Bóng đá Sài Gòn ngạo nghễ trở lại

Quốc Việt
Quốc Việt
20/07/2020 08:54 GMT+7

Lâu lắm rồi người hâm mộ bóng đá TP.HCM mới sướng đến như vậy khi chứng kiến đội Sài Gòn FC càng chơi càng hay tại V-League.

Không chỉ bất bại sau 10 vòng đấu, chiến lược gia Vũ Tiến Thành đang giúp đội bóng lột xác lối chơi và thăng hoa về cảm xúc, đưa bóng đá Sài Gòn ngạo nghễ trở lại đỉnh cao.

Tôi là HLV có chuyên môn, không phải phiên dịch

Sài Gòn đang khiến cả V-League nhận hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Cá nhân ông đón nhận các kết quả như thế nào?
HLV Vũ Tiến Thành: Bất ngờ đối với tôi là không nghĩ các cầu thủ Sài Gòn tiến bộ vượt bậc một cách nhanh chóng như vậy. Đặc biệt mỗi trận đấu họ lại tiến bộ hơn. Nhất là sau 2 trận đấu với Thanh Hóa và Nam Định, đội bóng đã cho tôi và tất cả thấy năng lực cầu thủ Sài Gòn không thua kém ai ở V-League. Đó là một bất ngờ rất thú vị khiến cá nhân tôi muốn tiếp tục khám phá thêm nữa dù trước đó đã bỏ ra nhiều tháng xem lại toàn bộ băng hình các trận đấu của CLB Sài Gòn các mùa trước.

Trận gặp Bình Dương ở vòng 3 chúng tôi đón 2.500 khán giả, lên đến 5.000 (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, vòng 6), 4.000 (Thanh Hóa, vòng 9), trận rồi gặp Nam Định là gần 7.000. Số lượng khán giả tăng rõ ràng qua từng trận cho thấy họ bước đầu nhìn nhận đây là đội bóng của Sài Gòn

HLV Vũ Tiến Thành

Vậy ấn tượng ban đầu của ông khi tiếp quản đội bóng từ tay bầu Hiển là gì? Có mâu thuẫn không khi người ta đang nhắc rất nhiều HLV Vũ Tiến Thành hơn là chủ tịch CLB?
Ban chỉ đạo chuyển giao CLB Sài Gòn được thành lập bởi nhóm doanh nhân 7X gồm anh Nguyễn Cao Trí (Đại học Văn Lang, Bến Thành Holding), Hồ Quốc Minh (Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Q.1), Trần Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT OWI) rất mê bóng đá. Họ muốn làm gì đó để chia sẻ với xã hội qua bóng đá bằng chiến lược bóng đá lâu dài. Tôi chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu điều hành và chuyên môn của đội bóng để có thêm 1 CLB tốt đem lại niềm vui cho nhân dân TP.HCM. Sài Gòn là đội bóng chân chính có thực lực, với những cầu thủ có năng lực. Bộ khung BHL từng là học trò tôi, lên tuyển và có trình độ huấn luyện có thể phát triển Sài Gòn theo hướng mới.

Niềm vui của Sài Gòn FC

Khả Hòa

Khi HLV Hoàng Văn Phúc nghỉ, tôi thấy rất khó tìm người thay thế. Trong khi bản thân đã là một HLV tôi không thể nào né tránh khó khăn, vì đây là đội bóng tôi chịu trách nhiệm lớn nhất. Tôi xin khẳng định tôi vốn là HLV đi ra chứ không phải trợ lý ngôn ngữ chỉ làm nhiệm vụ phiên dịch. Không có chuyên môn sao tôi phụ tá cho nhiều HLV ngoại đội tuyển? Tôi là giảng viên AFC, HLV trưởng năng khiếu TP.HCM, HLV đội Bưu điện, ở Mỹ là huấn luyện đội sinh viên, học sinh... Tôi không ngại nhảy vào lửa. Nếu hèn nhát tôi đã không làm HLV Sài Gòn, vì lỡ thất bại sẽ mất mát rất nhiều uy tín. Thật tuyệt vời là đội bóng chứng minh rằng tôi đã không sai.

Bản sắc bóng đá Sài Gòn phải hợp gu người dân Sài Gòn

Vậy khác biệt giữa Sài Gòn mùa này và mùa trước là gì?
“Tại sao không nghĩ đến một viễn cảnh rực rỡ hơn là Sài Gòn có khả năng vô địch V-League 2020, nếu như họ cứ chơi thăng hoa và giữ được phong độ cao như hiện tại. Lối đá của Sài Gòn không kiểu ồ ạt như nước cuốn mà uyển chuyển, biết mình biết người, tùy từng đối thủ mà khi cương khi nhu. Họ biết thích ứng trước thể thức thi đấu khác lạ của mùa giải năm nay để đặt ra kế hoạch chuẩn bị rất tốt, rất kỹ. CLB Sài Gòn càng chơi càng cho thấy bản lĩnh và sự hiệu quả. Họ tạo nên nét khác biệt, hấp dẫn và lôi cuốn cho V-League”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định. Nhật Duy
Sự khác biệt Sài Gòn trước và nay là tư duy chơi bóng khi tôi thay đổi phương pháp huấn luyện, áp dụng công nghệ để cầu thủ xem trước bài tập, hình thành ý thức bày tỏ quan điểm với BHL. Khi mổ băng, tôi cũng yêu cầu đội bóng đề xuất phương pháp khắc chế đối thủ trước khi BHL đưa ra quyết định cuối cùng, giúp các buổi tập tươi vui hơn. HLV Philippe Troussier đã giới thiệu cho chúng tôi chuyên gia vật lý trị liệu Masuda từng làm U.19 VN để hồi phục cho các cầu thủ. Những biệp pháp khác như thưởng vượt khung, châm cứu, xông hơi thường xuyên… giúp Sài Gòn là một trong những đội bóng thể lực tốt, ít chấn thuơng.

Geovane, sát thủ của Sài Gòn FC

Khả Hòa

Phía trước sẽ là chặng đường dài, nhìn lại những bước đã đi ông có thể chia sẻ 2 cột mốc ấn tượng nhất?
Trước trận thắng TP.HCM người dân thành phố hay nhầm lẫn giữa CLB TP.HCM và Sài Gòn. Khi không còn quan tâm bóng đá thành phố đi xuống người ta hay vậy. Nhưng khi Sài Gòn thắng người ta bắt đầu nhớ Sài Gòn và tự hỏi giờ đội còn của bầu Hiển không? Đến trận thắng Hà Nội thì chính thức xác nhận đây là đội bóng hoàn toàn do chủ mới là người Sài Gòn, thay bầu Hiển nhận trách nhiệm phát triển bóng đá VN bằng cách tiếp nhận và nâng tầm đội bóng. Trận gặp TP.HCM tôi nói học trò nếu mình xác định 1 điểm sẽ có 3 điểm vì TP.HCM có nhiều điểm yếu hơn họ nghĩ. Còn trận gặp Hà Nội chúng tôi đang phải chắt chiu từng điểm và chơi kiểu khác, Sài Gòn đá với đội mạnh rất dễ, trong khi Hà Nội đang chấn thương nhiều và cặp trung vệ nội thiếu kinh nghiệm.
Ông thấy sao khi rất nhiều người đã và đang nhắc đến chức vô địch?
Sau trận thắng Nam Định, tôi ngồi với ban lãnh đạo CLB và nhận mục tiêu phấn đấu từng trận. Sài Gòn không cần tự đưa ra áp lực cho mình bằng những chỉ tiêu quá cao. Thể thức thi đấu năm nay vắt kiệt sức lực và tinh thần cầu thủ. Sau trận thắng Hải Phòng ở vòng 8 được 16 điểm, chúng tôi thoải mái gặp Thanh Hóa và Nam Định với cách tiếp cận tấn công phóng khoáng. 6 bàn thắng cùng rất nhiều cơ hội bị bỏ qua là minh chứng cho điều đó.
Bóng đá ai cũng thích mình vô địch, nhưng muốn vô địch phải có cơ sở. Mùa này ban đầu Sài Gòn hiểu các đội nhưng người ta vẫn lạ lẫm về mình. Nhưng giai đoạn 2 tới những đội mạnh như TP.HCM, Viettel, Hà Nội… đã hiểu Sài Gòn hơn. Tính bất ngờ đã không còn. Chúng tôi phải hiểu mình đang ở vị trí nào. Sài Gòn chỉ dám cố gắng vào top 5 thôi, rồi cố vươn cao nhất có thể với tâm thế “chơi bóng và tận hưởng” để đem niềm vui đến cho khán giả.

Niềm vui của HLV Vũ Tiến Thành

Khả Hòa

Sân Thống Nhất khi Sài Gòn đá thu hút khán giả ngày một đông không kém so với TP.HCM thi đấu. Điều đó có phải do chiến lược “Vì yêu mà đến” ông từng chia sẻ trên Thanh Niên không?
Trận gặp Bình Dương ở vòng 3 chúng tôi đón 2.500 khán giả, lên đến 5.000 (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, vòng 6), 4.000 (Thanh Hóa, vòng 9), trận rồi gặp Nam Định là gần 7.000. Số lượng khán giả tăng rõ ràng qua từng trận cho thấy họ bước đầu nhìn nhận đây là đội bóng của Sài Gòn.
Cốt yếu để kéo khán giả vẫn là chiến thắng và cách thắng trên sân cỏ khiến họ thích thú và tự hào. Bản sắc cho Sài Gòn, nói đơn giản là để người ta có ấn tượng về lối đá đẹp, hào sảng của Sài Gòn. Mấy hôm rồi nhiều người gọi cho tôi nói đá bóng vậy mới đúng là Sài Gòn đó. Các bạn để ý khi chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công ghi bàn chúng tôi cũng không đá dài mà dựa trên những đường phối hợp nhanh, ít chạm và linh hoạt. Tôi cũng hạn chế tối đa mọi hành động phản cảm trên sân như câu giờ hay phản ứng trọng tài.
Tiêu chí của Sài Gòn là bóng đá mang tính nhân văn, giúp xây dựng và phát triển con người. Bóng đá muốn đông khán giả lên sân phải đẹp, “hạp gu” bóng đá người dân thành phố nhưng cũng phải hiệu quả bằng chiến thắng để fan có sự tự hào. Như gần đây nhiều người thấy đội Sài Gòn đang dẫn đầu bảng tự hỏi phải như thế nào mới làm được như vậy. Có vậy họ mới quan tâm, tìm hiểu và thích thú về chúng tôi. Sắp tới, Sài Gòn đang định hướng và xây dựng hội CĐV bài bản. Chúng tôi sẽ có những cách kéo khán giả đến sân ngoài “vì yêu mà đến” như mua vé được tặng áo, băng rôn, khăn, đồ lưu niệm…
Xin cảm ơn ông!

Đá hay và từng bước đá đẹp là tiêu chí của Sài Gòn FC

Khả Hòa

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.