Dấu hỏi về các 'ông vua áo đen' ở V-League

26/06/2020 08:47 GMT+7

V-League 2020 đang diễn ra hấp dẫn, kịch tính với nhiều bất ngờ. Tuy nhiên sai sót của nhiều trọng tài khiến một số trận đấu bị vỡ nát hoặc kết quả bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Còi bạc, còi đồng đều mắc lỗi

Ngay vòng khai mạc V-League, Ban huấn luyện CLB SHB.Đà Nẵng đã phản ứng trọng tài (TT) Đỗ Thành Đệ vì bỏ qua quả 11 m cuối trận, khiến họ thua Becamex Bình Dương (B.BD) 0-1 tại sân Gò Đậu. Đến vòng 2 trên sân Vinh trong trận đấu giữa SLNA và B.BD, trợ lý TT Hà Văn Tuyên mắc lỗi nặng khi phất cờ việt vị đối với Tiến Linh dù tình huống tấn công của anh hoàn toàn hợp lệ và đội khách mất cơ hội ghi bàn mười mươi. Vòng 3, TT Nguyễn Ngọc Châu cũng mắc một vài lỗi nhận định trong trận Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) thua Viettel 1-2 khiến sân Thiên Trường dậy sóng. Lực lượng an ninh đã phải “giải cứu” tổ TT khỏi sự bao vây của rất đông khán giả quá khích.
Còn ở sân Thống Nhất, đội Thanh Hóa phàn nàn tổ TT Trần Đình Thịnh vì cho bù giờ quá nhiều giúp chủ nhà TP.HCM có cơ hội thắng 1-0 bằng bàn thắng ở phút 90+3.
Sang vòng 4, HLV Chung Hae-soung lại phản ứng mạnh vì TT Nguyễn Viết Duẩn đã không xử lý nghiêm khắc đối với cầu thủ đội Sài Gòn khi dùng tiểu xảo tấn công Công Phượng và một số cầu thủ khác của CLB TP.HCM. Tại vòng 5 trên sân Tam Kỳ, TT Nguyễn Đình Thái, Còi đồng Việt Nam 2019, mắc lỗi khi không công nhận bàn thắng hợp lệ của Gustavo (B.BD) vào lưới Quảng Nam nhưng sau khi cầu thủ B.BD phản ứng, TT Thái lại có vẻ bị tác động tâm lý nên có nhiều tình huống thổi bất lợi cho đội chủ nhà.
Cũng ở vòng 5, trên sân Thiên Trường, còi bạc Ngô Duy Lân sai về phương pháp di chuyển nên đã không quan sát thấy pha phạm lỗi rất rõ của Hạ Long (D.NĐ) đối với Xuân Hùng (Thanh Hóa) trong vòng cấm nên không thổi phạt đền.

Mắc lỗi liên hoàn chỉ trong một trận

Dấu hỏi về các 'ông vua áo đen'1

Trọng tài Nguyễn Đình Thái bị phản ứng

Sang vòng 6, trận đấu giữa B.BD và Hà Nội suýt vỡ bởi TT chính Nguyễn Minh Thuận đã không có sự phối hợp ăn ý với TT thứ 4 Đỗ Thành Đệ. HLV Chu Đình Nghiêm (Hà Nội) đánh giá: “TT không theo kịp tình huống”, trong khi HLV Nguyễn Thanh Sơn của đội chủ nhà cũng bất bình: “Có những tình huống xử lý của TT Thuận khiến cầu thủ của tôi ức chế. Phút 75 chúng tôi thay 3 người mà TT thứ 4 cứ kêu từ từ, cuối cùng chỉ 2 người được vào sân. Đang sốt ruột ai chịu được?”.
Cũng tại vòng 6, TT Trần Đình Thịnh bị đánh giá là không quán xuyến tốt trận đấu giữa SLNA và TP.HCM trên sân Vinh. Còn TT Vũ Phúc Hoan đã mắc một loạt sai sót khá nghiêm trọng ở trận đấu trên sân Thiên Trường. Phút 40, TT Hoan do không có được góc nhìn thuận lợi nên đã có quyết định sai khi công nhận bàn thắng không hợp lệ của Hải Phòng (HP) vào lưới đội D.NĐ.
Ở tình huống này, trợ lý Phạm Hoài Tâm đã không nhận định được lỗi việt vị của Thế Cường (HP) nên không căng cờ và sau đó bóng đã đập vào chân một cầu thủ khác của HP là Mpande vào lưới. Phút 70, đội trưởng Phạm Mạnh Hùng (HP) phạm lỗi rất thô bạo với Trần Mạnh Cường (D.NĐ) nhưng TT Hoan không phạt thẻ vàng. Nếu TT nghiêm khắc, Mạnh Hùng đã bị truất quyền thi đấu vì ở hiệp 1 anh đã dính 1 thẻ vàng.

Mới có 6 vòng đấu mà sai sót của TT nhiều quá. Chúng tôi đã có tổng hợp cụ thể và đề nghị Ban TT hoặc rút kinh nghiệm với những TT, trợ lý TT mắc lỗi không quá nặng, hoặc dừng phân công với những TT, những trợ lý mắc các sai sót lớn

Một quan chức của Ban điều hành thuộc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

Mức độ sai sót của TT Hoan lên đến đỉnh điểm ở phút 86. Thủ môn Văn Toản khi lao ra cứu bóng đã đạp rất mạnh cả hai chân vào Merlo (D.NĐ) nhưng TT Hoan đã nhận định lỗi không chuẩn xác, không phạt thủ môn Văn Toản thẻ vàng và không cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt đền. Ngay sau tình huống này, HP phản công và ấn định chiến thắng 2-0 nhờ bàn thắng của Claudecir ở phút 87.
Phát biểu tại họp báo sau trận, Giám đốc kỹ thuật CLB D.NĐ Nguyễn Văn Dũng ngao ngán: “Không hiểu sao từ mùa trước, dù đi đâu từ sân nhà đến sân khách thì D.NĐ luôn bị thổi bất lợi? Chúng tôi nói nhiều về vấn đề TT rồi. Không cần TT bênh D.NĐ, chỉ mong TT công tâm. Nếu cứ để các đội suốt ngày phải lăn tăn, suy nghĩ về TT thì rất khổ”.
Dấu hỏi về các 'ông vua áo đen'2

Trọng tài Nguyễn Minh Thuận và trợ lý Đỗ Thành Đệ (thứ 3 từ phải sang) không phối hợp tốt làm vỡ vụn trận đấu tại Bình Dương

ẢNH: ĐỘC LẬP

Trách nhiệm thuộc về Ban Trọng tài

Một quan chức của Ban điều hành thuộc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói: “Mới có 6 vòng đấu mà sai sót của TT nhiều quá. Chúng tôi đã có tổng hợp cụ thể và đề nghị Ban TT hoặc rút kinh nghiệm với những TT, trợ lý TT mắc lỗi không quá nặng, không ảnh hưởng đến tỷ số trận đấu, hoặc dừng phân công với những TT, những trợ lý mắc các sai sót lớn, làm thay đổi kết quả trận đấu”. Còn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã nhấn mạnh đến việc Ban TT cần phải xem xét lại việc phân công các tổ TT. Ban TT phải dự báo được những trận đấu nóng ở mỗi vòng để cắt cử TT có trình độ cao, có bản lĩnh vững vàng.
Lật lại trận đấu ở vòng 6, tại sao một trận đấu có tính chất phức tạp, là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng đều đang đứng ở top dưới và đều vừa trải qua vài trận chỉ hòa và thua mà Ban TT lại phân công TT Vũ Phúc Hoan, mới được đôn lên từ giải hạng nhất mùa năm ngoái. Đây mới là mùa thứ 2, TT Hoan được điều hành trận đấu tại V-League nên còn quá non kinh nghiệm, yếu tay nghề, không đủ năng lực điều khiển một trận đấu nóng.
Trưởng ban TT VFF Dương Văn Hiền cho hay Ban TT sẽ mổ băng kỹ thuật để phân tích lại các trận đấu có vấn đề về TT và sẽ xử lý những TT mắc lỗi. Hình thức xử lý tùy thuộc vào mức độ sai sót và không thể công bố rộng rãi theo đúng khuyến cáo của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).
Cũng theo ông Hiền, do V-League năm nay có thể thức mới khiến sức ép các trận đều rất căng mà Ban TT lại không đủ số lượng những trọng tài “cứng” cho các trận được dự báo sẽ căng thẳng. Dĩ nhiên không phải phản ứng nào của các CLB cũng chính xác vì có những phản ứng như một “chiến thuật” đổ thừa nhằm giảm áp lực cho đội bóng sau thất bại. Nhưng rõ ràng chỉ mới 6 vòng đấu mà số TT mắc sai sót nhiều, mức độ sai sót lại khá nặng thì Ban TT phải chịu trách nhiệm cao nhất.
Ngày 25.6, sau khi mổ băng, Ban TT đã khẳng định, trợ lý Hoài Tâm đã sai ở trận đấu vòng 6 và D.NĐ bị thua oan bàn đầu tiên. TT Tâm sẽ bị nghỉ làm nhiệm vụ vài trận. Còn với TT Vũ Phúc Hoan, theo dự kiến ban đầu sẽ làm TT bàn trận Thanh Hóa gặp Than Quảng Ninh vòng 7 V-League 2020 vào ngày 30.6 và sau đó sẽ thổi trận vòng 8 giữa Viettel và Hà Nội vào ngày 5.7. Tuy nhiên, Ban TT sẽ điều chỉnh lịch phân công vì TT Hoan bị kỷ luật. 
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.