'Tuyển Anh sẽ vượt qua Croatia và vào chung kết'

11/07/2018 20:10 GMT+7

HLV Chu Đình Nghiêm kể rằng, ông ngồi xem Anh đá với Thụy Điển ở tứ kết World Cup 2018 mà trong lòng dâng lên nhiều nỗi cảm phục...

Xuyên suốt chiều dài phát triển của lịch sử, bóng đá Anh không phải là không sản sinh ra những thế hệ tài năng. Nhưng cũng phải đến 2 năm trở lại đây, người Anh mới thực sự có những tín hiệu lạc quan về thành tích. Điều đó xuất phát từ bóng đá trẻ, từ cấp U.17, U.20 và nay là đội tuyển quốc gia.
Năm 2017 được xem là năm vàng của bóng đá trẻ nước Anh. Tại giải U.17 châu Âu, U.17 Anh chỉ chấp nhận làm á quân sau khi thua sát nút U.17 Tây Ban Nha ở loạt luân lưu tại trận chung kết. Cũng nòng cốt ấy trong đội hình, U.17 Anh vô địch World Cup U.17. Câu chuyện bất ngờ mới chỉ là bắt đầu. U.19 Anh vô địch U.19 châu Âu. Những nhân tố quan trọng ngay sau đó được sử dụng ở đội hình U.20 Anh. Và lập tức hái quả ngọt. U.20 Anh lên ngôi vô địch World Cup U.20. Tại giải U.21 châu Âu diễn ra sau đó, U21 Anh tiếp tục vào sân, khi đến tận vòng bán kết của giải.
Hình ảnh cảm động giữa HLV và Harry Kane Reuters
Một năm hoàn hảo của bóng đá Anh, với chiến lược phát triển mà HLV trưởng Gareth Southgate của đội tuyển Anh gọi đó là một khoản đầu tư khổng lồ cho bóng đá trẻ. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà Liên đoàn Anh tham vọng. Bởi suy cho cùng, họ khao khát hơn trên hết là thành công của đội tuyển Anh tại World Cup 2018.
Gareth Southgate ư? Ngay cả người Anh cũng dành một sự dè dặt. Họ vẫn coi ông là miếng ghép cho sự phát triển tài năng trẻ cho bóng đá Anh thay vì là một ông thầy có đủ bản lĩnh để đêm về vinh quang cho đội tuyển Anh. Delle Ali, Henderson, Sterling, Lingard, Pickford, Harry Kane ư? So với thế hệ của những Rooney, Lampard, Gerrard… còn thua về sức ảnh hưởng và đẳng cấp chứ không nói gì so với dàn binh của các ông lớn như Tây Ban Nha, Pháp, Brazil…
Vậy nhưng, những ông lớn ấy đều đã khăn gói về nước. Còn Anh, họ đang làm gì ở nước Nga vậy? Việc của họ lúc này là tìm... một khách sạn ở Moscow để tiếp tục hành trình ở World Cup 2018, với trận bán kết gặp Croatia. Lần đầu tiên sau 28 năm, Anh vào đến trận bán kết World Cup. Đó là điều mà chính những thế hệ đàn anh đẳng cấp của họ không thể làm nổi.
HLV Chu Đình Nghiêm cũng đang rất thành công với CLB Hà Nội - CLB có chiến lược đầu tư bóng đá trẻ rất bài bản Vy Khánh
Nói về tuyển Anh của thời kỳ hiện đại, HLV Chu Đình Nghiêm khẳng định: “Những gì mà họ gặt hái là thành quả mỹ mãn của chiến lược phát triển bóng đá trẻ. Thật khó tin khi độ tuổi trung bình mà đội tuyển Anh mang đến World Cup 2018 chỉ mới 26. Đây cũng là lực lượng trẻ thứ 2 trong lịch sử mà Tam sư sử dụng ở một giải đấu cấp độ thế giới. Cũng với đội hình rất trẻ, Anh đã từng vô địch World Cup 1966. Và đội hình trẻ thứ 2 cũng đang tiến sát thành tích ấn tượng mà người tiền bối đã làm được cách đây 53 năm đã làm được ngay tại xứ sương mù.
Đội tuyển Anh đang có được thành công từ chính phương pháp đào tạo trẻ bài bản, có chiến lược dài hạn và đầu tư chiều sâu. Tôi muốn nhắc đi nhắc lại đề tài này như một bài học nằm lòng cho chính CLB của tôi”.
Vẫn biết so sánh là khập khiễng như có vẻ như chiến lược bóng đá của Hà Nội có nét “phảng phất” với bóng đá Anh. Sau hơn 10 năm đào tạo và phát triển, thế hệ được xem là sản phẩm đời F1, F2 của CLB Hà Nội như Quang Hải, Hùng Dũng, Đức Huy, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng… đang tạo nên một đội hình rất mạnh ở V-League năm nay. Chuỗi thành tích ấn tượng của dàn quân trẻ và tinh nhuệ dưới bàn tay chỉ đạo của HLV Chu Đình Nghiêm đang ở rất gần chức vô địch V-League, dù giải đấu trong nước vẫn còn tới 8 vòng đấu nữa mới hạ màn.
Theo ông Nghiêm, đội Croatia sẽ khó thắng Anh Reuters
Ông Nghiêm nói: “Đầu tư cho bóng đá trẻ là đầu tư cho tương lai. Việc đội tuyển Anh tiến sâu ở World Cup 2018 không phải là hiện tượng nhất thời. Thành công của các lứa U và nay là đội tuyển quốc gia là kết quả của một hướng đi đúng đắn. Tại bán kết, Anh sẽ gặp một Croatia già rơ và khó chịu. Nhưng với sức trẻ cuồn cuộn trong từng bước chạy, Harry Kane cùng các đồng đội biết cách để tạo nên một bất ngờ nữa.
Tôi xem trận tứ kết giữa Anh và Thụy Điển mà không khỏi thán phục Harry Kane. Cậu ta đã hoàn thành cực kỳ xuất sắc vai trò của một đội trưởng, một thủ lĩnh thực thụ không chỉ về tinh thần. Tôi cũng thầm thán phục thủ thành Pickford bởi sự tỏa sáng rực rỡ của anh ta. Chiếm tới 50% sự thành bại của một đội bóng, nếu thủ môn không chắc chắn, không tạo nên một hậu phương vững chắc thì tuyến trên sẽ vô cùng bất an. Nhưng các mũi tiến công của Anh quả thực may mắn khi có được một chỗ dựa an toàn như thế. Anh sẽ thắng và vào chung kết. Tôi tin vào điều ấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.