Qatar đối mặt con đường gập ghềnh đến World Cup 2022 sau cuộc “sát hạch”

07/10/2019 08:45 GMT+7

Qatar đang bị chỉ trích gay gắt trong công tác tổ chức Giải điền kinh thế giới 2019 và đối mặt với những nghi vấn về khả năng tổ chức thành công VCK World Cup 2022 .

Theo AFP, có lẽ lời chỉ trích ngoài đường đua gây nhức nhối nhất đối với sự kiện thể thao kéo dài 10 ngày (vừa kết thúc hôm 6.10) đến từ cảnh tượng sân vận động Khalifa gần như không có khán giả trong những ngày đầu của giải đấu. Thực tế này làm dấy lên lo ngại về lượng khán giả tham dự World Cup 2022.
AFP dẫn nhận định của Simon Chadwick - giáo sư ngành doanh nghiệp thể thao tại Đại học Salford của Anh, cho hay: “Đó là thất bại kinh điển của một sự kiện lớn, khi suy nghĩ rằng “nếu tổ chức, thì người hâm mộ sẽ tham dự””. Ông Chadwick lưu ý rằng trong quá khứ, lượng khán giả ở các kỳ Olympic 1976 và Olympic 2004 cũng không đáp ứng kỳ vọng của ban tổ chức mặc dù đã có những sân vận động đầy tham vọng được xây dựng.

Qatar sẽ đối mặt với nhiều thách thức sau "cuộc sát hạch" tổ chức giải điền kinh thế giới

AFP

Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) Sebastian Coe cũng bị chỉ trích về số lượng khán giả ít ỏi có mặt ở Doha (Qatar), ngay cả trong những nội dung đỉnh cao là 100m nam và 100m nữ. “Số lượng khán giả là chủ đề dễ xầm xì hơn một số nội dung sâu sắc hơn về giải đấu”, ông Coe phát biểu, đồng thời công kích điều mà ông đánh giá là kiểu đưa tin tiêu cực của truyền thông.
Số lượng khán giả có được cải thiện sau một tuần lễ, khi có một tổ chức lớn được nhà nước tài trợ đã cung cấp vé miễn phí vào sân vận động quốc tế Khalifa. Nữ VĐV người Mỹ Jenny Simpson cho biết, sau khi về đầu đợt chạy 1.500m của mình: “Cảm giác hoàn toàn khác biệt, có nhiều năng lượng hơn”.
Mặc dù các nhà ngoại giao phương Tây cảnh báo rằng Qata sẽ bị “phán xét gay gắt” vì những cách làm sai lầm ở giải điền kinh thế giới, giáo sư Chadwick cho rằng Doha sẽ chẳng bối rối trước những lời chỉ trích về số lượng khán giả. Thay vào đó, Qatar sẽ xem giải điền kinh thế giới như là biện pháp để củng cố an ninh trong quá trình chuẩn bị đăng cai World Cup 2022.
“Ngay cả khi chẳng ai đến xem điền kinh, thì chuyện đó cũng không phải là vấn đề. Qatar đã giảm thiểu những mối đe dọa mà họ phải đối mặt bằng cách làm cho nó trở nên hữu hình, có liên quan và quan trọng”, ông Chadwick nhấn mạnh.
Qatar đang dính vào cuộc tranh chấp ngoại giao gay gắt kéo dài 2 năm với Ả Rập Saudi, Bahrain, Ai Cập và UAE. Những quốc gia này cáo buộc Doha ủng hộ Iran và những người Hồi giáo cực đoan, trước khi cắt đứt ngoại giao, trong đó cấm những tuyến vận chuyển hàng hóa trực tiếp, đóng cửa không phận đối với máy bay Qatar và cấm công dân nước Qatar nhập cảnh.

Nhiệt độ nóng gắt ở Qatar vẫn là vấn đề quan tâm của người hâm mộ hướng đến World Cup 2022

AFP

Ông Chadwick nhận định trở thành nước đăng cai những sự kiện thể thao lớn như giải điền kinh thế giới, World Cup 2022, Qatar “có một phạm vi bảo vệ chống lại một số đe dọa” và nói thêm rằng FIFA sẽ phải tìm cách nắm rõ chiến lược bán vé của Doha sau khi chứng kiến sân vận động gần như trống rỗng trong một số ngày thi đấu của giải điền kinh.
“Mọi người ta muốn biết: Có nơi nào thú vị để lưu trú, họ có thể mua bia không? Họ đang xây dựng hệ sinh thái sự kiện nào xoay quanh chiến lược bán vé? Cần phải cho mọi người những lý do để có mặt ở đó”, ông Chadwick nói thêm.
Ban tổ chức World Cup ở Qatar từ chối bình luận về thách thức bán vé ở giải điền kinh, nhưng tìm cách dập tan những nỗi lo ngại liên quan đến World Cup, bao gồm cả giá cả của rượu ở quốc gia vùng Vịnh theo chế độ quân chủ bảo thủ. Một vấn đề luôn gây lo lắng khác là nhiệt độ quá nóng trên các đường đua bên ngoài sân vận động, khi một số VĐV gay gắt lên án ban tổ chức về thời tiết nóng chảy mồ hôi cùng độ ẩm ngột ngạt trong các nội dung marathon và đi bộ….
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.