Người dân Palembang ‘nhường’ tàu điện cho ASIAD 2018

19/08/2018 07:15 GMT+7

Hệ thống tàu điện hiện đại vừa được khánh thành của Palembang được dành riêng cho những thành viên của Đại hội thể thao châu Á 2018. Tôi gọi đây là những "chuyến tàu ưu ái".

Tình trạng tại quê nhà, khán giả không được xem các trận đấu ASIAD của đoàn thể thao Việt Nam vẫn chưa có hướng giải quyết thấu đáo. Điều này khiến tôi bất ngờ được lãnh đạo của Báo Thanh Niên cử lên phía Bắc, đến thành phố Palembang để thực hiện tin bài, các buổi tường thuật trực tiếp trên báo Thanh Niên online.
Dù những ngày qua, chuỗi công việc tại thủ đô Jakarta cũng rất dày. (Ban đầu, nhóm phóng viên 4 người của Báo Thanh Niên chia thành 2 tổ, tổ 1 đóng quân tại Cikarang để làm về đội bóng đá nam; tổ còn lại chủ yếu hoạt động tại Jakarta).
[VIDEO] TÀU ĐIỆN TẠI PALEMBANG ĐƯỢC "TRƯNG DỤNG" CHO ASIAD
Tôi rời Jakarta với tâm trạng háo hức và cũng nhiều lo lắng. Ngày 19.8, diễn ra trận đấu bóng đá nam Olympic Việt Nam – Olympic Nhật Bản, cũng trong 19.8 còn diễn ra trận bóng đá nữ Việt Nam – Thái Lan. Trong khi hầu hết lực lượng phóng viên đều tập trung tại Cikarang, tôi một mình đặt vé đi Palembang. Suy nghĩ rằng mình là một phóng viên Việt Nam hiếm hoi (có thể là duy nhất) tác nghiệp ở Palembang nên tôi đã “tự kỉ ám thị” và tự làm mình lo lắng cũng nên.
Vừa xuống sân bay, tôi tự trấn an mình bằng cách đi tìm ngay các tình nguyện viên ASIAD. Thật may mắn, lực lượng này tập trung khá đông ở sân bay. Họ niềm nở, nhiệt tình đến phát ngại, một dạ hai thưa, đi ngang tôi thì khẽ cúi đầu. Dễ thương quá!
Tôi tìm hiểu trước nên biết sẽ có tàu điện từ sân bay về trung tâm thành phố. Vừa nhắc đến chữ “tàu điện” thì thấy ánh mắt của cô bạn tình nguyện viên trẻ tuổi có chút bừng sáng. Cô bạn này được phân công “kèm” tôi từ ga sân bay đến ga trung tâm thành phố. Trời ơi, sao mà dễ thương quá tập 2!
Maulina Dian là tên cô bạn tình nguyện viên nhiệt tình, Maulina đang là sinh viên chuyên ngành kinh tế của một trường đại học lớn tại Palembang là Tridinanti.
Phóng viên Báo Thanh Niên và tình nguyện viên Maulina Dian Trần Tuấn Anh
Con đường di chuyển từ khu vực lấy hành lý đến nhà ga tàu điện được kiểm soát bởi lực lượng an ninh. Tôi ngạc nhiên vì nó rất vắng vẻ, trong khi bên ngoài lại rất đông người. Hỏi ra mới biết nhân mùa ASIAN Games, tàu điện chỉ phục vụ cho những người làm việc tại Đại hội. Chỉ vận động viên, huấn luyện viên, phóng viên, cảnh sát và tất nhiên là cả tình nguyện viên mới được sử dụng tàu điện.
Qua đó mới thấy ban tổ chức ASIAN Games tại Palembang đã rất nỗ lực để những thành viên dự đại hội được tạo điều kiện di chuyển nhanh nhất. Có lẽ tôi đến Palembang đúng lúc vắng thành viên tham dự ASIAD.
Có những thời điểm khoang tàu không có khách Trần Tuấn Anh
Cảm giác bước lên tàu điện chỉ có một mình thật kỳ lạ. Cô bạn Maulina vừa nãy thì chỉ dẫn tôi đến cửa rồi đi đâu mất. Trong tâm trạng vừa thấy khác thường vừa buồn cười, tôi thở phào, cuối cùng thì Palembang cũng đã ở trước mắt. Chuyến bay an toàn dù có delay khoảng 1 tiếng. Ngày mai có thể đưa tin về đội bóng đá nữ Việt Nam hay sau đó là cả Lý Hoàng Nam, Nguyễn Văn Phương (quần vợt), rồi không thể hụt mất tin tức về kết quả thi đấu của đội tuyển bắn súng, nơi nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh được đặt nhiều kỳ vọng.
Trở lại với “chuyến tàu điện ưu ái”. Tàu lăn bánh, Maulina cũng kịp xuất hiện. Cô bạn tỏ ra khá mệt mỏi. Cũng đúng thôi, Maulina thức dậy từ 4 giờ sáng, lúc này - 18 giờ 30 mới lên tàu về nhà. Làm việc gần 15 tiếng liên tục rồi còn gì. Nhưng tôi hỏi về tàu điện, cô bạn như được tiếp lại năng lượng. Giọng nói đầy tự hào của Maulina cho tôi biết tàu cũng chỉ mới đi vào hoạt động hồi tháng 1 năm 2018, có 7 trạm dừng dọc từ sân bay về trung tâm thành phố Palembang, cứ cách mỗi 14 phút lại một lần rời ga đầu tiên. Quả thật tàu còn rất mới, sàn sạch tinh, khoang tàu không một vết trầy nào.
Chắc chắn người dân Palembang rất yêu quý và giữ gìn các khoang tàu. Vậy mà trong dịp Á vận hội, họ sẵn sàng nhường phương tiện cho lực lượng dự Đại hội. Thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao. Cảm ơn Palembang, bạn đã trao tôi thân tình ngay lần đầu gặp gỡ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.