Siết chặt quy trình phân công trọng tài V-League

27/07/2020 08:59 GMT+7

Tình trạng trọng tài mắc sai sót tại nhiều lượt trận của V-League 2020 có nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không nhắc đến khâu phân công trọng tài.

Trước khi tính đến chuyện cải tổ nhân sự, có lẽ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) phải nhanh chóng siết chặt lại quy trình phân công trọng tài.

Trưởng ban trọng tài phân công không minh bạch

VPF đã tiến hành kế hoạch chuẩn bị sử dụng VAR (công nghệ video hỗ trợ TT) từ giữa mùa giải 2019. Xe VAR và các thiết bị phụ kiện khác trị giá hơn 10 tỉ đồng cũng đã được đặt mua. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở máy móc mà ở con người. Theo yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), VN phải có đủ 100 TT có năng lực để FIFA đào tạo. Bóng đá VN chưa đủ nhân sự. Hơn nữa, vì tình hình Covid-19 còn rất phức tạp nên việc FIFA chưa thể cử các chuyên gia sang làm việc tại VN. Điều này nghĩa là VAR chưa thể xuất hiện tại V-League ở mùa giải 2020, thậm chí 2021.
Trung Ninh
Ban Trọng tài (TT) Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) gồm 4 thành viên, với 2 lãnh đạo đều là ủy viên Ban Chấp hành VFF - ông Dương Văn Hiền (trưởng ban), ông Võ Minh Trí (phó ban) cùng ông Đặng Thanh Hạ và Nguyễn Tấn Hiền. Ông Dương Văn Hiền phụ trách chính việc phân công TT cho 3 giải đấu chuyên nghiệp VN (V-League, hạng nhất, Cúp quốc gia) lên lịch rồi email cho 3 cấp dưới của mình chứ hầu như không có sự thảo luận qua lại. Sau đó, bảng phân công này được chuyển sang VFF và người phê duyệt là Tổng thư ký Lê Hoài Anh. Kế tiếp, VFF sẽ gửi sang cho Ban điều hành VPF.
HLV Đoàn Minh Xương nhận xét: “Quy trình phân công TT cũng như công tác quản lý, điều hành, sử dụng TT tại VN như phim… Hàn Quốc không có hồi kết, bất cập hết năm nay qua năm khác và có dấu hiệu của sự thiếu công tâm, minh bạch. Tôi cho rằng dư luận có quyền nghi ngờ về việc muốn làm TT và giám sát là phải có dây. Trong mớ hỗn độn tranh tối tranh sáng như thế, thử hỏi đội ngũ TT có vững tâm mà làm tốt công việc của mình hay không? Ban TT trực thuộc sự quản lý của VFF nhưng VFF đã thực sự kiểm soát tốt công tác TT chưa, hay vẫn buông lỏng, phó thác hết cho ban này? Sai sót của TT xảy ra liên tục với mức độ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, tác động lớn đến “số phận” của một số CLB”.

Cần có tổ phản biện

Ông Đoàn Minh Xương cũng nhấn mạnh: “Hoạt động của Ban TT là độc lập nhưng vẫn phải đặt dưới sự kiểm soát của VFF, không thể để Ban TT muốn làm gì thì làm. Tôi lấy ví dụ trận đội TP.HCM gặp Hà Nội ở vòng 11 vừa qua, là trận đấu rất nóng nhưng VFF đã trao đổi, bàn bạc, thậm chí hỏi thẳng Ban TT lý do tại sao sử dụng TT còn rất non là Trần Văn Trọng hay chưa? Trận đấu căng thẳng, khi TT yếu chuyên môn, kém bản lĩnh, để tuột khỏi tay các tình huống nhạy cảm thì sai lầm trong nhận định tất yếu sẽ xảy ra”.

Sẽ xem xét trách nhiệm Trưởng ban TT:

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải cho biết lãnh đạo VFF cũng rất bức xúc trước sai sót của tổ TT trận TP.HCM - Hà Nội cũng như một số trận nổi cộm trước đó. Chủ tịch đã chỉ đạo ban Tổng thư ký khẩn trương làm việc với Ban TT và xem xét trách nhiệm Trưởng ban TT Dương Văn Hiền trong việc phân công, điều hành TT; cần thiết phải có những thay đổi điều chỉnh cho tốt lên.
T.K
Cũng theo ông Xương: “Đã đến lúc, VFF và VPF nên khởi động lại quy trình phản biện với sự tham gia của tổ tư vấn như mùa giải 2017 gồm nhiều thành viên có chuyên môn và phải chịu trách nhiệm chính việc phân công chứ không giao hết cho ban trọng tài, để tránh những hệ lụy đáng tiếc cho mùa giải. Quy trình này không hề phạm luật FIFA vì VFF vẫn là cơ quan phê duyệt cuối cùng. Nếu Ban trọng tài đề xuất những TT, trợ lý TT yếu năng lực điều hành trận đấu được đánh giá là nóng, tổ tư vấn có quyền phản đối và yêu cầu thay đổi. Nếu được cho phép, khâu trung gian này cực kỳ quan trọng bởi sẽ hạn chế đến mức thấp nhất sai sót có thể xảy ra. Có phản biện, tranh luận, chất vấn, quy trình phân công TT mới không trở thành vấn đề nổi cộm của bóng đá VN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.