Cảnh báo nắng nóng khủng khiếp tại Olympic 2020

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/11/2018 13:01 GMT+7

Một nhóm bác sĩ Nhật Bản hôm 31.10 đã kêu gọi các nhà tổ chức Olympic thay đổi giờ thi nội dung marathon tại Tokyo 2020 từ 5 giờ 30 sáng, khi lập luận rằng nếu không cho tiến hành thì có thể “dẫn đến những trường hợp tử vong” do say nắng hoặc say nóng.

Đó là cảnh báo mới nhất tiếp sau một loạt lo ngại về thời tiết cực nóng có thể tác động đến nhiều nội dung thi đấu của Olympic 2020, đặc biệt là sau khi Tokyo vừa vật vã trải qua một đợt nắng kỷ lục trong năm nay. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và các nhà tổ chức Tokyo 2020 trước đó đã nắm bắt được nguy cơ trên và cũng đã chuyển thời điểm khởi tranh nội dung marathon sớm hơn 30 phút sang 7 giờ sáng, thậm chí các nội dung đi bộ còn được cho bắt đầu thi đấu sớm hơn nữa.
Marathon được cảnh báo sẽ là môn "tử thần" tại Olympic 2020 nếu không thay đổi giờ thi đấu vào sáng sớm AFP
Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Nhật Bản và Hiệp hội Y khoa Tokyo đã cho rằng những thay đổi trên là chưa đủ vì rằng gần như trong suốt hành trình, các vận động viên vẫn sẽ phải chạy trong thời tiết nóng ở mức độ nguy hiểm, và trong điều kiện đó thì cần phải dừng lại các hoạt động thể chất.
“Chúng tôi thật sự quan tâm đến chuyện này. Nếu như nguy cơ say nóng cao không chỉ đối với các vận động viên mà cả với thành viên ban tổ chức và khán giả, thì nhu cầu cấp cứu sẽ tăng cao, và điều đó sẽ tác động nghiêm trọng đến các cơ sở y khoa và những bệnh nhân đang được điều trị”, Kimiyuki Nagashima, một quan chức cấp cao của Hiệp hội Y khoa Nhật Bản nói với các phóng viên hôm 31.10.

tin liên quan

Nhật Bản tái chế huy chương Olympic từ lô rác thải điện tử

Nhật Bản đã nhận lô thiết bị điện tử cũ đầu tiên do công chúng đóng góp nhằm thu thập vàng, bạc và đồng để đúc những tấm huy chương sẽ được trao tại Olympic và Paralympic 2020, đánh đấu một cột mốc mới trong dự án tái chế lớn.

Hiệp hội này kêu gọi giờ khởi tranh cần được chuyển sang sớm hơn lúc 5 giờ 30 sáng. Các chủ tịch của cả hai hiệp hội đã có một cuộc họp vào đầu tuần này cùng với lãnh đạo Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020 để thúc đẩy việc thay đổi giờ thi đấu. AFP dẫn lời chủ tịch Hiệp hội Y khoa Tokyo Haruo Ozaki cho biết: “Chúng tôi sẽ không đến gặp Ủy ban tổ chức nếu như chúng tôi cho rằng đó chỉ là vấn đề nhỏ, không cần phải lo lắng nhiều… Chúng tôi sợ rằng kế hoạch hiện nay có thể dẫn đến những trường hợp tử vong”.
Ngoài nắng nóng, chủ nhà Nhật Bản cũng đang gặp rắc rối với nguy cơ động đất, cắt giảm chi phí... tại Olympic 2020 AFP
Say nóng và say nắng đã giết hàng trăm người mỗi năm trên khắp nước Nhật Bản, trong đó nhiệt độ nóng kỷ lục của năm nay đã dẫn đến sự gia tăng đột biến những ca tử vong và nhập viện. Masa Takaya - phát ngôn viên của Ban tổ chức Tokyo 2020, nói rằng các bác sĩ đã trình bày “một quan điểm nghiêm túc dựa trên kiến thức chuyên môn”. Ông chia sẻ với AFP rằng: “Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin này với các nhóm hành động của IOC và IPC (Ủy ban Paralympic Quốc tế) đang thảo luận các vấn đề liên quan đến thời tiết nắng nóng”.
Lần gần nhất Nhật Bản đăng cai Olympic là vào năm 1964, kỳ giải đã được tổ chức vào tháng 10 để tránh mùa hè nóng ẩm của nước này.
[VIDEO] CỔ ĐỘNG VIÊN PHÁ CÚP BẰNG 1 LON BIA 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.