Đội tuyển Anh: 'Mãnh sư' đáng sợ ẩn trong lớp vỏ nhàm chán tại EURO 2020

04/07/2021 17:57 GMT+7

Tỷ số 4-0 là một ám ảnh thị giác, bởi đội tuyển Anh không cần tạo ra thế trận hoàn toàn lấn lướt, áp đảo đội tuyển Ukraine mà vẫn khiến đối thủ "vỡ trận".

Trong hiệp 1, Ukraine vẫn có những tình huống khiến hàng thủ đội tuyển Anh phải “nín thở” khi Roman Yaremchuk, Andriy Yarmolenko và Oleksandr Zinchenko tạo thành tam giác tấn công lợi hại ở cánh trái, có tới 3 lần uy hiếp cầu môn của Jordan Pickford trong hiệp 1.
Đội bóng của HLV Gareth Southgate không cố gắng áp đảo Ukraine. Sau bàn thắng sớm người Anh giảm nhịp độ, chủ động đá chậm, chắc. Tinh thần của Ukraine chỉ bị đánh sập sau bàn thua thứ 2 và thứ 2 chóng vánh đầu hiệp 2.
Suốt cả trận, những đường chuyền ngang, chuyền về của bộ đôi tiền vệ Declan Rice - Kalvin Phillips cho thấy rõ ý đồ muốn ru ngủ đối thủ bằng sự nhạt nhẽo. Những chiến thắng trước đó của "Tam Sư" trước Croatia, Cộng hòa Séc hay Đức đều có công thức chung như vậy.
Rất hiếm thời điểm, đội tuyển Anh đẩy cao đội hình ép sân đối thủ, ra đòn dồn dập để ghi bàn. Các học trò của Southgate chơi ung dung, đủng đỉnh, nhàm chán và chỉ dồn lên ở một vài thời điểm.

Một pha tranh bóng trong trận Anh - Ukraina

Reuters

Những bàn thắng của "Tam sư" cũng rất… nhạt. 2 trong 4 bàn thắng vào lưới Ukraine là tình huống cố định. 2 bàn còn lại đến của người Anh đến từ những pha dàn xếp cơ bản, với điểm kết thúc là Harry Kane.
Bàn mở tỷ số vào lưới Đức là pha bóng hiếm hoi cả hàng tiền vệ Anh tham gia vào khâu luân chuyển bóng!
Đặt cạnh một đội tuyển Ý tấn công hấp dẫn lôi cuối, Tây Ban Nha thống trị quyền kiểm soát bóng và đa dạng trong cách tiếp cận khung thành thì đội tuyển Anh của HLV Southgate kém sức hút hơn hẳn.
Tuy nhiên, sự nhàm chán, chậm rãi đang trở thành vũ khí lợi hại của đội tuyển Anh. Như cách chuyên gia bóng đá Steve Darby khẳng định: “Với bóng đá chuyên nghiệp, kết quả là quan trọng nhất, vượt trên mọi yếu tố”.
Vừa thắng vừa đá đẹp như Ý rõ ràng mang đến khoái cảm rất lớn. Nhưng Southgate không chủ định xây dựng một đội tuyển Anh đậm tính giải trí. Anh từng bị ví là “gánh xiếc rong” với đầy ắp hảo thủ trong đội hình và chơi tấn công cống hiến, để rồi chuốc lấy thất bại ê chề. 

Harry Kane trong một lần trao đổi nhanh với HLV Gareth Southgate

Reuters

Dưới thời Southgate, đội tuyển Anh được xây chắc từ hàng phòng ngự. 5 trận sạch lưới tại EURO 2020 chỉ là bề nổi trong lối chơi chặt chẽ, thực dụng và kiểm soát rất tốt của “Tam sư”.
Đội tuyển Anh không lấy công bù thủ (chỉ ghi 2 bàn ở vòng bảng) mà muốn chơi chắc chắn, kiểm soát tốt phần sân nhà, trước khi tận dụng cơ hội ghi bàn. Những cầu thủ ổn định nhất của họ đến lúc này là thủ môn Jordan Pickford và bộ tứ vệ hậu vệ Harry Maguire, John Stones, Kyle Walker và Luke Shaw.
Kane phải chờ 4 trận mới nổ súng? Phil Foden mờ nhạt, Mason Mount kém ấn tượng, Jadon Sancho mới có 1 trận đá chính... tất cả đều không quan trọng. HLV Southgate để Jack Grealish và Sancho - hai ngôi sao được định giá 130 triệu bảng ngồi ngoài, đội tuyển Anh vẫn chiến thắng.

Đội tuyển Anh không cần bung sức vẫn dễ dàng đánh bại Ukraina 4-0

Reuters

Anh đã có mặt ở bán kết EURO 2020 dù trên lý thuyết Southgate chưa tìm ra công thức tấn công lý tưởng. Ông vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác ở đội tuyển này khi Saka, Mount, Sancho thực tế chưa chơi hết khả năng.
Đây là khác biệt cơ bản giữa Anh và đội tuyển Ý, Tây Ban Nha. Đội tuyển Anh vẫn đang vừa đá, vừa tìm tòi. Ẩn trong sự nhạt nhẽo của Anh là khả năng bùng nổ chớp nhoáng của hàng công được ví như “mãnh sư” vẫn chưa hoàn toàn tỉnh giấc.
World Cup 2018, đội tuyển Anh vào tới bán kết dù không có bài miếng đặc sắc nào ngoại trừ những pha bóng cố định. HLV Southgate là thế. Theo chuyên gia Darby thì HLV Southgate được trả 6 triệu bảng mỗi năm để mang về chiến thắng, chứ không có nghĩa vụ nào khác.
Chưa cần hoàn thiện hay bùng nổ, đội tuyển Anh vẫn thắng. Đó là tư cách không thể ngờ vực của ứng viên vô địch hàng đầu EURO 2020 đến thời điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.