ tịch tạm quyền sẽ phục vụ trong thời gian bao lâu.
Cuộc điều tra của IOC có thể dẫn đến việc AIBA bị tước quyền tổ chức thi đấu quyền anh tại Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản). AFP trích dẫn tuyên bố của ông Rakhimov cho biết: “Căn cứ vào tình hình hiện tại, tôi đã thông báo với Ban điều hành AIBA về ý định từ chức Chủ tịch AIBA phù hợp với luật lệ và quy chế của AIBA, cho phép chủ tịch từ bỏ thực thi quyền lực của mình và được thay thế bằng một chủ tịch tạm quyền”.
Tuyên bố này được đưa ra trước khi Ban điều hành IOC nhận được báo cáo tạm thời của uy ban Điều tra - được thành lập để điều tra những vấn đề về điều hành, về quản lý tài chính và sự liêm chính trong các cuộc thi của AIBA - sau phiên họp của uy ban này tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào ngày 26.3 tới. “IOC lưu ý ý định của ông Rakhimov về việc từ chức Chủ tịch AIBA phù hợp với luật lệ và quy chế của AIBA. Ủy ban Điều tra đặc biệt sẽ đánh giá cẩn trọng những ảnh hưởng của ý định này đối với vị trí Chủ tịch AIBA trong cấu trúc của tổ chức và tác động tiềm năng của nó. Như đã nói ngay từ đầu, cuộc điều tra này nhắm nhiều khía cạnh của AIBA như tài chính, quản lý và đạo đức, chống doping, công tác trọng tài và giám định”, phát ngôn viên của IOC nói.
Ông Rakhimov được cho là đứng đầu một đường dây buôn bán ma túy CHỤP MÀN HÌNH
Theo quy chế của AIBA, chủ tịch tạm thời sẽ được chọn từ 5 phó chủ tịch, là 5 lãnh đạo của các châu lục. Theo điều lệ, Mohamed Moustahsane (người Ma Rốc), Osvaldo Bisbal (Argentina), Anas Al Otaiba (UAE), Franco Falcinelli (Ý) và Edgar Tanner (Úc) đều đủ tư cách để được chọn. Trong khi đó, nhiều người tin rằng ông Moustahsane - Chủ tịch của Liên đoàn Quyền anh châu Phi, sẽ được chỉ định thay thế cho ông Rakhimov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.