Beckham: Biểu tượng hình thành từ những sự mâu thuẫn

18/05/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Từng là một trong những cầu thủ bị ghét nhất tại nước Anh nhưng David Beckham đã vượt qua tất cả để trở thành một hình mẫu của thành công.

(TNO) Từng là một trong những cầu thủ bị ghét nhất tại nước Anh nhưng David Beckham đã vượt qua tất cả để trở thành một hình mẫu của thành công.

>> Beckham và những bóng hồng trong sự nghiệp
>> Beckham giải nghệ vì thua Messi
>> David Beckham, chuyên gia thời trang về tóc

Beckham: Biểu tượng hình thành từ những sự mâu thuẫn-1
Chiếc thẻ đỏ ở World Cup 1998 đã khiến Beckham trở thành tội đồ - Ảnh: Sport Mail

Vào một ngày cuối tháng 8.1998, khi Manchester United (M.U) đến sân Upton Park của West Ham chơi trận bóng trên sân khách đầu tiên của mùa giải Premier League.

Sân bóng sôi lên một thứ không khí thù địch, nhắm vào một cá nhân: cầu thủ 23 tuổi David Beckham. Anh được hộ tống vào sân bởi những người bảo vệ có vũ trang, rùng mình đi giữa những tiếng chửi rủa, những gương mặt như chực ăn tươi nuốt sống mình.

Trước đó, Beckham là tội đồ của nước Anh khi nhận thẻ đỏ một cách ngu ngốc trong trận vòng 1/8 World Cup gặp đội tuyển Argentina, khiến đội Anh bị loại một cách tức tưởi sau loạt sút luân lưu 11m. Hình của Becks bị đốt, trở thành bảng phi tiêu trên các báo lá cải. Anh bị chửi ở trạm đổ xăng, bị mọi người quay mặt khinh khi lúc bước vào nhà hàng...

Chàng trai 23 tuổi đã đối mặt với những điều khủng khiếp đó thế nào?

Anh đã biến mùa giải đó thành một mùa giải kinh ngạc. M.U giành cú ăn ba và Becks chơi ở hầu hết tất cả các trận. Anh thường xuyên là sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại, đặc biệt khi mùa giải tiến vào giai đoạn quan trọng.

Cuộc đời và sự nghiệp Beckham nổi trôi trên những đường hình sin như vậy, chứa đựng những sự mâu thuẫn trái ngược sâu sắc như vậy. Đối với một số người, cho đến nay, Becks vẫn là hiện thân cho thứ văn hóa ngôi sao giải trí nông cạn, chỉ có hình ảnh mà không có cốt lõi.

Beckham: Biểu tượng hình thành từ những sự mâu thuẫn-2
Beckham đã vượt qua tất cả khó khăn để trở thành một biểu tượng của thành công - Ảnh: AFP

Với những người theo sát sự nghiệp của anh, Becks hoàn toàn ngược lại. Anh xuất thân từ tầng lớp lao động ngoại ô phía đông bắc London, khổ luyện để vươn đến những gì anh có hôm nay. Ngay cả khi ở tuổi 38, anh vẫn là người đến sân tập của Paris Saint Germain sớm hơn đồng đội một tiếng đồng hồ và rời đó muộn hơn hai tiếng. Người đầu bếp ở sân tập đó thường phải đợi đến 14 giờ 30 chiều để phục vụ bữa ăn trưa của anh.

Văn hóa hiện đại, với những sản phẩm điển hình của nó như các chương trình truyền hình thực tế thường đồng lõa với ý tưởng rằng một người sau một đêm có thể trở nên danh tiếng. Nhưng Becks, chứ không phải ai khác, đã nói lên sự thật rằng con đường thành công kiểu đó không có trong đời thực. Becks đã từng luyện tập rất siêng năng như những cầu thủ học việc ở M.U cho đến khi các HLV ở đó nói anh giảm bớt cường độ đi. Anh không làm thế. Anh tập nặng hơn.

Trên hết, Becks không bao giờ cho phép những nghịch cảnh dọa nạt tinh thần mình. Sau vụ năm 1998 là một lần đứng lên mạnh mẽ. Ai cũng nghĩ với Becks là hết khi Fabio Capello bỏ rơi anh ở Real Madrid và Steve McClaren loại anh khỏi tuyển Anh. Nhưng sau đó, Becks vẫn trở lại, với con đường duy nhất anh biết: tự tin và kiên trì.

Những lần trở lại sau đó của Becks mạnh mẽ hơn: mang Olympic đến Anh, trở thành biểu tượng phi giới tính mở đường cho xã hội chấp nhận các giới tính khác, một biểu tượng của những người trọng thị các giá trị gia đình, niềm cảm hứng cho giới trẻ...

Năm 1998, hình nộm của Becks bị đốt ở mọi nơi trên nước Anh. Bây giờ, anh là tài sản quốc gia của xứ sở sương mù.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.