Indonesia chính thức lên lộ trình đưa Olympic lần đầu về Đông Nam Á

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/11/2020 09:14 GMT+7

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo đã ra ‘lệnh’ cho Nội các của ông chuẩn bị một kế hoạch riêng cho nỗ lực chạy đua đăng cai Olympic và Paralympic 2032.

Tờ Jakarta Post cho biết, Indonesia là một trong số các quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc tổ chức Olympic 2032 và ông Widodo đã đề nghị các bộ trưởng phác thảo cách quốc gia có thể chuẩn bị để đăng cai thành công ngày hội thể theo lớn nhất hành tinh.
Ủy ban Olympic Indonesia (KOI) đã kêu gọi chính phủ nước này ủng hộ việc đăng cai tổ chức Olympic và Paralympic 2032 vào tháng 8, vì vậy sự can thiệp của tổng thống Widodo sẽ là một tin vui đối với tổ chức này.

Tổng thống Widodo của Indonesia quyết tâm giành quyền đăng cai Olympic 2032

AFP

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia là Zainudin Amali nói với tờ Jakarta Post rằng, tổng thống đã chỉ đạo các trợ lý thành lập uy ban đấu thầu, chịu trách nhiệm lập ngân sách, đề xuất tổng thể và nghiên cứu các phương án khả thi. Hội đồng Thể thao Indonesia (KONI) là một trong số các tổ chức của chính phủ tham gia vào quá trình này.
Theo nguồn tin trên, ủy ban đấu thầu sẽ tập trung vào việc đấu thầu trước tiên, để làm thế nào giúp Indonesia có thể được chỉ định làm chủ nhà. Trước đó, KOI đã khẳng định đấu thầu Olympic của nước này tập trung vào Jakarta, thay vì một thủ đô trong tương lai được xây dựng ở Đông Kalimantan.

Chủ tịch IOC Thomas Bach (trái) đánh giá cao Indonesia sau khi đăng cai ASIAD 2018

AFP

Jakarta từng tổ chức thành công Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) năm 2018 cùng với Palembang. Hiện Queensland (Úc) là một trong những nhà thầu đối thủ chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2032, mặc dù giá thầu đang "tạm dừng" vì đại dịch Covid-19 và những khó khăn về kinh tế.
Ủy ban Olympic Qatar đã tuyên bố quan tâm đến việc đăng cai Olympic và Paralympic sớm nhất là vào năm 2032, trong khi Ấn Độ cũng dự kiến sẽ tham gia đấu thầu. Tại Đức, có những đề xuất về một cuộc chạy đua đăng cai Olympic, trong khi Hasan Arat, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Thổ Nhĩ Kỳ, đã thúc giục Istanbul nỗ lực đăng cai sự kiện này vào năm 2032. Một nỗ lực đồng đăng cai chung từ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã được thúc đẩy, nhưng khó có thể thành hiện thực do quan hệ giữa hai bên đã trở nên xấu đi kể từ Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang.

Cầu lông của Indonesia đã đoạt tổng cộng 7 huy chương ở Olympic

AFP

Chủ tịch KOI Raja Sapta Oktohari gợi ý rằng pencak silat, một môn võ của Indonesia, có thể góp mặt nếu nước này đăng ký thành công trở thành ứng viên chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2032, theo tờ Jakarta Post. “Nếu Indonesia được chọn, nước này sẽ đánh dấu một trang sử mới về lần đầu tiên Olympic được tổ chức tại quốc gia Đông Nam Á”, chủ tịch KOI cũng nhấn mạnh. Đông Nam Á trước đây từng tổ chức Olympic trẻ đầu tiên, khi Singapore là chủ nhà vào năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.