HAGL và bài toán chất 'thép' nơi tuyến giữa

06/06/2020 22:18 GMT+7

Để thua chủ nhà Hà Nội 0-3 tại vòng 3 V-League 2020 diễn ra vào tối 6.6, đội HAGL của HLV Lee Tae-hoon đã cho thấy điểm yếu nơi tuyến giữa với sự thiếu vắng của một cầu thủ “đánh chặn” từ xa.

Xuất phát với đội hình 3-5-2 khi xây chắc hàng phòng ngự với sự xuất hiện của 2 cầu thủ ngoại Kelly và Memovic, hàng tiền vệ của HAGL với những cái tên “chất lượng” như Hồng Duy, Văn Thanh, Tuấn Anh, Ngọc Quang và Việt Hưng. Họ là những cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật cực tốt, linh hoạt trong việc xử lý bóng trong không gian hẹp. Nhưng ngược lại họ không có được thể hình tốt và cách chơi thiên về kỹ thuật khiến những pha tranh chấp không thật sự hiệu quả.

Văn Quyết và Rimario quá hay, Hà Nội thắng đậm HAGL tại vòng 3 V-League 2020

Lối chơi của HAGL nhiều năm qua vẫn dựa vào những con người thiên về kỹ thuật. Họ giỏi trong việc kiểm soát bóng, áp đặt lối chơi nhưng đó là khi họ có bóng, còn khi không có bóng họ không thể tranh chấp, dọn dẹp và thu hồi bóng từ chân đối phương. Từ bỏ lối chơi bóng ngắn nhỏ để thi đấu thực dụng hơn nhằm tạo ra kết quả tốt. Nhưng việc thiếu nhân tố ở hàng tiền vệ để tạo ra sức mạnh ở khu vực giữa sân và tạo ra chất “thép” khiến họ dễ dàng thua thiệt đối phương nếu bị áp sát, pressing và giỏi va chạm.

Văn Thanh (HAGL) đối đầu với Văn Quyết (Hà Nội)

Ảnh: Minh Tú

Trong tay HLV Lee Tae-hoon có Kelly là người có thể tranh chấp tốt với thể hình to khỏe, nhưng vị trí của cầu thủ này là ở hàng hậu vệ. Trong khi đó, vị trí thu hồi bóng được giao cho Tuấn Anh và nhìn cách cầu thủ này vất vả trong việc theo kèm đối phương, tốn sức với những pha va chạm cho thấy vai trò và vị trí của Tuấn Anh không thuộc về vị trí này. Hơn nữa, cách thu hồi bóng của Tuấn Anh thiên về phán đoán, giải tỏa áp lực nhiều hơn. Nhìn những Việt Hưng, Hồng Duy căng sức tranh chấp, phòng ngự rõ ràng khiến họ không còn là chính mình.
Ở phần sân đối diện , các cầu thủ Hà Nội dồn toàn lực cho hàng công, từ hàng tiền đạo đến hàng tiền vệ pressing liên tục để gây sức ép lên hàng phòng ngự đối phương. Với 3 cầu thủ ngoại trải đều từ tiền vệ đến hàng công khiến tuyến giữa của HAGL gần như mất hút. Trước đó ở trận đấu với Nam Định, chính sự áp sát quây rát liên tục ở khu vực giữa sân khiến HAGL cũng gần như không triển khai được lối chơi và chấp nhận thất bại 0-2 ở trên sân Thiên Trường.

HLV Lee Tae-hoon đứng trước bài toán khó

Ảnh: Minh Tú

HAGL cần tạo sức mạnh trong cách chơi, cần có nhân sự trong khu vực giữa sân để tăng cường chất “thép”, để tạo sự cân bằng và trục xương sống vững chắc. Đây là bài toàn cần giải không dễ với HLV Lee Tae-hoon. Bởi các đội đã nhìn thấy vấn đề này và họ áp sát liên tục ở khu vực giữa sân. Điều chỉnh cách chơi nhưng phải phù hợp điều kiện thực tế và hơn hết HAGL phải biết trong tay mình có gì để cân bằng đội hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.