VTV chưa thể mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018

09/04/2018 13:43 GMT+7

Gần hai tháng trước ngày giải vô địch bóng đá thế giới 2018 (World Cup) khởi tranh, bản quyền truyền hình giải đấu lớn nhất hành tinh này trên lãnh thổ Việt Nam vẫn chưa có chủ sở hữu chính thức và Đài truyền hình Việt Nam vẫn đang rất nỗ lực đàm phán nhưng chưa thành.

Bản quyền truyền hình các giải đấu thể thao luôn là câu chuyện khá phức tạp tại Việt Nam bởi giá tiền luôn thay đổi ở mức độ chóng mặt dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt giữa một số đơn vị truyền hình có tiềm lực ở nước ta. Riêng bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại lãnh thổ Việt Nam – theo ý kiến của ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, khó đài nào có thể “qua mặt” được VTV bởi gần như theo một nguyên tắc, VTV là đài quảng bá lớn nhất nước nên phải có nghĩa vụ hàng đầu là phục vụ công chúng. Còn theo ông Vũ Quang Huy – giám đốc VTC3, so với các đối thủ khác, VTV cũng dễ dàng hơn trong việc thu hút các nguồn lực để có đủ khoản kinh phí lớn mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018.
Đến thời điểm hiện tại, chưa có lãnh đạo nào của VTV lên tiếng về việc này. Tuy nhiên, nguồn tin của báo Thanh Niên cho hay, VTV vẫn đang đàm phán tích cực với đơn vị đang nắm giữ bản quyền (không phải liên hệ trực tiếp với ban tổ chức mà phải thông qua kênh phân phối của FIFA).
4 năm trước, VTV phải mua qua MP&Silva với số tiền khoảng 7 triệu USD. Theo đó, tập đoàn này có nghĩa vụ cung cấp sóng sạch cho VTV kèm bộ đồ họa để VTV thực hiện các “động tác” kỹ thuật khi thực hiện truyền trực tiếp một trận đấu của World Cup như hình hiệu, hình cắt, bảng hình nền, bảng chữ.
Còn VTV được cung cấp các chương trình đồng hành, tổng hợp các trận đấu, điểm nhấn đặc biệt của mỗi trận (hình ảnh ấn tượng dưới sân cỏ, trên khán đài…); các gói tin liên quan đến trận đấu như họp báo trước, sau trận, các buổi tập luyện của các đội tuyển. VTV sở hữu bản quyền phát sóng lễ khai mạc, bế mạc, 64 trận đấu và còn phải mua cả thông số vệ tinh truyền từ Brazil (phí kỹ thuật khá đắt, có thể chiếm đến 20% tổng số tiền mà bên mua phải bỏ ra”.
Bản quyền phát sóng World Cup năm nay, được biết sẽ chia thành nhiều gói. Người mua có thể mua trọn gói hoặc tùy vào năng lực tài chính mà mua các gói nhỏ phù hợp với nhu cầu của khán giả. Được biết, giá chào hàng năm 2018 rất cao (năm 2014, giá ban đầu phát ra là 14 triệu USD, sau mặc cả thành công còn một nửa). VTV và đối tác đã ngồi lại với nhau nhiều lần nhưng chưa thể tìm được tiếng nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.