Chúc mừng thầy Park Hang-seo tròn... hoa giáp!

04/01/2019 14:34 GMT+7

Cậu bé Park Hang-seo chào đời ngày 4.1.1959 tại hạt Sancheong, tỉnh Nam Gyeongsang, phía Nam Hàn Quốc. 18 tuổi, Park chơi bóng cho đội bóng của trường Đại học Hanyang, từng được gọi vào đội tuyển U.20 Hàn Quốc, nhưng mãi tới 25 tuổi (1984) mới thành cầu thủ chuyên nghiệp...

Ngay cả khi đã làm HLV, suốt 16 năm qua, vẫn chưa bao giờ ông được tận hưởng những vinh dự như trong 1 năm qua với bóng đá Việt Nam. Khi đội tuyển Hàn Quốc lập kỳ tích vào tới bán kết World Cup 2002, ông chỉ là trợ lý cho Guus Hiddink huyền thoại. Sự nghiệp dẫn dắt các CLB sau đó cũng không để lại nhiều ấn tượng, trước khi sang Việt Nam chỉ vừa làm việc ở Changwon City – một đội đang thi đấu tận giải hạng 3 Hàn Quốc. Nói cách khác, sự nghiệp của thầy Park thật sự như “cá gặp nước” khi đến với Việt Nam!
Có thể khẳng định rằng không ai, ngay cả chính ông, có thể ngờ được những chiến tích liên tiếp như vậy khi dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Nó thể hiện qua “con số” khá mơ hồ kiểu “đội tuyển vào tốp 100 thế giới”, hay cách nói mà ai cũng nói được như “đội tuyển Việt Nam cần phát huy lối chơi bóng ngắn phù hợp với thể trạng cầu thủ...”.
Nhưng khi bắt tay vào làm, cảm nhận được rõ ràng và đầy đủ về điều kiện làm việc, “chất liệu” – nguồn nhân sự trong tay, trình độ của nền bóng đá, yêu cầu cụ thể của từng giải/trận đấu... thì ông đã làm tất cả những gì có thể, bằng cả bầu nhiệt huyết và cái tâm của mình. Quý bạn đọc hẳn còn nhớ hình ảnh thật xúc động khi ông và các trợ lý người Hàn Quốc đặt tay lên ngực trái khi quốc ca Việt Nam vang lên.
Người đàn ông ấy đã làm sống lại khát khao cháy bỏng nơi các "chiến binh Rồng đỏ". Tìm lại niềm tin, nghe tưởng dễ mà lại khó vô cùng. Các tuyển thủ biết rõ trình độ mình ở đâu, nên để giúp họ tự tin đến thế, thi đấu hiệu quả như thế cần có nghệ thuật thuyết phục, huấn luyện tâm lý tài tình. Park Hang-seo quả là một "chiến lược gia" toàn diện, vừa giỏi cầm quân, giỏi dùng người, nhưng vẫn cực kỳ gần gũi (với các cầu thủ cũng như với công chúng), và rất dễ thương (với những hình ảnh ông thể hiện trong chỉ đạo thi đấu cũng như ngoài đời).
Hình ảnh rất đáng yêu của thầy trò HLV Park Hang-seo Hương Tuấn
Có lẽ không hề quá lời khi nói, “thế hệ vàng” của đội tuyển Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã làm sống dậy cả "giấc mơ World Cup" của các fan bóng đá Việt (dù thật khách quan mà nói, thì cũng chưa biết đến bao giờ “mơ sẽ thành thực”)...
Ngày này năm ngoái (4.1.2018), ông được các học trò ở đội tuyển U.23 mừng sinh nhật tuổi 59 trước thềm VCK U.23 châu Á, nghĩa là họ mới chỉ bắt tay làm việc chưa lâu... Còn hôm nay, thầy trò họ đã có hơn 1 năm làm việc bên nhau với những thành công vang dội.
Xin chúc mừng HLV Park Hang-seo, người bạn lớn của bóng đá Việt Nam - vừa tròn một "hoa giáp" (60 tuổi)!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.