Tây Ban Nha - Hà Lan (2 giờ ngày 14.6, VTV3 trực tiếp): Chống tiqui-taka

13/06/2014 03:00 GMT+7

Một khi Tây Ban Nha tuyên bố không thay đổi lối chơi thì Hà Lan cần phải tìm ra cách để vô hiệu hóa tiqui-taka.

Một khi Tây Ban Nha tuyên bố không thay đổi lối chơi thì Hà Lan cần phải tìm ra cách để vô hiệu hóa tiqui-taka. 

>> Cuộc thi viết cảm xúc World Cup 2014: Sẽ có nhiều lời hay ý đẹp
>> Cùng nhau dự đoán kết quả World Cup 2014
>> Ra mắt chuyên trang World Cup 2014 trên Thanh Niên Online

 Tây Ban Nha - Hà Lan (2 giờ ngày 14.6, VTV3 trực tiếp): Chống tiqui-taka
Tây Ban Nha (trái) hy vọng sẽ khởi đầu bằng một chiến thắng - Ảnh: AFP

Cách đây 4 năm, Tây Ban Nha (TBN) và Hà Lan đã tạo ra một trong những trận chung kết đáng thất vọng nhất trong lịch sử World Cup nên không ít người tin rằng cả hai đội sẽ cố xóa đi điều đó trong cuộc tái ngộ vào rạng sáng mai tại Salvador.

 

Mexico - Cameroon (23 giờ ngày 13.6, VTV3 trực tiếp)

Dù không có Medina và Montes (bị loại khỏi danh sách vì chấn thương) nhưng HLV Herrera tin rằng cặp tiền đạo Peralta - Dos Santos có thể tạo nên sự khác biệt nên nhiều khả năng ông sẽ để Hernandez trên băng ghế dự bị.

Trong khi đó, Cameroon có một cột sống vững chắc với Itandje, Song và Eto’o. Thế nên, dù vẫn thừa nhận Mexico là một đối thủ nguy hiểm nhưng HLV Fink tin rằng đội bóng của ông có thể giành trọn 3 điểm tại Natal. Dù vậy, nhiều khả năng trận đấu này sẽ kết thúc với tỷ số hòa.

T.T

Tuy nhiên, nếu tin vào những điều mà Robben (“Phản công là vũ khí rất nguy hiểm mà chắc chắn chúng tôi sẽ sử dụng tại giải này”) và HLV Van Gaal (“Chúng tôi muốn tạo ra không gian hẹp”) đã nói thì khó mà mong đợi một trận cầu hấp dẫn. Nghĩa là trong lúc TBN phát huy khả năng kiểm soát bóng để phục vụ cho những ý đồ tấn công của họ thì Hà Lan sẽ tìm mọi cách để vô hiệu hóa cách chơi tiqui-taka của đối thủ.  

Trong một năm qua, Brazil, Atletico và Real Madrid đã đưa ra những phương án khắc chế tiqui-taka rất hiệu quả thì không biết ông Van Gaal sẽ chọn cách nào hay tự mình nghĩ ra một phương án khác? Cũng có thể Hà Lan sẽ chọn cách chơi gần giống với Real do họ đang sở hữu 3 cầu thủ tấn công đẳng cấp thế giới là Sneijder, Van Persie và Robben. Họ vừa có kỹ thuật, vừa có tốc độ vừa thuộc dạng “sát thủ” để triển khai những pha phản công thần tốc.

Thế nhưng, cái khó cho Hà Lan là một số hậu vệ của họ còn quá trẻ (De Vrij, Indi, Blind, Janmaat...) lại chưa có kinh nghiệm thi đấu ở World Cup thì làm sao có thể đối phó với hàng công dày dạn kinh nghiệm của TBN. Mặt khác, nếu như TBN tìm lại được nhịp điệu cho tiqui-taka đồng thời thêm vào đó lối chơi trực tiếp của tiền đạo Diego Costa một cách hiệu quả thì họ sẽ càng đáng sợ hơn nữa. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Iniesta, Xavi, Fabregas, Costa, Silva... cần phải tìm cách thoát khỏi sự đeo bám của các cầu thủ Hà Lan thì mới có thể phát huy hết khả năng.

Trong một trận đấu mà chiến thắng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của cả hai đội thì có thể sự chặt chẽ sẽ được đặt lên hàng đầu, kể cả với TBN. Thế nhưng, dù có thu hẹp mọi không gian đến mấy thì Hà Lan cũng rất khó trong việc vô hiệu hóa tiqui-taka.

Phát biểu trước trận đấu

HLV Vicente del Bosque (Tây Ban Nha): “Chúng tôi chẳng có gì phải sợ Hà Lan, nhưng chúng tôi tôn trọng họ bởi Hà Lan đang là đương kim á quân World Cup. Tinh thần toàn đội chúng tôi hiện rất lạc quan sau quá trình chuẩn bị tốt và tràn trề tự tin bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch”.

 HLV Vicente del Bosque
Ảnh: AFP

HLV Louis van Gaal

HLV Louis van Gaal (Hà Lan): “Chúng tôi đã chuẩn bị chiến thuật rất kỹ cho trận đấu với TBN. Chắc chắn Hà Lan sẽ không để quá nhiều không gian cho các cầu thủ tấn công của họ. TBN có thể sở hữu nhiều cầu thủ tốt, nhưng chúng tôi sẽ chơi hay hơn và khiến họ không thể duy trì các miếng tấn công sở trường của mình”.

N.Khoa

Chile - Úc (5 giờ ngày 14.6, VTV6 trực tiếp)

Một chiến thắng trước Úc sẽ giúp Chile gây áp lực lên đội thua trong trận đấu giữa TBN và Hà Lan (nếu điều này xảy ra) và có vẻ như họ sẽ làm được điều đó vào rạng sáng mai tại Cuiaba.

Chile đương nhiên được xếp vào cửa trên so với đội tuyển Úc đang trong buổi giao thời giữa hai thế hệ. Cahill, Bresciano... đang ở bên kia sườn dốc của đỉnh cao phong độ trong khi Oar, Leckie, McGowan... chưa kịp trưởng thành thì làm sao Úc có đủ sức cạnh tranh tại World Cup.  

Mặt khác, do Úc không hề có ý định chơi phòng thủ nên Chile sẽ càng dễ đá hơn, dù họ sẽ không có tiền vệ chủ chốt Vidal (chấn thương).

T.T

Tỷ lệ cược

13.6, 23 giờ: Mexico - Cameroon: Mexico chấp đồng nửa, thắng 9

14.6, 2 giờ: Tây Ban Nha - Hà Lan: TBN chấp nửa, thắng 9

5 giờ: Chile - Úc: Chile chấp 1 trái, thắng 9.

Dự đoán

 Danh hài Nhật Cường: Tây Ban Nha - Hà Lan sẽ khó hấp dẫn
Danh hài Nhật Cường: Tây Ban Nha - Hà Lan sẽ khó hấp dẫn

Lượt đầu thông thường sẽ không nhiều hấp dẫn bởi các đội chơi thăm dò nhau chứ chưa đá kiểu “có bao nhiêu chơi hết bấy nhiêu”. Với Chile, tôi tin đội bóng Nam Mỹ này sẽ bỏ túi 3 điểm. Chile không những có hàng công mạnh hơn Úc mà họ còn quá quen với thời tiết, điều kiện thi đấu ở Brazil. Tôi tin chiến thắng cách biệt 3-1 về tay Chile.

Nhiều người dự báo trận đấu giữa Tây Ban Nha gặp Hà Lan sẽ hấp dẫn. Nghe thì hấp dẫn thiệt khi 2 đội sở hữu hàng loạt ngôi sao nhưng theo tôi ở trận cầu đinh bảng B này, tỷ số sẽ không hấp dẫn với những ai yêu bóng đá tấn công. Tôi cho 2 đội này hòa nhau 1-1.

Hoàng Quỳnh (ghi)

Chuyên gia Vũ Tiến Thành: Úc sẽ thắng Chile 
Chuyên gia Vũ Tiến Thành: Úc sẽ thắng Chile

Hai mùa World Cup trước Úc không thành công nên họ khát khao khẳng định ở World Cup lần này. Úc đã có nhiều thay đổi, trẻ hóa lực lượng vì thế sẽ trình làng một bộ mặt khác, với lối chơi khoa học, mạnh mẽ. Chile chỉ chơi hay ở Nam Mỹ, còn ở đấu trường World Cup họ không có duyên nên sẽ khó vượt qua vòng bảng. Tôi tin đại diện châu Á sẽ thắng ở trận đấu này. Úc có thể thắng với tỷ số 2-1.

Quang Huy (ghi)

 Nghệ sĩ hài Thành Trung: Mexico và Cameroon hòa có bàn thắng
Nghệ sĩ hài Thành Trung: Mexico và Cameroon hòa có bàn thắng

Mexico mang âm hưởng của lối đá châu Mỹ, ổn định nhưng khó lường và luôn có sự tính toán chặt chẽ, còn Cameroon mang đậm màu sắc bóng đá châu Phi, thiên về lối đá ngẫu hứng và sức mạnh hơn là tư duy và ý đồ chiến thuật. Điều đặc biệt đáng lo ở Cameroon là họ không có cầu thủ ngôi sao có thể đem đến sự đột phá ở tuyến giữa. Do vậy Mexico sẽ mở tỷ số trước nhưng có thể với sự thận trọng và tính toán, Cameroon sẽ không tung hết sức ở trận đấu này và để đối phương thủ hòa 1-1.

Lan Phương (ghi)

Cập nhật kết quả mới nhất World Cup 2014 trên Thanh Niên Mobile

Mời bạn đọc sử dụng tính năng TNSnap trên ứng dụng Thanh Niên Mobile quét lên hình ảnh của bản tin có đính kèm biểu tượng TNSnap, để xem lại những khoảnh khắc hấp dẫn nhất các trận đấu rạng sáng nay và cập nhật kết quả mới nhất của các trận cầu World Cup 2014. Gõ đường dẫn này để xem hướng dẫn sử dụng TNSnap: http://bit.do/thanhnienmobile

Luka Modric  
Luka Modric là linh hồn trong lối chơi của Croatia

Ngoài ra, bạn đọc còn có thể truy cập vào trang web http://worldcup.thanhnien.com.vn để theo dõi lại toàn bộ diễn biến, nhận định, bình luận, hình ảnh, bên lề lễ khai mạc World Cup và kết quả trận mở màn Brazil - Croatia cùng những câu chuyện hấp dẫn nhất của phóng viên Báo Thanh Niên đang tác nghiệp tại Brazil. 

Nam Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.