EURO 2020 - Tuyển Ý: Cuồng phong màu thiên thanh

18/06/2021 08:59 GMT+7

Sau những trận đấu đã qua của EURO 2020 , xét về thông số, tuyển Ý đang là đội có số điểm, số bàn thắng đứng đầu giải; xét về lối chơi, đội bóng áo thiên thanh đã thể hiện sự trẻ trung, tươi mới, hiện đại và vô cùng hiệu quả.

Nếu nhìn xa hơn chút nữa sẽ thấy rằng họ đang có chuỗi trận kỷ lục: 10 trận thắng liên tiếp, ghi được 31 bàn và không để lọt lưới bàn nào. Nhận xét về màn trình diễn của HLV Mancini và các học trò, cựu tuyển thủ Việt Nam Nguyễn Việt Thắng đã phải thốt lên: “Tuyển Ý xử lý hoàn hảo trong cả 4 thời điểm của bóng đá”. Bốn thời điểm đó là:

Phòng ngự

Trong bóng đá hiện đại thì con số và hình ảnh là những thứ rất quan trọng. Đội tuyển Ý trắng lưới sau 10 trận, bất bại sau 29 trận với chuỗi 24 trận thắng, 5 trận hòa, ghi được 80 bàn và thủng lưới 7 bàn. Ở EURO 2020 thì Bonucci và các đồng đội đang có thành tích trắng lưới, chỉ để đối thủ dứt điểm 9 lần về phía khung thành của mình và chỉ có 1 cú sút trúng đích. Có được kết quả đó là nỗ lực phòng ngự của toàn đội chứ không chỉ là những màn trình diễn xuất sắc của những nghệ nhân phòng ngự như Bonucci hay Chiellini. Đầu tiên là bộ ba tiền đạo Berardi - Immobile - Insigne với tốc độ, sức mạnh và khả năng pressing khủng khiếp. Ngay sau đó là hàng tiền vệ chơi cơ động, thông minh, phán đoán và nhặt bóng 2 hoàn hảo. Và khi bóng đã lọt xuống dưới thì những kỹ năng phòng ngự kiểu Ý lại được các “giáo sư phòng ngự của Đại học Harvard” (cách gọi của HLV Mourinho) phán đoán, băng cắt và ngăn chặn hoàn hảo. Thủ thành Donnarumma cũng là chốt chặn đáng tin cậy.

Chuyển đổi từ phòng ngự sang phản công, tấn công nhanh

Tiêu biểu cho lối chơi này là bàn thắng của Locatelli ở phút thứ 25 của trận đấu. Đó là một tình huống mà Ý tổ chức phòng ngự từ giữa sân, sau những nỗ lực ngăn cản của đồng đội thì bóng đến chỗ Locatelli. Với nhãn quan tuyệt vời, tiền vệ trung tâm lệch trái của đội bóng màu thiên thanh đã có đường chuyền 1 chạm chính xác từng centimet cho Berardi trống trải ngoài biên phải. Những gì diễn ra sau đó thực sự hoàn hảo: Berardi dùng 9 chạm để dắt bóng khoảng 40 m, vượt qua 3 - 4 hậu vệ Thụy Sĩ để xuống đáy biên và trả ngược thuận lợi cho Locatelli đệm lòng đơn giản ghi bàn. Số 5 của Ý sau khi chuyền bóng cũng đã di chuyển rất nhanh trong quãng đường 70 m, lách qua rất nhiều cầu thủ phòng ngự Thụy Sĩ để có mặt đúng lúc đúng chỗ ghi bàn. Tất cả tình huống ghi bàn này chỉ có sự tham gia của 2 người và khoảng thời gian là 11 giây, sự chuyển đổi quá nhanh, quá bất ngờ và vô cùng chính xác.

Tấn công

Ý sở hữu 37 cú dứt điểm, 11 tình huống dứt điểm chính xác về phía khung thành đối phương và ghi được 6 bàn thắng trong 2 lượt đấu đã qua. Cách kiểm soát bóng, tấn công của người Ý cũng rất đa dạng nhưng nhìn chung đều là ít chạm, nhanh và chính xác. Điển hình như những tình huống tấn công trung lộ mà Immobile hay Insigne là những người làm tường để Berardi hay Spinazzola ở ngoài biên băng lên. Và Ý cũng là đội bóng khá thực dụng, khi không tiếp cận được khu vực cấm địa của đối thủ, họ sẽ sút xa. Đó chính là tình huống Locatelli nâng tỷ số lên 2-0 bằng pha nã đại bác tầm xa hoàn hảo.

Chuyển đổi từ tấn công sang phòng ngự

Đây là một trong những nét rất mới, một sự tiến bộ vượt bậc của thầy trò HLV Mancini trong thời gian gần đây. Khả năng chuyển đổi, pressing giành lại bóng nhanh sau khi để mất bóng trước đó. Chúng ta hãy xem lại tình huống ở phút 88 trong cuộc đối đầu với Thụy Sĩ. Ý tấn công với Jorginho là người chuyền bóng hỏng và để mất bóng nhưng cũng chính anh và đồng đội đã pressing cắt bóng và chuyền trực diện cho Immobile. Tất cả quá trình diễn ra trong khoảng thời gian chưa đến 7 giây. Quá nhanh và quá nguy hiểm!
Tất nhiên, nhiều nhà chuyên môn khó tính vẫn cho rằng đối thủ của đội tuyển Ý quá yếu và chất lượng của họ cần những liều thuốc thử chất lượng hơn như đội tuyển Bỉ, Anh, Pháp. Điều đó đúng, nhưng chúng ta không thể phủ nhận sự tiến bộ của thầy trò HLV Roberto Mancini: Từ một đội bóng yếu kém không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018 đến một đội bóng bất bại gần 3 năm qua. Từ một đội bóng có lối chơi không rõ nét trở thành một đội bóng có phong cách tấn công hủy diệt. Nếu “Cơn lốc màu da cam mới” - tuyển Hà Lan - đang có sự trở lại khá nửa vời, thì những “Cơn cuồng phong màu thiên thanh” đã và đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ cuốn phăng mọi đối thủ trên con đường chinh phục EURO.
Cuồng phong màu thiên thanh1
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.