Ông Park …nhiều trò!

02/12/2018 22:11 GMT+7

Nụ cười và niềm hạnh phúc lại đến với người hâm mộ Việt Nam khi đội tuyển của chúng ta vừa có chiến thắng thuyết phục 2-1 ngay trên sân Panaad, Bacolod trước Philippines- một đội tuyển có biệt danh “ Châu Âu” của Đông Nam Á

Qua trận đấu này, một lần nữa có thể khẳng định, ít ai dự đoán chính xác về cách dùng người của HLV Park Hang Seo. Khi mọi người đặt dấu chấm hỏi về vai trò của Xuân Trường và ai sẽ chơi cặp với anh ở trận đấu này thì Park Hang Seo cho xuất phát với cặp tiền vệ Đức Huy và Hùng Dũng. Tính toán của ông Park rất hợp lý khi ông muốn có sự chắc chắn và dò xem Philippines nguy hiểm đến mức nào nhằm toan tính cho thế trận tiếp theo.

Khi mà mọi người đều nghĩ tuyển Việt Nam sẽ dùng lối chơi phối hợp nhỏ nhuyễn để khắc chế lối đá biên, vượt tuyến, chuyền dài sử dụng thể lực của chủ nhà thì ông Park cùng các học trò không ít lần sử dụng chính lối đá của chủ nhà để…đánh gục họ mà cụ thể là trong bàn thắng đầu tiên.

Minh chứng là ở bàn thắng đầu tiên phút thứ 12, khi có bóng ở dọc biên trái, Văn Hậu phóng ngay đường chuyền dài vào trung lộ để Anh Đức tận dụng kinh nghiệm đánh đầu mở tỷ số 1-0 cho tuyển Việt Nam trong sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự chủ nhà.

Niềm vui của đội tuyển Việt Nam Độc Lập

Sau bàn thắng này thì Philippines có vẻ nôn nóng tìm bàn thắng. Trước sức ép của những cầu thủ Philippines,   HLV người Hàn Quốc tiếp tục phát huy lối đá phòng ngự chủ động với 5 hậu vệ nhưng vẫn đảm bảo đủ người cho những đợt phản công chớp nhoáng.

Đặc biệt cái cách mà các học trò ông Park Hang Seo chuyển trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang phản công, chỉ với vài nhịp bóng đã đặt khung thành của thủ môn Falkesgaard, Philippines vào tình thế nguy hiểm. Đó là các tình huống vào phút thứ 13, phút 24, phút 58 của Văn Đức và Quang Hải.

Nếu may mắn hơn, chúng ta đã sớm có bàn thắng thứ hai chứ không phải đợi đến cuối hiệp 1, chủ nhà san bằng tỷ số 1-1 do hàng phòng ngự mất tập trung.  

Quang Hải bị đá xấu liên tục Độc Lập
Phải thừa nhận rằng, các cầu thủ chủ nhà có lối chơi bóng hiện đại, đá đơn giản nhưng hiệu quả. Tuy nhiên hậu vệ của họ cũng hay mất tập turng, xoay trở chậm và đôi khi vận hành như “chiếc máy dầu”. Nhận thấy điều này, Park Hang Seo cho các học trò tăng tốc ngay đầu hiệp 2 để tạo đột biến và chúng ta có được bàn thắng dẫn trước 2-1 của Phan Văn Đức khi bóng lăn được 3 phút đầu hiệp 2.

 Khi trận đấu còn khoảng 15 phút, nhận thấy tiền đạo Anh Đức bị đau, mà đội bạn lại chơi thứ bóng đá đầy bạo lực nhưng trọng tài có vẻ nương tay thì ông Park mạnh dạn rút Anh Đức ra để thay vào “nhân tố mới” Hà Đức Chinh- người mà có lẽ HLV Sven Goran Erikssen hoàn toàn xa lạ và các hậu vệ Philippines không ngờ tới. Bởi trước đó Đức Chinh chưa hề ra sân 1 phút nào trong các trận đấu của tuyển Việt Nam.

Bản thân Đức Chinh khi vào sân với sức trẻ, tì đè và tốc độ cũng vài lần làm thót tim các CĐV Philippines bằng những cú dứt điểm nhanh đe dọa khung thành thủ môn Falkesgaard.

Ở vào một thời khắc mà ai cũng nghĩ “Phù thủy” Park Hang Seo sẽ gia cố hàng phòng ngự thì ông quyết đưa  Công Phượng thay Phan Văn Đức…Trong thế trận mà chủ nhà nóng vội muốn tìm bàn thắng thì giải pháp Công Phượng với kỹ thuật cá nhân tốt có thể xoay trở ghi bàn để “kết liễu” sớm đối thủ ngay trận lượt đi.

Phan Văn Đức mừng bàn thắng Độc Lập

Thật vậy  suýt chút nữa Công Phượng có thể  ấn định tỷ số 3-1 cho tuyển Việt Nam khi phút bù giờ cuối cùng, “Messi Việt Nam” lừa bóng qua  cả hàng phòng ngự Philippines nhưng cú sút của anh lại đi chệch khung thành một cách đầy tiếc nuối

Việc ông Park Hang Seo tiếp tục rút Quang Hải ra và đưa Huy Hùng vào hỗ trợ phòng ngự là giải pháp tạo sự an tâm cho người hâm mộ. Thời gian trên sân của Huy Hùng không nhiều nhưng ở những phút cuối,  khi chủ nhà gây sức ép để tìm bàn thắng san bằng cách biệt thì sự tập trung số đông ở tuyến giữa và hàng phòng ngự với sự hỗ trợ của cầu thủ này tạo cho tuyển Việt Nam sự vững chắc cho đến khi kết thúc trận đấu.

Về mặt nhân sự, khó đoán ông Park bỏ ai dùng ai khi trận đấu chưa diễn ra. Về lối chơi, ông linh hoạt và đưa ra những phương án cụ thể ở từng thời điểm. Lúc mà Philippines sử dụng lối chơi rắn, thậm chí chấp nhận đá xấu xí để làm cho tuyển Việt Nam chùn chân thì HLV Park Hang Seo cho các tuyển thủ Việt Nam đá áp sát, tranh cướp bóng không kém phần quyết liệt. Điều này hạn chế đến mức thấp nhất việc triển khai ý đồ chiến thuật của HLV phía bên kia chiến tuyến, Sven Goran Erikkssen.

Anh Đức trong niềm vui ghi bàn Độc Lập

Trên sân khách, trong khi không ít người nghĩ rằng tuyển Việt Nam sẽ chơi một trận đấu an toàn, chặt chẽ để cầu hòa thì ông Park không nghĩ vậy. Có những thời điểm chúng ta kiểm soát bóng vượt trội trước chủ nhà, tạo ưu thế tấn công với những pha xử lý kỹ thuật và tận dụng độ khéo léo của từng cá nhân như Quang Hải, Văn Đức, Đức Huy. Cách chơi đó khiến cầu thủ Philippines ức chế, đá xấu…làm chậm nhịp độ của chính họ.

Khi nhận thấy cầu thủ chủ nhà gây sức ép thì tuyển Việt Nam khi có bóng lại…phối hợp chậm, thậm chí chấp nhận chuyền về hãm sự hưng phấn của đối phương.

Rõ ràng, ông Park đã áp dụng nhiều “chiêu trò” nhưng vẫn đảm bảo một trận thắng thuyết phục ngay trên sân khách. Có được chiến thắng 2-1 ở lượt đi, áp lực ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình với tuyển Việt Nam được cởi bỏ rất nhiều. Hy vọng được chơi trận chung kết đang rất gần với các tuyển thủ chúng ta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.