Những nhà vô địch AFF Cup 2018: Đỗ Duy Mạnh: “Hot boy” rắn rỏi

Quốc Việt
Quốc Việt
03/01/2019 11:11 GMT+7

Đỗ Duy Mạnh sở hữu khuôn mặt “baby”, làn da trắng rất được các fan nữ yêu mến. Nhưng đằng sau đó là tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, với nhiều lần vượt qua nghịch cảnh để có được thành công như hiện nay.


Không gục ngã với chấn thương triền miên

Duy Mạnh từng là đồng đội của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng... ở tuyển U.19 VN năm 2014. Tuy nhiên, nếu các đồng nghiệp có sự nghiệp phát triển khá ổn định thì con đường của Duy Mạnh gập ghềnh hơn với hàng loạt chấn thương lớn nhỏ. Năm 2015, trong vai trò tiền vệ trung tâm, Duy Mạnh tỏa sáng dưới thời HLV Toshiya Miura, cùng Hà Nội vô địch V-League và được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất VN.
Nhưng đến năm 2016, thế giới màu hồng hoàn toàn đảo lộn khi anh gặp các chấn thương dồn dập từ cổ chân, đầu gối, cơ, lưng và nặng nhất là dập sụn chêm gối... Từ chỗ ra sân và đá chính hầu hết trận đấu ở CLB Hà Nội cũng như tuyển quốc gia, Duy Mạnh ẩn mình vào một góc riêng để chống chọi với các chấn thương nối tiếp nhau. Có giai đoạn nhìn anh gầy sọp, nhiều người đã lo sợ không biết chàng trai vẻ ngoài trắng trẻo có vượt qua nổi nghịch cảnh. Tổng cộng, Mạnh chỉ có đúng 8 lần ra sân ở V-League 2016.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính những nghịch cảnh đó đã trui rèn cho Duy Mạnh một tinh thần, ý chí rắn rỏi, giúp anh bật dậy mạnh mẽ trong năm 2017 và đặc biệt là 2018. Điều này thể hiện rõ nhất ở VCK U.23 châu Á. Anh đã chơi cực hay, chiến đấu kiên cường với một ý chí thép bất chấp đôi chân bị bầm dập trong hành trình kỳ diệu tại Trung Quốc.
Duy Mạnh nâng cao cúp vô địch AFF Độc Lập
Lần lượt trước Iraq và sau là Qatar, khi Duy Mạnh được thay ra ở những phút cuối thì anh đều mất nước trầm trọng và phải được dìu đi vì toàn thân căng cứng. Nhưng chỉ vài hôm sau, trung vệ quê ở huyện nghèo Đông Anh (ngoại thành Hà Nội) lại ra sân, tỉnh táo đối đầu với đối thủ Uzbekistan.
Đến ASIAD 18 và mới nhất là AFF Cup 2018, người ta vẫn thấy Duy Mạnh mạnh mẽ tả xung hữu đột suốt mọi trận đấu, đầy hiệu quả với nền tảng thể lực sung mãn. Anh chơi trọn 720 phút qua 8 trận đấu cực kỳ ổn định mà không lần nào phải bị thay ra.

Mạnh mẽ, không ngại đối đầu

Tại AFF Cup, những khoảnh khắc chiến đấu mạnh mẽ của hàng thủ với bộ ba trứ danh Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải - Đình Trọng khiến hàng triệu người hâm mộ VN xúc động. Trong vai trò trung vệ dập, Duy Mạnh vẫn luôn chơi cực kỳ ổn định và bình tĩnh để hóa giải mọi ý đồ tấn công của những ngôi sao đến từ Myanmar, Philippines, Malaysia.
Sở hữu khả năng đọc tình huống nhanh nhạy từ vị trí tiền vệ trung tâm, Duy Mạnh không cần phải sử dụng “đòn bẩn” để ngăn cản đối thủ. Nhưng khi đối thủ gây hấn, trung vệ cao 1,8 m này cũng không ngán ngại, đối đầu một cách bình tĩnh.
Duy Mạnh nhảy tranh chấp với đối thủ Độc Lập
Tinh thần mạnh mẽ đó có dấu ấn của môi trường nơi Đỗ Duy Mạnh sinh ra, lớn lên và trưởng thành theo trái bóng. Đó là thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn, H.Đông Anh, nơi mà tuổi thơ Mạnh đã quần thảo với trái bóng đến mức vẫn hay tự hào đùa với nhau là chơi hay như “miền Đông... nước Anh”.
Cùng những Quang Hải, Đình Trọng, Đức Huy, Thành Chung... cũng bước ra từ mảnh đất thủ đô, tất cả tài năng trẻ này có điểm chung là ý chí rắn rỏi, khát vọng vươn lên và cả sự tập trung tối đa vào trái bóng. Từ môi trường đó đã hình thành cá tính và giúp sàng lọc trui rèn cho những chàng trai trẻ trong đó có Duy Mạnh một tinh thần chơi bóng rất đặc biệt. Có lần Duy Mạnh đã trả lời tại ASIAD 18 là “tất cả chúng tôi đều sẵn sàng hy sinh bản thân mình để phục vụ Tổ quốc”.
Duy Mạnh cắm cờ tổ quốc trên đất Thường Châu (Trung Quốc) tại vòng chung kết giải U.23 châu Á 2018 Ngọc Linh
Nhìn lại toàn bộ những gì anh và các đồng đội đã thể hiện trong năm 2018, cảm nhận rõ đó không phải là câu nói khẩu hiệu suông. Hình ảnh Duy Mạnh dựng lá cờ Tổ quốc lên đống tuyết và cúi đầu chào tại Thường Châu cũng vậy, được thực hiện sau khi anh và toàn bộ đội bóng đã dốc hết sức mình trong hành trình trải ra bằng biết bao mồ hôi, máu và cả nước mắt.

Anh em “cột chèo” cùng đội trưởng Văn Quyết

Khi cơn sốt U.23 VN lên cao hồi đầu năm, rất nhiều cô gái đã háo hức tìm hiểu và... hụt hẫng khi Duy Mạnh thông báo đã có ý trung nhân. Cô gái may mắn đó là Nguyễn Quỳnh Anh, người đang là em vợ của đội trưởng Văn Quyết. Xinh đẹp, Quỳnh Anh còn nổi tiếng giỏi giang khi là sinh viên xuất sắc Khoa Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao. Đôi bạn trẻ đã yêu nhau 3 năm. Sau trận chung kết AFF Cup 2018, việc đầu tiên Duy Mạnh làm là chạy về khán đài và trao huy chương cho cô bạn gái đang đứng kế mẹ mình. Không bất ngờ nếu thời gian tới, Duy Mạnh và Văn Quyết sẽ chính thức nhận vai “anh em cột chèo” cùng làm rể của ông Nguyễn Giang Đông - cựu Chủ tịch CLB Sài Gòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.