Olympic Việt Nam: Trưởng thành cùng liệu pháp tâm lý của HLV Park Hang-seo

Ra nhà hàng khao quân, những liệu pháp gắn kết hiệu quả như đi dạo quanh khách sạn trước mỗi bữa ăn... từng câu chuyện nhỏ, HLV Park Hang-seo đang tạo ra một đội tuyển dám mơ lớn.

Sau chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản ngày 19.8, tuyển Olympic Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 3 trận toàn thắng, được 9 điểm tuyệt đối, ghi 6 bàn và không để thủng lưới bàn nào.
Để tưởng thưởng cho các học trò, đêm 20.8 HLV Park Hang-seo cắt cơm khách sạn, cùng lời dặn nghỉ ngơi thật tốt, tối thầy dẫn cả đội đi ăn nhà hàng một bữa thật no. Và đó là bữa ăn no căng bụng, với những món ăn gần gũi nhất có thể với ẩm thực Việt.
Đây không phải lần đầu tuyển Olympic Việt Nam được ăn cơm ngoài tại Indonesia. Trước trận gặp Nhật Bản, cả đội cũng đã được dẫn đi ăn riêng với BHL, trong một nhà hàng Hàn Quốc kín đáo và ấm cúng. Bữa ăn chỉ thầy trò biết với nhau. 
"No photo, no facebook!", ông Park dặn dò.
Trung vệ Duy Mạnh tiết lộ: “Nhật Bản là cường quốc bóng đá rất phát triển. Do vậy khi vượt qua được họ toàn đội rất vui vẻ. Buổi tối 19.8, chúng tôi đã có một bữa cơm thật vui vẻ cùng thầy Park.
Tinh thần toàn đội hiện tại rất là tốt. Trong bóng đá, có thể sau trận đấu thắng chúng ta có niềm vui, nhưng sau đó lại tập trung vào công việc. Ở các trận đấu trước mắt, đối với cá nhân tôi còn rất nhiều gian nan với tuyển Olympic Việt Nam nhưng chúng tôi sẽ cố gắng”.
Theo trưởng đoàn Dương Vũ Lâm, một bữa ăn ngon bất ngờ sẽ tạo sự kích thích rất lớn đến các cầu thủ sau một thời gian dài ăn cơm "Tây" ở khách sạn.
Đôi khi, ở những giải đấu như ASIAD 2018, một bữa ăn ngon có thể khiến cầu thủ hưng phấn và hồi phục nhanh hơn nhiều các liệu pháp khác.
Những bữa cơm mời riêng là cách HLV Park Hang-seo kích thích đội bóng, với niềm tin sự hưng phấn sẽ giúp cầu thủ phục hồi nhanh hơnĐộc Lập
Liên quan đến chuyện ăn uống, đây là giải đấu từ đầu đến giờ tuyển Olympic Việt Nam hầu như không có thông tin phàn nàn gì. Căn bản mọi thứ đều ổn.
Khách sạn Harper nơi đội ở thuộc mỗi chuỗi khách sạn lớn trải khắp Indonesia. Nhân viên khách sạn rất chu đáo và nhiệt tình. Hầu như không phải phàn nàn gì, ngoài phòng gym quá nhỏ. Tình hình tương tự tại Aston, khách sạn đội ở tại Bekasi vốn cùng chung hệ thống với Harper.
Chuyện ăn uống là một trong những liệu pháp tâm lý và quản lý của HLV Park Hang-seo. Trước ông, HLV Toshiya Miura cũng từng dẫn các đội tuyển đi ăn, nhất là các món sườn nướng tuyệt hảo ở những đợt tập huấn tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, ông Park khác ở chỗ bầu không khí luôn gần gũi, ấm áp như một gia đình, chứ không có khoảng cách như HLV Miura.
HLV Park Hang-seo là người làm công tác tinh thần rất giỏi, ông đặc biệt rất tâm lý với các học trò Độc Lập
Ông Park đến Việt Nam với thời gian khá gấp rút, phải làm lại từ đầu đội tuyển đang rơi tự do sau thất bại tại SEA Games 2017. Bài toán niềm tin vào bản thân, tin tưởng vào nhau quan trọng không kém với những phép tính chuyên môn.
Những buổi đi dạo cùng nhau trước mỗi bữa ăn là một trong các liệu pháp. Về khoa học, nó giúp cả đội có buổi vận động nhẹ nhàng, ra ngoài hít thở khí trời trong lành giúp ăn ngon hơn, thay vì vùi đầu vào phòng riêng máy lạnh để ngủ hoặc chơi games.
Quãng thời gian cả đội đi dạo và trò chuyện cùng nhau đó cũng giúp xích lại rất nhiều từng thành viên trong đội. Nó phá vỡ nhịp sinh hoạt cứng nhắc tập luyện, nghỉ ngơi trong phòng, thi đấu...
Những câu chuyện tưởng như chẳng đâu vào đâu, đôi khi lại giúp vỡ ra rất nhiều vấn đề, mà việc Phan Văn Đức tại giải U.21 Báo Thanh Niên được tiến cử khi U.23 Việt Nam đang tập huấn ở Hà Nội là một ví dụ.
Ông Park có cá tính mạnh mẽ đằng sau vẻ ngoài tường như vô hại của mình, nhưng trên hết ông luôn lắng nghe và hiểu tâm tư các học trò Độc Lập
Cùng nhau bên thành công, cùng nhau bên thất bại. Hình ảnh HLV Park Hang-seo "xù lông" bảo vệ cầu thủ khỏi những oan khuất sau chiến thắng trước Nhật Bản khiến nhiều người cảm động.
Một người nước ngoài trăn trở và chấp nhận mạo hiểm sự nghiệp, đi con đường thách thức để thắng Nhật xóa bỏ bóng ma thất bại, thói tự ti còn ẩn trong tập thể trẻ... còn hơn ngàn lời đao to búa lớn.
Ông Park có ngoại hình không "sang trọng", giống một ông bác hàng xóm gần nhà hơn là một vị tướng thét ra lửa. Nhưng ông có sự chân thành và thẳng thắn, có sự táo bạo đằng sau vẻ ngoài mềm mỏng, để giúp tuyển Olympic Việt Nam.
Vào lúc 19 giờ 30 tối mai, ngày 23.8, tuyển Olympic Việt Nam sẽ bước vào trận knock-out đầu tiên ở vòng 16 đội trên sân Patriot Chandrabhaga. Đó sẽ là sân khấu chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo cùng nhau nỗ lực viết nên những câu chuyện thần kỳ nữa...
[VIDEO] Phóng viên Việt Nam dự đoán chiến thắng đậm đà cho đội nhà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.